VnReview
Hà Nội

Doanh số PC giảm mạnh vì Windows 10?

Theo IDC, doanh số PC toàn cầu trong quý vừa qua giảm đến 11.8% so với cùng kỳ năm trước. Tình hình này nói lên điều gì trước khi Windows 10 ra mắt vào cuối tháng?

Có tổng cộng khoảng 66 triệu chiếc PC được bán ra trên toàn cầu trong quý 2 năm nay, bao gồm cả máy tính để bàn, laptop chạy Windows và các hệ điều hành khác. Con số này ít hơn so với dự kiến cũng như thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân của sự suy giảm này là do năm ngoái, doanh số PC tăng vọt khi người dùng "đổ xô" đi mua những chiếc máy tính mới thay thế cho những chiếc máy cũ chạy phiên bản Windows XP đã bị Microsoft khai tử hồi tháng 4/2014. Ngoài ra, các đối tác bán lẻ của những nhà sản xuất đã nhanh chóng giảm bớt số lượng hàng trữ kho trong quý 2 năm nay để chuẩn bị cho sự ra mắt của Windows 10, dẫn đến doanh số bán ra trong quý 2 cũng giảm theo.

Nhà phân tích của IDC, Loren Loverde cho biết tình hình này sẽ còn kéo dài sau khi Windows 10 ra mắt, tuy nhiên mọi thứ sẽ ổn định trong những năm tới. Về lý do cho tuyên bố này, ông cho biết Microsoft sẽ cho phép người dùng Windows 7 và Windows 8.1 hiện tại nâng cấp miễn phí lên Windows 10, do đó người dùng cảm thấy không cần thiết phải mua một chiếc máy hoàn toàn mới để có Windows 10 bản quyền; thay vào đó họ có thể nâng cấp một cách dễ dàng ngay trên chiếc máy tính hiện tại của mình.

Về con số cụ thể, Lenovo là hãng giữ vị trí dẫn đầu với 13,4 triệu thiết bị được bán ra, tăng 1% so với quý trước tuy nhiên lại giảm 7.5% so với năm ngoái. Apple là hãng duy nhất có doanh số bán hàng tăng cao so với quý 2 năm 2014 với 5,1 triệu máy Mac được bán ra trong quý 2 năm nay.

Phúc Thịnh

Theo PCWorld

Chủ đề khác