VnReview
Hà Nội

Galaxy S5, Xperia Z3, One M8 hàng xách tay giảm giá mạnh

Sau một năm xuất hiện, giá của nhiều dòng smartphone Android cao cấp ra năm ngoái giờ chỉ còn nửa so với công bố ban đầu, ngang với nhiều điện thoại tầm trung.

Galaxy S5, Xperia Z3 và One M8 là bộ ba smartphone Android cao cấp nổi bật trong năm 2014 tới từ Samsung, Sony cũng như HTC. Tuy nhiên, hiện giờ người dùng chỉ mất hơn 6 triệu đồng là có thể sở hữu được một chiếc Galaxy S5 phiên bản AU được phân phối cho thị trường Nhật.

Cũng giống như model của Samsung, chiếc Xperia cao cấp Z3 của Sony hiện giờ có giá rẻ đi nhiều ở thị trường xách tay. Những chiếc Xperia Z3, Z3 Compact Au hay Docoma, vốn là hàng phân phối cho thị trường Nhật, đang được không ít cửa hàng ở Hà Nội và TP HCM nhập về rồi bán ra với giá chỉ từ 8 đến 9 triệu đồng. Ra mắt chưa đầy một năm, giờ rất dễ kiếm một chiếc Xperia Z3 dạng mới với giá chỉ bằng một nửa so với lúc ra mắt.

Giá bán khá rẻ của những chiếc Xperia Z3 hay Z3 Compact

Trong khi những chiếc Galaxy Note 4, Xperia Z3 hay Galaxy S5 chính hãng bán chậm thì ngược lại, hàng xách tay đều đang bán tốt và được nhiều người tìm mua. Ngược với thị trường chính ngạch, sức tiêu thụ tập trung chủ yếu vào phân khúc tầm trung và giá rẻ, smartphone "xách tay" bán ra giờ lại đánh mạnh vào các dòng Android cao cấp của Samsung, Sony hay LG, HTC. Như với chiếc One M8 của HTC, dù hiếm trên kệ hàng chính hãng nhưng lại vừa xuất hiện ồ ạt ở nhiều cửa hàng dưới dạng xách tay. Giá bán ra thấp hơn nhiều, khi chỉ khoảng 8 triệu đồng cho một sản phẩm mới dạng full box.

Theo một cửa hàng trên phố Thái Hà (Hà Nội), Galaxy S5 Au hay những chiếc Xperia Z3 Docomo, Au đang bán rất chạy ở thị trường xách tay, sức tiêu thụ không thua kém các dòng iPhone và đem lại nguồn thu lớn. Trong đó, giá rẻ và hấp dẫn hơn hàng chính hãng chính là yếu tố quan trọng giúp lôi kéo nhiều khách hàng đến với hàng xách tay.

Tầm giá 6 đến 8 triệu đồng tương đương với giá của những chiếc smartphone tầm trung mới ra như Galaxy A5, Galaxy E7 hay Desire 820, Xperia C3 nhưng Galaxy S5 hay Xperia Z3 được trang bị tính năng cao cấp và cấu hình mạnh hơn hẳn. Một chiếc smartphone Android cao cấp của năm ngoái vẫn tỏ ra tốt hơn những sản phẩm tầm trung dù là mới.

Galaxy S5 phiên bản phân phối ở Nhật chỉ có giá hơn 6 triệu đồng, rẻ một nửa so với hàng chính hãng.

Lý giải cho việc giá của những chiếc smartphone cao cấp như trên rẻ và thấp hơn nhiều so với hàng chính hãng, anh Tuấn, quản lý cửa hàng trên phố Trần Đăng Ninh (Hà Nội) cho hay hầu hết smartphone Android cao cấp bây giờ đều có nhiều phiên bản để dành cho các thị trường khác nhau. Giá thấp và rẻ phần lớn là các dòng máy phân phối cho các thị trường như Nhật và Hàn Quốc. Chúng có thể là sản phẩm khoá mạng, về Việt Nam cần phải unlock để sử dụng chứ không như phiên bản quốc tế. Nhìn chung về thiết kế, tính năng cũng như cấu hình hàng xách tay không khác với hàng chính hãng, nhưng tuỳ vào một số model sẽ có những thay đổi nhỏ về chip, màn hình. Ngoài ra, chúng cũng thường sử dụng firmware (phần mềm) đã được các nhà mạng chỉnh sửa, tuỳ biến lại.

Theo lời khuyên từ người chơi có kinh nghiệm, cũng như iPhone đời cũ, khi được người dùng ưa chuộng và có giá rẻ đi nhiều thì những dòng máy Android cao cấp; như trên cũng dễ bị trà trộn loại hàng kém chất lượng. Dù là các dòng máy được phân phối từ nhà mạng của Nhật hay Hàn Quốc, phần lớn các mẫu Galaxy S5 Au hay Xperia Z3 Docomo... đang bán ở Việt Nam lại được nhập từ đầu mối của Trung Quốc. Vì vậy, có loại hàng đã qua sử dụng nhưng được tân trang thành hàng mới hoặc đi kèm với phụ kiện "lô" chất lượng không đảm bảo.

Theo VnExpress

Chủ đề khác