VnReview
Hà Nội

Sát Tết, cửa hàng điện thoại vẫn "chưa thấy mùa Xuân"

Cận Tết hàng năm là thời điểm doanh số của các cửa hàng điện thoại tăng đột biến, nhưng hiện tại, thị trường vẫn trầm lắng.

Cận Tết, nhiều cửa hàng điện thoại vẫn chưa thấy mùa Xuân

Tết 2015 chứng kiến sự trầm lắng chưa từng có trên thị trường di động tại Việt Nam. Hiện còn khoảng một tuần trước khi chính thức nghỉ Tết, doanh số smartphone tại các điểm bán vẫn ở mức thấp.

"Mức bán smartphone tăng nhẹ khoảng 20-30% so với ngày thường", anh Nguyễn Anh Văn – đại diện hệ thống CellphoneS cho biết. Theo anh Văn, thị trường di động dịp Tết năm nay bớt nhiệt hơn so với năm trước, số lượng model bán chạy cũng không nhiều, chủ yếu tập trung vào iPhone và một số máy giá rẻ của Asus và Oppo.

Anh này cho biết, có thể một tuần tới đây mới là thời điểm thị trường sôi động nhất. Đồng quan điểm này, ông Mai Triều Nguyên – Giám đốc hệ thống Mai Nguyên nhận định, tuần sau sẽ là thời điểm nhu cầu mua sắm điện thoại, máy tính bảng của người dùng cao nhất, sau khi họ nhận thưởng Tết và bắt đầu rảnh rỗi để mua sắm Tết. "Hiện tại, các cửa hàng vẫn chưa thấy mùa xuân", ông Nguyên nhận xét một cách hóm hỉnh.

Lý giải cho việc doanh số smartphone Tết ngày một thấp qua các năm, ông Nguyên cho rằng xu hướng dồn tiền mua smartphone ngày Tết đã không còn mạnh mẽ. Thay vào đó, thu nhập lên cao, đời sống tốt hơn cho phép người dân mua sắm bất cứ khi nào họ thích chứ không riêng một dịp nào như trước đây. Tuy nhiên, thời điểm trước Tết một tuần và khoảng 2 tuần sau Tết vẫn sẽ là lúc smartphone có doanh số bán tốt nhất.

Một nguyên nhân khác khiến người dùng thờ ơ với các dòng smartphone cao cấp, khiến doanh số thấp là do họ đang chờ đợi sự xuất hiện của hàng loạt siêu phẩm mới, dự kiến ra mắt đầu tháng 3 năm nay. Theo thông tin từ hệ thống Mai Nguyên, danh sách smartphone bán chạy nhất tháng 1 của họ không có tên sản phẩm Android đình đám nào, thay vào đó là iPhone và bộ đôi BlackBerry Passport và Classic. Điều này phần nào phản ánh tâm lý chờ đợi các sản phẩm như Xperia Z4, HTC One M9 và Samsung Galaxy S6 từ nhóm người dùng Android.

Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm mua sắm, đây lại là thời điểm tốt nhất để người dùng chọn mua các sản phẩm yêu thích. "Gần như tất cả các đại lý đều giảm giá, khuyến mại mạnh trong dịp này. Một số hãng có chính sách giá ngặt nghèo cũng sẽ nới lỏng hơn, cho phép đại lý tung ra các chương trình giảm giá hấp dẫn để thu hút người dùng dịp gần Tết. Người mua có thể tiết kiệm được đến 1-2 triệu đồng/sản phẩm nếu mua ở thời điểm hiện tại", anh Quang Hưng – nhân viên bán hàng tại một siêu thị di động tại Đống Đa chia sẻ.

iPhone 6, 6 Plus thống trị nhóm smartphone cao cấp tại Việt Nam.

Điểm qua trên thị trường, người dùng đang có trong tay hàng loạt những lựa chọn hấp dẫn trên nhiều phân khúc khác nhau.

Ở nhóm cao cấp, iPhone vẫn là sản phẩm bán chạy nhất với bộ đôi 6 và 6 Plus. Theo thông tin từ phía đại lý, iPhone 6, 6 Plus đã chấm dứt tình trạng khan hàng, máy về đều hơn và có sức mua tốt.; Trong dịp này, nhiều sản phẩm cao cấp khác đều có giá bán hấp dẫn, chẳng hạn như Xperia Z3 (khoảng 14 – 15 triệu đồng so với giá niêm yết 16 triệu đồng), Galaxy S5 chỉ khoảng 10 triệu đồng, LG G3 11 triệu đồng.  Mới đây, nhà mạng Viettel cũng liên tục giảm giá bán iPhone chính hãng với mức giảm 1 – 1,5 triệu đồng. Chẳng hạn, một chiếc iPhone 6 Plus bản 16GB quốc tế đang được nhà mạng này bán ra với giá 18,3 triệu đồng.

Trong nhóm tầm trung, HTC và Samsung vừa tung ra thị trường hàng loạt smartphone mạnh mẽ, thiết kế đẹp như Desire 820S, 820Q, 620G hay Galaxy A3, A5. Với số tiền khoảng 8 triệu đồng, iPhone 5C chính hãng cũng là một lựa chọn hấp dẫn với tín đồ "táo khuyết", trong khi đó bộ đôi Lumia 830 là Lumia 930 là sự lựa chọn ưa thích của fan Nokia ở phân khúc này.

Ở nhóm giá rẻ, sự xuất hiện của bộ đôi Lumia 435 và 532 sẽ mang đến lợi thế lớn cho Microsoft trong việc cạnh tranh. Hiện tại, Microsoft và Samsung vẫn là những nhà sản xuất chủ đạo trong nhóm này, bên cạnh Asus với các sản phẩm tầm giá 2-3 triệu đồng dành cho người dùng mới nâng cấp lên từ điện thoại phổ thông.

Theo Zing

Chủ đề khác