VnReview
Hà Nội

Thị trường smartphone trong nước ảm đạm

Doanh số các cửa hàng điện thoại đang giảm đáng kể, smartphone từ cao cấp tới phổ thông giảm giá hàng loạt.

Hàng loạt smartphone từ cao cấp cho tới bình dân đều giảm giá sau Tết.

Ông Hà Nhất, đại diện hệ thống CellphoneS cho biết, so với lúc cao điểm dịp Tết, doanh số của hệ thống này gần đây đã giảm tới khoảng 40%. Nếu tính trong tháng 3, cứ sau 10 ngày lượng điện thoại bán ra lại giảm 10%. Tại một hệ thống siêu thị bán lẻ điện thoại lớn khác, lượng smartphone tiêu thụ của tháng 3 được cho giảm tới 24% so với tháng trước đó. Thị trường điện thoại nói chung sau Tết được nhận định là "tụt dốc", từ phân khúc chính hãng cho tới xách tay.

Sau Tết là thời điểm thị trường smartphone chững lại, sức tiêu thụ giảm đi nhiều so với tháng cao điểm trước đó vì phần lớn khách hàng không có nhu cầu sắm smartphone mới. Tâm lý của người Việt, tháng Giêng vẫn là "tháng ăn chơi" nên kéo theo đó việc kinh doanh, mua sắm điện thoại bị giảm sút, ông Tuấn, đại diện hệ thống Hoàng Hà Mobile chia sẻ.

Minh chứng rõ nét cho điều này là việc các hãng đua nhau giảm giá smartphone, từ model cao cấp đắt tiền cho tới dòng sản phẩm phổ thông có mức giá vốn đã rất rẻ. Samsung và Sony là hai hãng mạnh tay cắt giảm giá sản phẩm của mình. Với tên tuổi Hàn Quốc, cả hai mẫu smartphone đáng chú ý cuối năm ngoái là Galaxy Note 4 và Galaxy Alpha đều có mức giảm từ 1 cho tới 2 triệu đồng. Trong khi đó, Sony lại thay đổi về số lượng khi trong tháng 3 vừa rồi hãng có tới 3 model từ Xperia Z2, Xperia T3 Compact cho tới Xperia T Ultra có mức giảm vài trăm cho đến cả triệu đồng. Theo các cửa hàng, sức mua của thị trường thấp nên nhiều model cũ buộc phải giảm giá mạnh để đẩy nhanh hàng tồn trước khi sản phẩm mới về.

Ngay cả với những dòng sản phẩm tầm trung và giá thấp có sức tiêu thụ mạnh cũng giảm giá trong vòng một tháng trở lại đây. Microsoft điều chỉnh lại giá hai model Lumia 730 và Lumia 535 từ 500.000 cho tới 1 triệu đồng. Chiếc Desire 820s của HTC giảm từ 6,89 triêu đồng xuống còn 6,49 triệu đồng trong khi mẫu smartphone giá rẻ Oppo Joy cũng hạ 500.000 đồng để xuống dưới 2 triệu đồng. LG hay Philips, BlackBerry... cũng liên tục điều chỉnh lại giá niêm yết smartphone tại thị trường Việt Nam.

iPhone, vốn luôn là mặt hàng hot và bán chạy, từ sau Tết sức tiêu thụ cũng giảm mạnh. Giá bán của iPhone 6 và 6 Plus ở xách tay đang giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi xuất hiện ở Việt Nam gần cuối năm ngoái. Một chiếc iPhone 6 16GB hàng mới có giá chỉ hơn 14 triệu đồng, chỉ nhỉnh hơn giá của iPhone 5S lúc Tết khoảng 1 triệu đồng. Theo một số nguồn tin, giá của iPhone 6 và 6 Plus chính hãng sắp được nhà phân phối điều chỉnh lại trong tháng 4 này.

Thị trường smartphone cao cấp "ế ẩm" chờ đón loạt sản phẩm mới như Galaxy S6, S6 edge hay One M9.

Thị trường điện thoại Việt Nam sẽ sớm nhộn nhịp trở lại từ nửa cuối tháng 4 khi hàng loạt sản phẩm mới vừa ra mắt đổ bộ vào thị trường. Trong đó, đáng chú ý nhất là bộ đôi Samsung Galaxy S6 và S6 edge. Với những thay đổi về thiết kế và vẫn giữ truyền thống là có cấu hình mạnh, nhiều tính năng mới, smartphone của Samsung được dự đoán bán tốt.

Bên cạnh Galaxy, một smartphone cao cấp được chờ đón khác là HTC One M9 cũng sẽ về Việt Nam trong tháng 4 này. Ngoài những model cao cấp trên, phân khúc smartphone tầm trung cũng có những cái tên mới đáng chú ý như M4 Aqua và Zenfone 2. Đây đang là phân khúc có doanh số tiêu thụ ổn định trong thời gian qua. Một sản phẩm mới khác nhưng được kỳ vọng sẽ làm nóng thị trường là chiếc smartphone cao cấp "Made in Vietnam" đầu tiên của Bkav.

Theo VnExpress

Chủ đề khác