VnReview
Hà Nội

Giá iPhone xách tay ở VN có thể rẻ hơn nhờ chính sách mới của Mỹ

Đó là dự đoán của giới kinh doanh di động trong nước khi xuất hiện thông tin nhà mạng Mỹ cho phép unlock miễn phí iPhone xách tay.

Các trang công nghệ Mỹ, chính sách bán iPhone mới của các nhà mạng nước này sẽ thay đổi. Theo đó, người dùng tại Mỹ được mở khóa iPhone miễn phí bất kể đang là thuê bao của nhà mạng nào (Verizon, AT&T, Sprint, T-Mobile,...). Theo chính sách được Tổng thống Mỹ Barak Obama chấp thuận, để được mở khoá miễn phí, người dùng phải thanh toán xong các khoản phí trong hợp đồng ban đầu với nhà mạng.

Với những khách hàng chưa đủ 2 năm hợp đồng, họ vẫn phải đóng một khoản phí (ít nhiều tuỳ nhà mạng) để cắt hợp đồng, sau đó mới được miễn phí unlock máy để trở thành phiên bản quốc tế.

Trao đổi với Zing.vn, anh Nhật Huy, chủ một cửa hàng kinh doanh iPhone trên đường Vĩnh Viễn, quận 10, TP HCM cho biết, giá iPhone xách tay tại Việt Nam có thể rẻ hơn sau khi chính sách này được áp dụng. Giá iPhone khoá mạng hiện thấp hơn bản quốc tế khoảng 3 triệu đồng, và khi iPhone khoá mạng được unlock miễn phí tại Mỹ, giá bán của iPhone xách sẽ đồng loạt giảm tại Việt Nam.

"Trong vài ngày qua, giá iPhone cũng đã giảm nhẹ và có thể giảm sâu hơn trong những ngày tới", anh Huy cho biết.

Tương tự như anh Huy, một số chủ cửa hàng điện thoại tại TP HCM cũng dự đoán giá iPhone xách tay về Việt Nam sẽ giảm khi máy khoá mạng được unlock miễn phí. Tuy nhiên, mức giảm bao nhiêu sẽ còn tuỳ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như chính sách nhà mạng, nguồn hàng, số lượng máy,…

Ví dụ, phí mở mạng iPhone 6 và 6 Plus tại nhà mạng AT&T (sau khi đã thanh lý hợp đồng 2 năm) là 99 USD (tương đương 2,1 triệu đồng). Do đó, một chiếc iPhone 6/ 6 Plus mở mạng xách tay về Việt Nam có thể không phải "cõng" mức phí này. Hay nói cách khác, iPhone 6/ 6 Plus AT&T xách tay tại Việt Nam trong những ngày tới có thể giảm nhiều nhất là 2 triệu đồng, và iPhone 5S/ 5C sẽ rẻ hơn trước 1,5 triệu đồng (miễn phí mở mạng 70 USD).

Trong khi đó, với nhà mạng T-Mobile, mức phí tuỳ thuộc vào hình thức mua máy ban đầu của người dùng (trả góp, trả trước một khoản hay dùng gói cước dữ liệu 4G của nhà mạng). Trong trường hợp trả góp, người dùng cần trả 31 USD (700 ngàn đồng) để biến iPhone lock (khoá mạng) thành iPhone bản quốc tế.

Do đó, tác động đầu tiên của chính sách mở mạng miễn phí đối với iPhone xách tay từ Mỹ về Việt Nam chính là giá bán. Máy có thể rẻ hơn trước từ vài trăm ngàn đồng cho đến 2 - 3 triệu đồng. Mỹ cũng là nguồn hàng chính của thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam, do đó, người dùng trong nước có thể gián tiếp hưởng lợi từ chính sách này.

Theo Duy Tín/Zing

Chủ đề khác