VnReview
Hà Nội

Microsoft muốn mua lại AMD để tự thiết kế chip giống Apple?

Microsoft đang muốn vực dậy mảng thiết kế chip bằng cách mua lại hãng AMD. Từ nhiều tháng trước, Microsoft đã có những cuộc đàm phán với AMD, chưa rõ kết quả của những cuộc đàm phán.

Microsoft muốn mua lại AMD nhằm tiết kiệm 1 tỷ USD mỗi năm

Trụ sở AMD tại thung lũng Silicon

Microsoft đã bán máy chơi game trong gần 10 năm nay. Công ty này thậm chí còn thành lập bộ phận thiết kế chip riêng cho các sản phẩm của hãng, chủ yếu là máy chơi game console. Ngoài việc sử dụng chip tự thiết kế, Microsoft còn mua chip của AMD và Nvidia để trang bị cho máy chơi game Xbox và Zune. Có vẻ như nhóm thiết kế chip của Microsoft không thể đưa ra những giải pháp cạnh tranh nên hãng cần mua lại AMD để hiện thực hóa những tham vọng của hãng, nguồn tin cho hay.

Thực hư câu chuyện vẫn chưa rõ rằng nhưng với 95,3 tỷ USD tiền mặt Microsoft dễ dàng thâu tóm một công ty có giá trị vốn hóa chỉ 1,81 tỷ USD. Hiện tại giá trị của AMD chỉ bằng 1/3 so với thời điểm năm 2006, khi mà AMD thâu tóm ATI Technologies.

Microsoft muốn mua lại AMD nhằm tiết kiệm 1 tỷ USD mỗi năm

Chip AMD trên Xbox One

Các nhà phân tích ước tính giá mỗi SoC của AMD trên Xbox One là 100 USD. Cho tới nay, doanh số Xbox One của Microsoft đạt mức 12,6 triệu chiếc. Điều đó tương đương với việc, chỉ tính riêng tiền chip cho Xbox One, Microsoft đã trả cho AMD khoảng 1,26 tỷ USD. Việc mua lại AMD sẽ giúp Microsoft tiết kiệm khoảng 1 tỷ USD mỗi năm, chỉ tính riêng tiền chip cho Xbox One. Microsoft thậm chí còn tiết kiệm được nhiều hơn bởi AMD còn sản xuất cả chip cho smartphone, PC và tablet.

Nhưng Microsoft không cần toàn bộ AMD. Gã khổng lồ phần mềm chỉ cần công nghệ SoC để tăng cường sức mạnh cho các máy chơi game Xbox, smartphone Lumia, tablet Surface và các phần cứng khác. Microsoft không thực sự cần vi xử lý máy chủ và card đồ họa cao cấp. Tuy vậy, ban quản lý của AMD dường như không muốn bán một phần công ty cho Microsoft.

Microsoft muốn mua lại AMD nhằm tiết kiệm 1 tỷ USD mỗi năm

Sự cạnh tranh trong thị trường máy chơi game console đang ngày càng gay gắt. Nếu Microsoft thâu tóm thành công AMD, Sony sẽ phải chọn lựa hai giải pháp mà giải pháp nào cũng đầy khó khăn. Giải pháp thứ nhất là mỗi khi Sony bán được một máy PlayStation, Microsoft bỏ túi một khoản tiền. Nếu không muốn đối thủ của mình "ngồi mát ăn bát vàng", Sony phải tự tạo ra một nền tảng hoàn toàn mới bằng cách sử dụng công nghệ của Intel, Nvidia, ARM hoặc Imagination Technologies.

Do thị trường máy chơi game đang là mảng kinh doanh quan trọng của Microsoft nên hãng này không muốn hãng cung cấp chipcủa mình bị phá sản hoặc bị đối thủ thâu tóm. Ví dụ, nếu Samsung thâu tóm AMD và tích hợp APU của AMD vào Smart TV thì Samsung sẽ trở thành một ông lớn trong thị trường video game.

AMD và Microsoft hiện không bình luận gì về thông tin này.

ĐHK

Theo Kitguru

Chủ đề khác