VnReview
Hà Nội

Thị phần giảm, Samsung vẫn giữ ngôi đầu bảng ở VN

Theo số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường IDC, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 28,7 triệu chiếc điện thoại di động trong năm 2014, tăng 13% so với năm trước.

Thị phần smartphone tại Việt Nam tăng trưởng liên tục qua từng quý - Ảnh: IDC

Trong đó, lượng smartphone tiêu thụ đạt đến 11,6 triệu chiếc, chiếm 41% tổng lượng điện thoại đã tiêu thụ, tăng 57% so với năm 2013. IDC cũng dự đoán smartphone sẽ vượt mặt điện thoại phổ thông trong năm 2015 này.

Theo ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam: "Nhờ sự giảm nhanh về giá, tỉ;lệ thâm nhập của các dòng smartphone đã tăng lên trên cả nước trong năm 2014.

Trong đó, phân khúc smartphone giá rẻ là động lực chủ yếu cho sự tăng trưởng này, có 6/10 sản phẩm được phân phối tại Việt Nam là các dòng có giá dưới 150 USD (khoảng 3 triệu đồng)".

Theo thống kê thị phần, Samsung tiếp tục giữ ngôi đầu smartphone ở Việt Nam mặc dù thị phần của hãng đã giảm đáng kể trong vài năm qua, từ 54% năm 2012 còn 26% trong năm 2014. Trong khi đó, Microsoft (sở hữu Nokia) tiếp tục phát triển mạnh mẽ với thị phần lên đến 24% trong năm 2014 so với 16% trong năm 2013.

Ông Daniel Pang, trưởng nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC ASEAN, đánh giá: "Tại Việt Nam, Microsoft tiếp tục thách thức xu hướng toàn cầu khi nơi này đã thật sự trở thành một thị trường vững chắc hơn so với các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, hầu hết điện thoại của họ đang hướng tới người tiêu dùng bình dân trong khi Apple và Samsung vẫn thống trị ở phân khúc cao cấp".

Chiếm vị trí thứ ba là hãng điện thoại Oppo với 8% thị phần trong năm 2014, tăng rất mạnh so với con số chỉ 1% trong năm 2013. Điều này cũng dễ hiểu khi công ty của Trung Quốc đã chi rất nhiều tỉ đồng vào các hoạt động tiếp thị, truyền thông trong năm qua.

Smartphone sẽ vượt mặt điện thoại phổ thông trong năm 2015?  - Ảnh: Đ.Thiện

IDC cũng ghi nhận sự gia tăng về số lượng của smartphone có kích thước màn hình từ 5-5,5 inches trong quý cuối cùng của năm 2014.

"Mặc dù Việt Nam có số lượng phablet (smartphone có màn hình từ 5,5 inches đến dưới 7 inches) ít hơn so với các thị trường khác, nhưng chúng tôi tiếp tục thấy sự quan tâm của người tiêu dùng ngày càng tăng đối với điện thoại có kích thước màn hình lớn" - ông Thanh bổ sung.

"Xu hướng này được hỗ trợ bởi việc giảm giá các thiết bị và sự quan tâm ngày càng nhiều đối với các điện thoại có màn hình lớn phục vụ nhu cầu duyệt web cũng như chơi game".

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác