VnReview
Hà Nội

Thị trường smartphone cao cấp: 5 hay 2?

Sân chơi smartphone cao cấp được nhìn nhận sẽ là cuộc cạnh tranh giữa các siêu phẩm của 5 tên tuổi gồm iPhone 6 và 6 Plus (Apple), Galaxy S6 và S6 Edge (Samsung), One M9 (HTC), G4 (LG) và Xpreria Z4 (Sony).

Nhưng thực tế không hẳn vậy…

Bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus xuất hiện sớm nhất trên thị trường Việt, tháng 11/2014. Kế tiếp là cặp Galaxy S6 và S6 Edge, rồi HTC One M9, cùng có mặt trên thị trường vào tháng 4/2015. Xpreria Z4 đã được Sony ra mắt tại quê nhà và cũng sớm góp mặt khi;bản quốc tế dự kiến sẽ được giới thiệu trong tháng này.

G4 của LG mới ra mắt dự kiến sẽ cập bến thị trường Việt vào đầu tháng 6 tới, với giá bán khoảng 15 – 16 triệu đồng.

Xét về cấu hình, mặc dù mỗi sản phẩm đều sở hữu những ưu điểm, lợi thế nổi trội riêng, nhưng do thuộc cùng phân khúc smartphone cao cấp nên giữa các sản phẩm về cơ bản không có sự khác biệt quá lớn, cơ bản là tương đương nhau.

Về giá bán hàng chính hãng, ngoại trừ iPhone 6 (bản 64GB và 128GB), iPhone 6 Plus, S6 Edge có giá khoảng 20 triệu và trên 20 triệu, tùy dung lượng, các siêu phẩm trong phân khúc cao cấp trên có mức giá khá tương đương, khoảng từ trên 15 - 17 triệu đồng. iPhone 6 (bản 16Gb), sản phẩm đang bán chạy nhất so với các phiên bản trong bộ đôi cao cấp nhất của Apple, cũng có giá 16,9 triệu đồng.

Riêng các sản phẩm có giá 20 triệu và hơn như kể trên, đặc biệt như iPhone 6 Plus và S6 Egde thậm chí còn bán chạy hơn nhiều sản phẩm trong top cao cấp dù có giá thấp hơn từ 3-5 triệu đồng.

Tóm lại về giá bán, giữa HTC One M9, Galaxy S6, G4, iPhone 6 (bản 16Gb) và Z4 (Z4 chưa có giá nhưng sản phẩm này cũng khó có thể có giá dưới 15 triệu đồng, do tiền nhiệm là Xperia Z3 khi ra mắt có giá là 16,99 triệu đồng) không có mức chênh lệch quá lớn và là yếu tố hấp dẫn để có thể kéo người dùng đến với sản phẩm.

Tuy vậy, cuộc cạnh tranh giữa các sản phẩm trên đã và sẽ diễn ra không ngang sức và có sự phân cấp sức mua khá rõ rệt, theo đánh giá của các đại lý kinh doanh điện thoại.

Quản lý một hệ thống bán lẻ điện thoại cho rằng, cuộc chiến trong phân khúc cao cấp hiện nay và thời gian tới sẽ chỉ là cuộc so găng giữa Samsung và Apple với 4 mẫu trên (iPhone 6 và 6 Plus – Galaxy S6 và S6 Edge).

Ông Nguyễn Thế Kha, Phó giám đốc F.Studio by FPT, chuỗi cửa hàng được ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam cho biết: "Cơn sốt về bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus vẫn không hề suy giảm qua các tháng kể từ khi ra mắt. Ngay tháng khởi khởi đầu năm 2015, vị trí đầu tiên của sản phẩm bán chạy nhất tại FPT Shop đã thuộc về iPhone 6, theo đó iPhone 6 Plus cũng đã vượt qua nhiều sản phẩm cạnh tranh khác giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng doanh số".

Ông Nguyễn Anh Văn, quản lý chuỗi cửa hàng CellphoneS cũng cho biết, iPhone 6 và iPhone 6 Plus từ sau khi Galaxy S6 và S6 Edge bán ra thì doanh số bán còn tăng (khoảng 5%) do thị trường chung.

Với bộ đôi S6 và S6 Edge, theo ông Văn, năm nay Samsung làm khá tốt, đặc biệt là về thiết kế và chất liệu, và khó có thể xuất hiện được sản phẩm chạy hệ điều hành Android nào đảm bảo được thiết kế đẹp, chất liệu tốt, cấu hình mạnh và có mức giá cạnh tranh.

Trong khi đó, các mẫu còn lại, theo giới kinh doanh do sức cạnh tranh, đặc biệt về thương hiệu là yếu hơn, nên lực hút người dùng bỏ tiền mua sản phẩm cũng sẽ không lớn.

Phân tích cụ thể hơn, với Sony, hãng này gặp vấn đề về giá bán, giá chính hãng quá cao so với nhu cầu thị trường. Chưa kể Z4 không có nhiều điểm khác biệt so với Z3. Sản phẩm của HTC cũng tương tự, One M9 với giá bán ngang bằng với S6 và iPhone 6. Theo một số hệ thống đại lý, One M9 mặc dù đã được bán trên thị trường một tháng nhưng sức mua thấp hơn rất nhiều so với bộ đôi của Samsung và Apple.

G4 của LG dù có nhiều cải tiến với tiền nhiệm G3 như mặt lưng hơi cong, vỏ da, chất lượng camera cao hơn (16 megapixel)…, tuy nhiên, một số hệ thống bán lẻ cho rằng, LG G4 không được đánh giá cao trong phân khúc cao cấp, do không có nhiều ưu điểm nổi trội và khác biệt so với S6 và iPhone 6, vì thế khó có thể cạnh tranh ngang ngửa với hai sản phẩm này.

Như vậy, cuộc cạnh tranh trên phân khúc cao cấp được nhìn nhận sẽ thuộc về bộ đôi của "kì phùng địch thủ" Apple và Samsung.

Hoàng Anh

Chủ đề khác