VnReview
Hà Nội

Không có chip Intel Broadwell cho máy tính để bàn

Dòng chip Broadwell (14 nm) đã được Intel cho ra mắt từ khá lâu, song chỉ mới xuất hiện trên những chiếc máy tính xách tay. Còn trên máy để bàn (desktop), thế hệ chip này hiện vẫn im hơi lặng tiếng.

Và có lẽ dòng chip Broadwell sẽ mãi bặt vô âm tín nếu hình ảnh rò rỉ về kế hoạch ra mắt sản phẩm sau của Intel không được tiết lộ. Theo đó, các chip Broadwell chỉ tồn tại trên dòng máy laptop trong hơn 1 năm, từ cuối hè 2014 cho tới cuối thu 2015. Sau đó, dòng chip này sẽ được thay thế bởi chip Skylake (14 nm). Tuy nhiên trên desktop, kẻ thay thế Haswell (22 nm) sẽ là Skylake, chứ không phải Broadwell. Điều này đồng nghĩa với việc chip Haswell sẽ tồn tại trong một thời gian khá dài (tới 2 năm) chứ không chỉ 1 năm như thế hệ Sandy Bridge hay Ivy Bridge.

Intel Core i7

Cụ thể, đối với người dùng desktop phổ thông và bình dân (dùng chip có mức tiêu thụ điện TDP từ 25 - 95 W), Skylake sẽ được tung ra trong hè này, rất có thể là Computex 2015 diễn ra vào đầu tháng 6. Tuy vậy chip Skylake phổ thông dự kiến sẽ sử dụng socket LGA 1151, không tương thích với socket LGA 1150 hiện có trên thị trường (cho Haswell). Người dùng có ý định nâng cấp PC có thể sẽ phải mua luôn cả CPU lẫn mainboard mới.

Intel 2016 PC Roadmap

Lộ trình kế hoạch ra mắt sản phẩm trong 2015 - 2016 của Intel

Người dùng desktop cao cấp (TDP chip 95 W trở lên) phải chờ tới hè 2016 mới được sử dụng Skylake-E. Skylake-E sẽ thay thế cho dòng chip Haswell-E hiện có đang chạy trên socket LGA 2011 v3. Tuy vậy, chưa có thông tin liệu Skylake-E có dùng tới socket mới nữa hay không. Dù vậy, chip Haswell-E cũng không tương thích với socket LGA 2011 vốn được dùng cho chip Sandy Bridge-E và Ivy Bridge-E.

Intel socket LGA 1150

Chip Skylake sẽ không tương thích với dòng mainboard LGA 1150 hiện tại

Ngoài ra, slide trên còn cho thấy Intel đang theo đuổi chiến lược "mobile first". Cụ thể, thế hệ chip tiếp theo Skylake là Cannonlake (10 nm) cũng sẽ được ra mắt trong 2016. Nhưng tương tự Broadwell, nó sẽ được giới thiệu đầu tiên trong các máy laptop. Các phiên bản Cannonlake siêu tiết kiệm điện (TDP dưới 25 W) ra mắt trong quý II 2016, trong khi đó Cannonlake dòng cao cấp hơn sẽ được giới thiệu trong quý III 2016.

Huyền Thế

Theo VR-Zone

Chủ đề khác