VnReview
Hà Nội

Samsung mất 1/3 thị phần Trung Quốc vì Apple, Xiaomi

Năm 2014 không phải là năm quá tươi đẹp của Samsung: smartphone Galaxy bị các đối thủ Trung Quốc như Xiaomi lấn áp ở phân khúc tầm thấp và cũng tỏ ra mờ nhạt trước iPhone tại phân khúc tầm trung trở lên.

Năm 2014 không phải là năm quá tươi đẹp của Samsung: smartphone Galaxy bị các đối thủ Trung Quốc như Xiaomi lấn áp ở phân khúc tầm thấp và cũng tỏ ra mờ  nhạt trước iPhone trên phân khúc tầm trung.

Trong năm 2014 kém may mắn vừa qua, có lẽ thị trường khiến Samsung đau đầu nhất là Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới và cũng là ván bài quan trọng nhất của các hãng smartphone trong bối cảnh thị trường smartphone Âu Mỹ đã dần bão hòa. Số liệu của công ty nghiên cứu thị trường lớn nhất quốc gia này, CCID Consulting, cho biết chỉ trong năm 2014 Samsung đã để mất gần 1/3 thị trường của mình tại Trung Quốc. Vào tháng 1/2014, Samsung vẫn còn nắm giữ vị trí số 1 với thị phần 20%. Đến tháng 10/2014, dù vẫn đứng ở vị trí số 1 nhưng Samsung chỉ còn lại thị phần 13,7%. Nếu vẫn tiếp tục tốc độ sụt giảm lên tới 31,5% như năm ngoái, trong năm nay chắc chắn Samsung sẽ để lỡ ngôi vương tại Trung Quốc vào tay một đối thủ khác.

Vậy, tên tuổi nào đang lăm le chiếm ngôi của Samsung? Câu trả lời là Xiaomi, Huawei, Lenovo và nhiều nhà sản xuất nội địa kém tên tuổi hơn như Meizu hoặc Coolpad. Xiaomi là tên tuổi nổi bật hơn cả nhờ liên tiếp ra mắt các sản phẩm có cấu hình cao nhưng giá lại chỉ bằng một nửa các sản phẩm của Samsung, HTC hoặc LG. Một nhà phân tích thị trường của CCID thậm chí còn khẳng định Samsung thất thế tại Trung Quốc trong năm vừa qua là do không bắt kịp với các trào lưu mới của thị trường Trung Quốc, vốn là một thị trường có tốc độ thay đổi chóng mặt.

Ngược lại, trên phân khúc cao cấp, Samsung cũng chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Apple. Công ty của Tim Cook trong những năm vừa qua đã liên tục tìm cách chiều lòng các fan Trung Quốc (ví dụ như thay đổi chính sách bảo hành lên 2 năm). 2 chiếc iPhone mới cũng đã giải quyết được nỗi trăn trở lớn nhất của các iFan trước đây: màn hình nhỏ.

Năm 2014 không phải là năm quá tươi đẹp của Samsung: smartphone Galaxy bị các đối thủ Trung Quốc như Xiaomi lấn áp ở phân khúc tầm thấp và cũng tỏ ra mờ  nhạt trước iPhone trên phân khúc tầm trung.

Dĩ nhiên, tương lai vẫn chưa hoàn toàn khép lại với Samsung. Công ty Hàn Quốc vẫn còn một số sản phẩm hấp dẫn như bộ ba Galaxy A3, A5 và A7 có thiết kế kim loại tuyệt đẹp. Vào tháng 2 sắp tới, sự kiện Galaxy S6 ra mắt hứa hẹn sẽ giúp Samsung tìm được một năm 2015 nhiều niềm vui hơn so với năm nay.

Lê Hoàng

Theo PhoneArena

Chủ đề khác