VnReview
Hà Nội

Vì sao Android thua kém iOS về số lượng ứng dụng "đỉnh"?

Thị trường ứng dụng Android là một thị trường khổng lồ, nhưng cho đến giờ vẫn chỉ dừng ở mức "tiềm năng" bởi 2 lý do chính: 1) người dùng Android quá keo kiệt và 2) vi phạm bản quyền trên Android dễ dàng hơn trên iOS.

Có một câu hỏi được đặt ra là tại sao rất nhiều ứng dụng di động nổi bật lại có mặt trên iOS trước tiên mặc dù trên thực tế, Android mới là gã khổng lồ chiếm ưu thế hơn hẳn về thị phần? Câu trả lời hóa ra lại cực kì đơn giản: Người dùng iOS sẵn lòng trả tiền mua các ứng dụng hơn là người dùng Android. Cuối năm ngoái, Ustwo Games thông báo phát hành level mới cho tựa game chủ lực của hãng: Monument Valley (tạm dịch: Thung lũng chết) chỉ riêng trên iOS chứ không có bản tương tự dành cho Android. Điều gây sửng sốt nhất cho các tín đồ Android là thông tin số lượng người chơi Monument Valley trên Android nhiều hơn gấp 9 lần so với số lượng game thủ iOS, do một lập trình viên của hãng này đưa ra. Mobile Syrup dẫn lời lập trình viên của Monument Valley giải thích lý do tại sao hãng game này liên tục phát hành nội dung mới trên iOS trước Android: chỉ có 5% bản Monument Valley cài đặt trên Android được trả phí trong khi con số này trên iOS là 40%. Ấy là còn chưa kể đến các lượt tải miễn phí từ chợ ứng dụng Amazon Appstore trong một chương trình khuyến mại miễn phí Monument Valley trong thời gian gần đây. Có vẻ như người dùng Android keo kiệt trong vấn đề trả phí ứng dụng hơn nhiều so với người dùng iOS. Cũng theo Mobile Syrup, trong khi điều này cho thấy Android không phải là một nền tảng sinh lợi tốt, lập trình viên này vẫn cho rằng đây không hẳn là tình trạng xảy ra với tất cả các nhà phát triển ứng dụng. Sự phát triển của xu hướng chơi game miễn phí cũng góp phần làm giảm tỉ lệ vi phạm bản quyền, song các lập trình viên muốn phát triển game trên Android vẫn đang nhiều phải đối mặt với nhiều khó khăn do tính mở của Android. Nói cách khác, nếu người dùng Android muốn trải nghiệm các ứng dụng di động tốt nhất thì hãy nên bắt đầu trả phí cho các ứng dụng mà mình sử dụng. LHN Theo BGR http://bgr.com/2015/01/05/ios-vs-android-apps/

Có một câu hỏi được đặt ra là tại sao rất nhiều ứng dụng di động nổi bật lại có mặt trên iOS trước tiên mặc dù trên thực tế, Android mới là gã khổng lồ chiếm ưu thế hơn hẳn về thị phần? Câu trả lời hóa ra lại cực kì đơn giản: Người dùng iOS sẵn lòng trả tiền mua các ứng dụng hơn là người dùng Android.

Cuối năm ngoái, Ustwo Games thông báo phát hành level mới cho tựa game chủ lực của hãng: Monument Valley (tạm dịch: Thung lũng Chết) chỉ riêng trên iOS chứ không có bản tương tự dành cho Android. Điều gây sửng sốt nhất cho các tín đồ Android là thông tin số lượng người chơi Monument Valley trên Android cao gấp 9 lần so với số lượng game thủ iOS, do một lập trình viên của hãng này đưa ra. Ấy vậy mà Android vẫn bị xếp sau iOS.

Vì sao tình trạng này xảy ra? Mobile Syrup dẫn lời lập trình viên của Monument Valley giải thích lý do tại sao hãng game này liên tục phát hành nội dung mới trên iOS trước Android: chỉ có 5% bản Monument Valley cài đặt trên Android được trả phí trong khi con số này trên iOS là 40%.

Thậm chí, thông tin này không tính đến các lượt tải miễn phí từ chợ ứng dụng Amazon Appstore trong một chương trình khuyến mại miễn phí Monument Valley trong thời gian gần đây. Có vẻ như người dùng Android keo kiệt trong vấn đề trả phí ứng dụng hơn nhiều so với người dùng iOS.

Cũng theo Mobile Syrup, trong khi điều này cho thấy Android không phải là một nền tảng sinh lợi tốt, lập trình viên này vẫn cho rằng đây không hẳn là tình trạng xảy ra với tất cả các nhà phát triển ứng dụng. Sự phát triển của xu hướng chơi game miễn phí cũng góp phần làm giảm tỉ lệ vi phạm bản quyền, song các lập trình viên muốn phát triển game trên Android vẫn đang nhiều phải đối mặt với nhiều khó khăn do tính mở của Android. Trong khi người dùng iOS sẽ phải trải qua nhiều bước rối rắm để có thể cài ứng dụng vi phạm bản quyền (ví dụ, một số ứng dụng vi phạm bản quyền trên iOS chỉ có thể chạy khi đã jailbreak), Android hỗ trợ cài ứng dụng từ các nguồn không chính thống dễ dàng hơn hẳn.

Nói cách khác, nếu người dùng Android muốn trải nghiệm các ứng dụng di động tốt nhất, họ cần phải bắt đầu trả phí cho các ứng dụng cần thiết ngay từ hôm nay.

LHN

Theo BGR

Chủ đề khác