VnReview
Hà Nội

Tại sao giá iPhone tại FPT Shop, TGDĐ lại đắt đến vậy?

Một khách hàng phản ánh trên diễn đàn Otofun rằng cùng iPhone 6 chính hãng do FPT phân phối nhưng mua tại FPT Shop và Thế Giới Di Động đắt hơn 1,5 triệu đồng so với một số nơi khác. Tại sao lại vậy, nhất là khi FPT Shop cùng một "Mẹ" với nhà phân phối chính hãng?

Phóng viên VnReview đã đi xác minh thông tin này và xác nhận phản ánh này là đúng. Cụ thể, iPhone 6 bản 16 GB (hàng chính hãng FPT phân phối) tại FPT Shop được bán với giá 16,99 triệu đồng, khuyến mại đi kèm là phiếu mua hàng 200.000 đồng khi mua Apple TV, tặng 50% gói bảo hành vàng. Thế Giới Di Động bán sản phẩm này với giá 16,99 triệu đồng, được khuyến mại miếng dán màn hình và ưu đãi mua sim 3G với giá tốt.

Trong khi đó, Hoàng Hà Mobile bán iPhone 6 hàng FPT với giá 15,5 triệu đồng, CellphoneS bán sản phẩm này với giá 15,65 triệu đồng và khuyến mại bộ ứng dụng bản quyền. Đây đều là iPhoe 6 chính hãng do FPT phân phối.

Thắc mắc về giá bán iPhone tại FPT Shop, TGDĐ thu hút sự chú ý mạnh mẽ của cộng đồng.

Phóng viên VnReview đã hỏi trực tiếp nhân viên bán hàng của FPT Shop và TGDĐ, các nhân viên này cho biết sở dĩ mức giá iPhone ở đây cao hơn hẳn so với mặt bằng chung là bởi các nhà phân phối này bán hàng chính hãng được lấy từ Apple. Và dù các cửa hàng khác niêm yết sản phẩm là "hàng chính hãng FPT" nhưng nhân viên của FPT Shop và TGDĐ cho biết rất khó để xác định nguồn hàng là chính hãng hay xách tay.

Ở chiều ngược lại, nhân viên bán hàng của Hoàng Hà Mobile và CellphoneS khẳng định sản phẩm mình bán ra là hàng chính hãng được FPT phân phối, nhưng mức giá lại rẻ hơn hẳn so với cơ sở "mẹ".

Giá iPhone tại FPT, TGDĐ đắt hơn nhiều so với các cửa hàng bán lẻ khác.

Về các chính sách bảo hành, đối với "hàng chính hãng FPT", hầu hết các cửa hàng đều cho đổi trả máy mới trong 14 ngày đầu, bảo hành thân máy trong 12 tháng. Với các nhà phân phối lớn, thời gian đổi trả máy mới khá nhanh: khách hàng được nhận máy mới tối đa 2 ngày (48 giờ) sau khi tiếp nhận máy bảo hành.

Là nhà cung cấp lớn nên FPT Shop và TGDĐ cho biết họ bảo hành sản phẩm trên toàn quốc, trong khi các đối thủ cạnh tranh chỉ bảo hành ngay tại cửa hàng, vốn tập trung chủ yếu tại hai khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Chính điều này đã khiến giá bán iPhone tại các cơ sở này cao hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh.

Một nguyên nhân khác khiến mức giá iPhone tại FPT và TGDĐ cao hơn còn do chi phí mặt bằng và đội ngũ nhân viên phục vụ cao hơn. Các cửa hàng của FPT và TGDĐ thường có diện tích rộng lớn, được đặt tại các vị trí đẹp ở các ngã tư hoặc tại các tuyến phố lớn, những yếu tố không tìm thấy ở các cửa hàng nhỏ lẻ khác. Ngoài ra, ngay khi bước vào các cửa hàng điện máy lớn, mỗi khách hàng sẽ được các nhân viên bán hàng "chăm sóc" nhiệt tình, còn tại các cửa hàng nhỏ hơn, họ sẽ ít được nhân viên tư vấn hơn và phải tự lựa chọn sản phẩm để mua.

Để tìm hiểu rõ hơn, phóng viên VnReview đã liên hệ với đại diện nhà phân phối iPhone của FPT nhưng chưa nhận được phản hồi về thông tin này. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin vào bài viết ngay khi nhận được câu trả lời chính thức từ doanh nghiệp này.

GL

Chủ đề khác