VnReview
Hà Nội

Doanh thu quý bốn của Lenovo tăng vọt 31%, vượt dự tính

Nhà sản xuất máy tính cá nhân hàng đầu thế giới Lenovo đã công bố doanh thu quý ba tăng 31% lên 14,1 tỷ USD, vượt qua dự tính của các nhà đầu tư nhờ doanh số mảng điện thoại tăng hơn gấp đôi sau thương vụ thâu tóm Motorola.

Lenovo đã công bố các kết quả kinh doanh trước khi sàn chứng khoán Hồng Kông mở cửa, đưa giá cổ phiếu của hãng tăng 5,7%, lên mức 10,76 HKD (đô la Hồng Kông) nhưng lại giảm 0,36% trong chỉ số Hang Seng.

Ngày 31 tháng 10 năm ngoái, Lenovo đã chi 2,91 tỷ USD để mua lại hãng thiết bị di động của Mỹ Motorola với chiều dài lịch sử hoạt động tại thị trường Hoa Kỳ và châu Âu nhằm đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh trong tình hình thị trường PC đang suy giảm.

Các kết quả kinh doanh của Lenovo bao gồm cả doanh thu trong hai tháng hoạt động của Motorola từ sau khi trở thành thành viên của Lenovo. Hãng cho biết trong quý trước, lần đầu tiên Motorola đã bán ra hơn 10 triệu thiết bị.

Giám đốc điều hàng Lenovo, ông Yang Yuanquing cho biết thương vụ thâu tóm Motorola sẽ giúp Lenovo tránh khỏi các đối thủ Trung Quốc như Xiaomi và Huawei trong cuộc cạnh tranh giành vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới, sau Samsung Electronics và Apple. Ông cho rằng hiện Lenovo không còn giống với các đối thủ Trung Quốc khác do hãng đã thâm nhập vào thị trường thế giới.

Xiaomi đã qua mặt Lenovo trên thị trường Trung Quốc nhưng lại lảng tránh các thị trường châu Âu do lo ngại vấn đề về sở hữu trí tuệ.

Ông Yang cam kết sẽ cạnh tranh với Xiaomi ở Trung Quốc bằng cách áp dụng mô hình phân phối qua mạng Internet của chính đối thủ Xiaomi. Hồi tháng năm năm ngoái, Lenovo đã ký hợp đồng với trang thương mại điện tử JD.com và vào tháng trước, hãng đã công bố một công ty con sẽ chuyên bán smartphone và các thiết bị đeo trực tuyến.

Ông cũng cho biết thêm, với tư cách là một thành viên của Lenovo, Motorola sẽ tái thâm nhập vào thị trường Trung Quốc và chủ yếu phân phối trưc tuyến qua mạng.

Tổng doanh số của riêng mảng điện thoại đã tăng vọt 109% lên mức 3,39 tỷ USD, tương đương một phần tư doanh số của toàn công ty.

Lenovo cho biết lợi nhuận ròng đạt 253 triệu USD, giảm so với 265 triệu USD cùng kỳ năm ngoái do các chi phí liên quan đến hai thương vụ mua lại của hãng. Ngoài việc thâu tóm Motorola, Lenovo cũng đã chi 2,1 tỷ USD để mua lại máy chủ của IBM. Động thái này đã đưa Lenovo trở thành nhà cung cấp dịch vụ máy chủ lớn thứ 3 trên thế giới, sau Hewlett-Packard và Dell Inc.

Tuy nhiên, theo Thomson từ Reuters SmartEstimates, các con số kết quả kinh doanh này đã vượt dự tính của các nhà phân tích với 13,71 tỷ USD doanh thu và 200 triệu USD lợi nhuận ròng.

Bên cạnh đó, Lenovo vẫn tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường PC, xác lập kỷ lục chiếm 20% thị phần trong quý trước với doanh thu 9,15 tỷ USD.

Trang Bùi

Theo Reuters

Chủ đề khác