VnReview
Hà Nội

Nhu cầu mua sắm iPhone cũ chơi Tết tăng đột biến

Không chỉ những chiếc iPhone cao cấp, các dòng di động Apple đời cũ, đã qua sử dụng đang bán chạy trên thị trường di động xách tay thời điểm gần Tết Ất Mùi.

Trả lời nhanh cuộc điện thoại từ một đồng nghiệp, Nguyễn Hữu Nam – người từng là nhân viên bán điện thoại xách tay – cho hay, đây đã là cuộc gọi thứ 6 trong khoảng một tháng qua nhờ mua iPhone cũ. "Người tậu để dùng, người mua tặng vợ dịp cuối năm. iPhone 5S, 5C, 4, 4S đủ cả. Nhiều người biết mình từng là dân buôn iPhone nên nhờ tìm hộ vì sợ mua ngoài gặp phải hàng kém chất lượng", Nam nói.

Từ bỏ việc làm thêm cho một cửa hàng di động xách tay trên phố Cầu Giấy, Hà Nội hơn một năm nay, thỉnh thoảng Nam vẫn được người quen nhờ mua điện thoại giá tốt. Tuy nhiên, chưa khi nào nhu cầu mua iPhone của người dùng trong nước lên cao như thời điểm cuối năm nay, theo nhận định của Nam.

"Nếu như iPhone 6, 6 Plus giá 16 -18 triệu đồng được xem là vượt cấp đối với phần lớn người dùng Việt Nam thì những chiếc iPhone 5s, 5c hay 4, 4S đã qua sử dụng lại đang bán với giá tốt khiến bản thân mình còn ham. Dân tình phát sốt là phải", Nam phân tích.

Anh Nguyễn Tuấn Anh – đại diện cửa hàng F5 Mobile (Cầu Giấy, Hà Nội) – cho biết, iPhone cũ bắt đầu bán chạy đột biến từ khoảng tháng 10-11 năm ngoái. Đó là thời điểm iPhone 6 và 6 Plus bắt đầu về nước, dẫn đến tình trạng các mẫu iPhone qua sử dụng giảm giá. Đặc biệt, ở khoảng giữa tháng 11, iPhone cũ có một đợt hạ giá mạnh, đưa iPhone 4, 4S xuống chỉ ngang hàng với một số smartphone giá rẻ chạy Android.

Không phải cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone nhưng anh này cho biết, doanh số iPhone cũ chiếm khoảng 70% lượng máy bán ra mỗi ngày. "Có thời điểm, cửa hàng nhập về một lô cả 'trăm cây' bán chỉ vài ngày là hết. Đây là tình trạng chung của nhiều cửa hàng ở khu vực này, không riêng chỗ mình", anh này chia sẻ. "iPhone cũ đang là tâm điểm của thị trường".

Cầm trên tay một chiếc iPhone 5s 16 GB màu trông còn mới, Lê Thu Nga (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, chị mới sắm máy với giá hơn 9 triệu đồng. "Mình cũng nghe nhiều người nói về tình trạng máy dựng, máy tân trang nên hơi lo. Đến mua được cửa hàng giải thích, đây đúng là máy lô, được nhập về từ Trung Quốc nhưng đã được kiểm tra kỹ. Riêng phần vỏ của máy đã được đánh bóng lại cho đẹp hơn để chiều lòng khách. Cửa hàng sẵn sàng nhận bảo hành lầu dài, đổi máy trong 30 ngày khi mua máy nên cũng yên tâm". Theo chị Nga, bản màu vàng có giá khá cao. Nếu chọn bản màu trắng hoặc xám, khách mua có thể tiết kiệm được vài trăm nghìn đến cả triệu đồng.

Theo những người có kinh nghiệm như Nguyễn Hữu Nam, thị trường iPhone cũ ở Việt Nam khá phức tạp. Lượng máy iPhone đã qua sử dụng do người dùng bán lại hoặc còn bảo hành ở Việt Nam khá ít và thường bán hết ngay sau khi được gom về. Số còn lại chủ yếu là máy nhập theo lô từ Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Trong đó, có những chiếc máy còn tốt, cũng có máy gặp vấn đề về chất lượng. Do đó, việc lựa chọn không hề dễ dàng.

Nhu cầu mua sắm iPhone cũ chơi Tết tăng đột biến

iPhone 5s chính hãng, đã qua sử dụng có giá cao hơn 2-3 triệu so với máy không rõ nguồn gốc. Cả 2 loại hàng này đều đang có doanh số tốt bởi iPhone cũ đang là tâm điểm của thị trường. Ảnh chụp màn hình.

Một số cửa hàng làm ăn có uy tín sẽ kiểm tra kỹ từng máy bằng thủ thuật riêng (dùng cả phần mềm để kiểm tra), sau đó mới bán cho khách. Với những máy dạng này, họ thường tự tin đưa ra chế độ bảo hành dài để khách yên tâm. Người mua – khi đó – chỉ cần kiểm tra kỹ thời lượng pin bằng cách lướt web, chụp ảnh, thử nghiệm các tính năng liên tục xem máy có nhanh hao pin hay không.

Một số cửa hàng khác sẽ nhập cả lô, sau đó để khách tự chọn máy. Gặp máy lỗi, máy kém chất lượng, họ sẽ để riêng, sau đó thanh lý với giá rẻ hơn. Hiện tượng lừa đảo, từ chối bảo hành đối với máy gặp lỗi cũng không phải chuyện hiếm khi mua iPhone cũ tại những nơi kém uy tín.

Theo Zing

Chủ đề khác