VnReview
Hà Nội

Windows 8 và 8.1 lần đầu vượt XP về thị phần

Hơn một năm sau ngày bị Microsoft "khai tử", Windows XP mới để mất vị trí số 2 vào tay Windows 8/8.1. Trong khi đó, Windows 7 vẫn chiếm thị phần áp đảo trên thị trường máy tính desktop.

Hơn 1 năm sau ngày bị Microsoft "khai tử", Windows XP mới để mất vị trí số 2 vào tay Windows 8/8.1. Cùng lúc, Windows 7 vẫn chiếm thị phần áp đảo trên thị trường hệ điều hành desktop.

Theo số liệu thống kê của Net Applications, trong tháng Năm vừa qua, Windows 8 và 8.1 đã vươn lên trở thành hệ điều hành PC có thị phần cao thứ 2 trên toàn cầu. Hai phiên bản hệ điều hành mới nhất của Microsoft có thị phần tổng cộng là 16,4%, cao hơn mức 14,9% của Windows XP.

Tuy vậy, cần lưu ý rằng số liệu của Net Applications được tính dựa trên lưu lượng web xuất phát từ từng hệ điều hành. Khi xét về số lượng bản quyền được bán ra, Windows 8 và 8.1 có thể vẫn chưa vượt mặt Windows XP. "Chiến thắng" của Windows 8/8.1 trong tháng này cũng mất đi ít nhiều ý nghĩa do Windows 10 đã rất cận kề ngày phát hành, còn Windows XP tính đến nay cũng đã bị "khai tử" hơn 1 năm (Microsoft tuyên bố ngừng hỗ trợ cho XP vào tháng 4 năm ngoái).

Windows 7 vẫn là hệ điều hành desktop phổ biến nhất trên thế giới với thị phần chiếm tới 57,76%, dựa theo số liệu của Net Applications. Các đối thủ cạnh tranh như Mac OS X và Linux vẫn chỉ chiếm được thị phần ở mức một chữ số, trong đó thị phần của Linux (1,57%) thậm chí còn thấp hơn cả Windows Vista (2,01%).

Hơn 1 năm sau ngày bị Microsoft "khai tử", Windows XP mới để mất vị trí số 2 vào tay Windows 8/8.1. Cùng lúc, Windows 7 vẫn chiếm thị phần áp đảo trên thị trường hệ điều hành desktop.

Doanh số ảm đạm của Windows 8/8.1 xuất phát từ 2 lý do: sự sụt dốc của thị trường PC toàn cầu và giao diện quá tập trung vào cảm ứng, gây bất lợi cho màn hình desktop truyền thống. Khi ra mắt Windows 10 trong năm nay, Microsoft hứa hẹn sẽ tùy biến hệ điều hành này cho từng loại thiết bị, trong đó các loại thiết bị sử dụng chuột/bàn phím sẽ trở lại làm trọng tâm của Windows.

Lê Hoàng

Theo Cnet

Chủ đề khác