VnReview
Hà Nội

Những mốc đáng nhớ lịch sử ngắn ngủi 5 năm của iPad

Ngày 3/4 cách đây 5 năm là ngày Apple bán ra chiếc iPad thế hệ đầu tiên. iPad là danh mục sản phẩm tiếp theo của Apple sau iPhone được ra mắt trước đó 3 năm. Không ai lại nghĩ rằng iPad chính là sản phẩm mở ra trào lưu máy tính bảng rất phổ biến hiện nay.
 
 
Khi chiếc iPad đầu tiên ra mắt, nhiều người đã chỉ trích chỉ vì nó không có cảm biến GPS, dùng chuẩn Micro SIM không phổ biến, không có thẻ nhớ hay thậm chí là do chiếc iPad đầu tiên ... không có camera. Tuy nhiên, iPad đã mang lại thành công cho Apple tương tự như những gì mà iPhone mang lại: một phần cứng ổn định cùng hệ sinh thái ứng dụng đa dạng, ấn tượng đã biến iPad trở thành niềm ước ao của nhiều người. Mặc dù đã 6 đời iPad được ra mắt, tuy nhiên những đặc điểm cốt lõi của nó thì không bao giờ thay đổi được, minh chứng là việc thế hệ iPad mới nhất đó là iPad Air 2 nhanh chóng được nhiều trang tin công nghệ bình chọn là chiếc tablet tốt nhất hiện nay.
 
Sau đây mời bạn đọc cùng xem lại những cột mốc đáng nhớ trong vòng đời 5 năm kể từ chiếc iPad đầu tiên ra mắt vào năm 2010 cho đến nay.
 
1/ Ngày 27/1/2010 - chiếc iPad đầu tiên được giới thiệu
 

Vào ngày 27/1/2010, trong một sự kiện của Apple tại Trung tâm Yerba Buena ở San Francisco (Mỹ), Steve Jobs đã giới thiệu chiếc iPad thế hệ đầu tiên. Nhiều người đã chế nhạo iPad bằng ý kiến cho rằng Apple chỉ việc phóng to chiếc iPod Touch ra và thế là nó thành iPad.
 
2/ Ngày 3/4/2010 - chiếc iPad đầu tiên được bán ra
 
 
Chỉ trong ngày đầu tiên bán ra, Apple đã bán được 300 ngàn chiếc iPad thế hệ đầu tiên và chỉ chưa đầy 2 tháng, 2 triệu iPad đã đến tay người dùng.
 
3/ Ngày 2/3/2011 - iPad 2 được giới thiệu
 

Thay đổi lớn nhất của iPad 2 so với iPad đầu tiên đó là thiết kế đã được thay đổi, đẹp hơn và dễ cầm hơn. Apple đã duy trì kiểu thiết kế này cho đến iPad 4. iPad 2 cũng được Apple bổ sung camera sau cùng phụ kiện Smart Cover.
 
4/ Ngày 11/3/2011 - iPad 2 được bán ra
 
 
Apple không công bố doanh số chính thức của iPad 2 trong tuần đầu tiên bán ra, tuy nhiên theo thống kê Bloomberg thì con số đó vào khoảng 500 ngàn chiếc.
 
5/ Ngày 07/3/2012 - iPad 3 được giới thiệu
 

Apple chỉ gọi đây là "The New iPad", tuy vậy thì iPad 3 (hay iPad 2012) lại là cái tên "tự chế" phổ biến hơn. Do cách đặt tên khó hiểu như vậy nên người dùng đa phần đều khá khó khăn để phân biệt giữa iPad 2 và iPad 3. Nâng cấp đáng giá nhất trên iPad 3 đó là màn hình độ phân giải Retina.
 
6/ Ngày 16/3/2012 - iPad 3 được bán ra
 

Apple đã bán được 3 triệu chiếc iPad 3 chỉ trong tuần đầu tiên.
 
7/ Ngày 23/10/2012 - iPad mini và iPad 4 được giới thiệu
 

Chưa đầy 1 năm sau khi iPad 3 được giới thiệu, Apple nhanh chóng giới thiệu iPad 4 với nâng cấp chủ yếu đó là chip xử lý mạnh hơn cùng cổng kết nối mới Lightning thay cho 30 chân truyền thống. Ngoài iPad 4 thì Apple cũng giới thiệu thêm một phiên bản iPad nhỏ hơn với màn hình 7.9 inch mang tên iPad mini.
 
