VnReview
Hà Nội

Thị trường PC bắt đầu hồi sinh sau 2 năm suy thoái

Theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner, sau gần hai năm suy thoái, thị trường máy tính (PC) trên toàn thế giới đang từ từ hồi phục, doanh số PC trong quý 4/2014 tăng 1%.

Thị trường PC hồi sinh sau 2 năm suy thoái

Gartner cho biết 83,7 triệu chiếc PC đã được bán ra trong quý 4/2014, thị trường Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Lenovo vẫn là hãng dẫn đầu thị trường PC nhưng HP cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ và thu hẹp khoảng cách với Lenovo. Năm hãng sản xuất PC hàng đầu, theo Gartner, lần lượt là Lenovo, HP, Dell, Acer và Asus. Doanh số của tất cả các này đều tăng trưởng.

IDC, một hãng nghiên cứu thị trường khác, lại không đồng ý với kết luận của Gartner. IDC cho rằng 80,8 triệu PC được bán ra trong quý 4 năm ngoái, ít hơn 2,9 triệu chiếc so với con số của Gartner. IDC cũng cho rằng doanh số của các hãng sản xuất PC đều tăng trưởng trong quý 4/2014, nhưng tổng thể, thị trường PC suy thoái ở mức 2,4% so với cùng kỳ năm trước.

Có thể cách thống kê của IDC và Gartner khác nhau nên con số mà hai hãng này đưa ra chênh lệch nhau khá lớn. Con số của IDC bao gồm doanh số của các máy tính chạy Chrome OS nhưng không bao gồm các tablet Windows, thậm chí kể cả những mẫu tablet lai laptop có bàn phím có thể tháo rời như Microsoft Surface Pro 3. Gartner thì khác, hãng này tính doanh số của tất cả các loại máy tính và tablet chạy Windows nhưng loại trừ các máy tính chạy Chrome OS.

IDC cho rằng, Apple là hãng sản xuất máy tính thứ năm thế giới trong quý 4/2014 trong khi Gartner cho rằng vị trí đó thuộc về Asus. Tuy vậy, cả hai hãng này đều cho rằng thị trường PC sẽ từ từ ổn định và tăng trưởng trở lại.

ĐHK

Theo TheVerge

Chủ đề khác