VnReview
Hà Nội

Xiaomi soán ngôi vương của Apple tại Trung Quốc

Sau hai quý dẫn đầu, Apple đã rớt xuống vị trí thứ ba tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, trong quý vừa qua, Xiaomi và Huawei đã lần lượt vượt mặt Apple tại thị trường nội địa. Thị phần của Xiaomi trong ba tháng vừa qua là 15,9% trong khi thị phần của Huawei là 15,7%.

Xiaomi soán ngôi vương của Apple tại Trung Quốc

Trong quý cuối cùng của năm 2014, iPhone 6 và 6 Plus đã giúp Apple lần đầu tiên dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc, vượt qua cả Xiaomi và Huawei. Đây là một kết quả đáng chú ý bởi giá iPhone cao hơn rất nhiều so với giá các sản phẩm Trung Quốc. Apple vẫn dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc trong Q1 2015 với 14,7% thị phần và doanh số 14,5 triệu chiếc.

Doanh số iPhone 6 và 6 Plus chững lại do hai smartphone này đã ra mắt được gần một năm và những mẫu iPhone tiếp theo sẽ ra mắt vào tháng Chín. Nhu cầu iPhone 6 và 6 Plus có xu hướng giảm theo từng quý. Q2 hàng năm (Q3 trong năm tài chính) thường là quý yếu nhất của Apple. Hơn nữa, thị trường smartphone Trung Quốc đang trở nên bão hòa và tăng trưởng chậm.

"Thị trường smartphone Trung Quốc đang tiếp tục trưởng thành và trì trệ theo từng quý. Cạnh tranh giữa các thương hiệu lớn đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Huawei xuất xưởng được con số smartphone kỷ lục nhưng lợi nhuận sản phẩm và lãi ròng của hãng này không hề thay đổi", Jingwen Wang, nhà phân tích của Canalys cho biết.

Canalys không công bố thị phần chính xác của Apple tại thị trường Trung Quốc trong ba tháng vừa qua. Tuy nhiên, Counterpoint Research cho biết thị phần của Xiaomi là 15,8%, thị phần của Huawei 15,4% và thị phần của Apple là 12,2%.

Trung Quốc vẫn là một thị trường lớn với Apple. Trong quý đầu tiên của năm, Trung Quốc đã chính thức vượt qua Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ nhiều iPhone nhất thế giới. Theo Apple, trong Q2, doanh số iPhone tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi. Counterpoint dự tính trong năm 2015, Apple có thể thu về 60 tỷ USD và gần 15 tỷ USD lãi ròng từ thị trường 1,35 tỷ dân. Tuy nhiên, CEO Apple, Tim Cook, cho biết tốc độ phát triển của Apple tại thị trường Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế.

Theo dự đoán của IDC Trung Quốc, Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Nhưng nhu cầu về smartphone đang giảm xuống. Trong năm 2015, tăng trưởng của thị trường smartphone Trung Quốc sẽ rất phẳng.

"Smartphone đang ngày càng bão hòa tại Trung Quốc", Kitty Fok, giám đốc IDC Trung Quốc cho biết. "Trung Quốc có thể bị coi là thị trường đang phát triển nhưng thực tế phần lớn điện thoại bán ra ở Trung Quốc hiện tại là smartphone tương tự các thị trường phát triển khác như Mỹ, Anh, Úc và Nhật Bản. Cũng như các thị trường này, thuyết phục người chưa dùng điện thoại cũng như người đang dùng điện thoại cơ bản chuyển sang sử dụng smartphone là chìa khóa thúc đẩy thị trường Trung Quốc phát triển hơn nữa".

Xếp thứ tư, ngay sau Apple là Samsung. Doanh số smartphone và thị phần toàn cầu của Samsung đang tiếp tục giảm trong năm qua. Vị trí thứ năm thuộc về Vivo, một hãng nổi tiếng ở Trung Quốc với những smartphone giá rẻ. Tuy nhiên, tất cả các nhà cung cấp smartphone tại thị trường Trung Quốc đều phải chịu áp lực như nhau.

"Cả Apple và Samsung đều gia tăng những hoạt động bán hàng của họ tại Trung Quốc, mở rộng nhanh chóng phạm vi kênh thông qua các cửa hàng cao cấp và cửa hàng bán lẻ điện thoại vừa và nhỏ tương ứng", Wang nói. "Xiaomi đang chịu áp lực lớn để duy trì vị trí hàng đầu của hãng trong các quý tiếp theo".

ĐHK

Theo CNET

Chủ đề khác