8/ Ngày 02/11/2012 - iPad mini và iPad 4 được bán ra
 

Ban đầu Apple chỉ bán iPad mini và iPad 4 bản Wi-Fi nhưng doanh số của iPad 4 và iPad mini sau 1 tuần bán ra của Apple khá thành công với tổng cộng 3 triệu chiếc.
 
9/ Ngày 22/10/2013 - iPad mini 2 và iPad Air được giới thiệu
 

Không phải iPad 5 như nhiều tin đồn trước đó, Apple đã làm nhiều người bất ngờ với việc ra mắt iPad Air, iPad Air là chiếc tablet được Apple thay đổi nhiều nhất về thiết kế trong lịch sử dòng iPad. iPad Air mỏng và nhẹ hơn đáng kể so với người tiền nhiệm của mình. Cùng với iPad Air, Apple cũng ra mắt bản nâng cấp của iPad mini mang tên iPad mini with Retina display (gọi tắt là iPad mini 2) với nâng cấp lớn nhất là màn hình độ phân giải Retina.
 
10/ Ngày 01/11/2013 - iPad Air được bán ra
 

Vì một số lý do nên Apple đã không bán ra cùng lúc cả 2 sản phẩm iPad Air và iPad mini 2, do đó Apple không công bố doanh số chính thức của iPad Air.
 
11/ Ngày 12/11/2013 - iPad mini 2 được bán ra
 

Apple đã tăng giá bán cho iPad mini 2 so với iPad mini trước, từ 329 USD lên 399 USD, điều này lá khá dễ hiểu vì iPad mini 2 được Apple trang bị bộ xử lý mạnh hơn cùng màn hình sắc nét hơn nhiều so với iPad mini trước.
 
12/ Ngày 16/10/2014 - iPad mini 3 và iPad Air 2 được giới thiệu
 

Apple đã trở lại với cách gọi tên dễ phân biệt hơn với iPad mini 3 và iPad Air 2. Cả 2 chiếc iPad mới đều có thêm màu vàng và được trang bị cảm biến vân tay Touch ID, tuy vậy thì khá mâu thuẫn khi Touch ID được xem như là nâng cấp duy nhất đối với iPad mini 3 còn đối với iPad Air 2 thì không chỉ có Touch ID mà bộ xử ký và RAM cũng được Apple nâng cấp đáng kể với chip xử lý Apple A8X 3 nhân cùng RAM 2GB thay cho 1GB.
 
13/ Ngày 20/10/2014 - iPad mini 3 và iPad Air 2 được giao hàng
 

Apple không công bố ngày bán ra chính thức của bộ đôi iPad mới, thay vào đó hãng chỉ nói rằng 2 chiếc iPad mới sẽ xuất xưởng 1 tuần sau khi được giới thiệu. Một lần nữa Apple không công bố doanh số chính thức của iPad Air 2 và iPad mini 3, có lẽ vì doanh số iPad đã sụt giảm không phanh trong thời gian dài.
 
14/ Ngày 27/1/2015 - 250 triệu chiếc iPad được bán ra
 
 
Vào đầu năm nay, Apple công bố hãng đã bán được tổng cộng 250 triệu chiếc iPad trên toàn thế giới. Đây là một cột mốc quan trọng để kỷ niệm sinh nhất 5 tuổi của iPad. Mặc dù doanh số bán hàng khá cao nhưng iPad nói riêng hay tablet nói chung đều chưa thể thay thế những chiếc laptop hay PC truyền thống như những gì mà iPhone đã làm để đánh bại những chiếc smartphone dày cộm, chi chít phím bấm.
 
Máy tính bảng ngày nay vẫn giữ vai trò như mục tiêu mà iPad đề ra trong 5 năm trước: di động, vui vẻ và đơn giản. Mặc dù doanh số bán hàng của iPad đã sụt giảm khá nhiều trong thời gian gần đây, tuy nhiên Apple vẫn tin rằng iPad sẽ tiếp tục thành công trong thời gian dài sắp tới, và điều đó hiển nhiên là hoàn toàn hợp lý: iPad là một nền tảng mạnh mẽ mà không ai có thể bắt kịp được.
 
Phúc Thịnh
 
Theo The Verge

Chủ đề khác