VnReview
Hà Nội

Thị trường hàng điện tử Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ 5 thế giới

Việt Nam là thị trường điện tử phát triển nhanh thứ 5 của thế giới – và phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Theo một khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường GfK của Đức, doanh số hàng điện tử tại Việt Nam sẽ đạt hơn 600 triệu USD trong năm 2015. Việt Nam là thị trường duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào top 5 thị trường có sức tăng trưởng nhanh nhất, ngoài ra còn có Indonesia và Philippines lần lượt đứng thứ 9 và 10.

Tất cả 10 thị trường tăng trưởng hàng đầu do GfK đưa ra đều là các nước mới nổi. Trái ngược với dự đoán thông thường là Trung Quốc là thị trường tăng trưởng mạnh nhất về mặt công nghệ, GfK dự đoán Ấn Độ sẽ là nơi tăng trưởng mạnh nhất. Với Ấn Độ - cũng như nhiều nơi khác – smartphone được xem là lĩnh vực tăng trưởng chính, một phần lớn nhờ giá các loại máy giảm mạnh.

Tại Việt Nam, tổng mức chi trong mảng điện tử quý 1/2014 tăng 27,5% so với cùng kỳ năm 2013. Các thị trường khác trong khu vực cũng có sự gia tăng, nhưng ở mức thấp hơn. Chẳng hạn, Indonesia tăng 10,6% và Singapore tăng 7,3%. Smartphone và tablet vẫn là những sản phẩm chính, với điện thoại chiếm 40% tổng chi phí của mảng hàng điện tử.

Theo GfK, những hãng lớn bán smartphone mạnh nhất ở Việt Nam là FPT và Thế giới di động. Đối thủ lớn duy nhất trong mảng bán lẻ hàng điện tử là Nguyễn Kim.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, FPT đã đạt mức tăng trưởng kỷ lục ở mảng xuất khẩu phần mềm, với doanh thu tăng 21% so với cùng kỳ năm 2013. Trong mảng viễn thông, doanh thu của FPT cũng tăng với mức 17%, vượt qua qua dự đoán.

Bộ phận phân phối và bán lẻ của FPT cũng cho thấy có sự cải thiện mạnh. Đặc biệt, doanh thu từ phân phối iPhone tăng cao hơn 4 lần trong nửa đầu năm 2014 so với cùng kỳ 2013. FPT hiện là đối tác bán lẻ của Apple. Trong khi đó, cam kết mở rộng kênh bán lẻ của FPT cũng đạt nhiều thành công, với doanh số bán lẻ trong 6 tháng đầu năm tăng 81%. Hồi năm 2013, mảng bán lẻ của FPT thực chất còn bị thua lỗ.

Trong khi đó, tháng 11 năm ngoái, Thế giới di động đã được xếp thứ 409 trong số 500 doanh nghiệp bán lẻ lớn nhất châu Á Thái Bình Dương. Danh sách này dựa trên các đánh giá thành công ở một số tiêu chí, như doanh số, vị trí bán lẻ, diện tích cửa hàng và doanh thu trên mỗi mét vuông.

Ngoài mảng smartphone và tablet, nhu cầu với các mặt hàng điện tử khác như TV, loa, tủ lạnh, thiết bị điện tử cũng tăng mạnh. Doanh số của những mặt hàng này tăng 20%/năm trong nửa đầu năm 2014 tại Việt Nam. Theo các nguồn tin, thị trường điện tử của Việt Nam dự đoán vẫn tăng trưởng tốt trong năm 2015, thu hút một số công ty nước ngoài mới vào thị trường.

Samsung hiện là nhãn hiệu ĐTDĐ nổi tiếng nhất và bán chạy nhất ở Việt Nam. Hiện Việt Nam cũng là nơi đặt cơ sở sản xuất lớn nhất toàn cầu của Samsung. Năm 2013, Samsung Vietnam đã đưa ra thị trường hơn 100 triệu máy, với 97% số đó là xuất khẩu.

Hương Mai

Theo Insideretail

Chủ đề khác