VnReview
Hà Nội

Tràn ngập smartwatch Trung Quốc giá rẻ tại Việt Nam

Với số tiền chỉ trên dưới 1 triệu đồng, người dùng hiện có đến vài chục sự lựa chọn khác nhau khi muốn mua một chiếc smartwatch (đồng hồ thông minh) giá rẻ.

Smartwatch giá rẻ được rao nhiều trên mạng.

Bên cạnh những sản phẩm smartwatch cao cấp đến từ những thương hiệu lớn như Samsung, Apple, LG, Sony, Motorola, Pebble… (chủ yếu được nhập về qua đường xách tay), thì hiện nay thị trường smartwatch trong nước có giá bán thuộc hàng siêu rẻ, sản xuất từ Trung Quốc cũng đang được rao bán khá nhiều trên mạng và tại các cửa hàng điện tử nhỏ.

Tuy nhiên, do quy mô kinh doanh không lớn nên những sản phẩm giá rẻ không được giới bán lẻ đầu tư truyền thông, hầu hết đều chưa có tên tuổi trên thị trường và người tiêu dùng cũng ít biết đến.

Hiện thị trường smartwatch giá rẻ được tạm chia làm 2 loại. Loại chỉ có tính năng đồng bộ thông thường với smartphone thông qua bluetooth và loại cao cấp hơn cho phép người dùng có gắn thêm thẻ SIM để truy cập Internet không dây, gọi điện nhắn tin độc lập như một chiếc điện thoại.

Hầu hết đều được trang bị những tính năng cơ bản như đồng bộ các tính năng gọi điện thoại, nhắn tin với smartphone, đo bước đi, bước chạy, chụp ảnh từ xa cho chiếc điện thoại…đều sử dụng màn hình cảm ứng 1.56 inch.

Với loại không có khe cắm SIM, giá bán từ 900.000 – 1,4 triệu đồng có thể kể đến một số sản phẩm như smartwatch U8, GT7, U6, UK 2, GV 08… (điểm hạn chế lớn là pin đi kèm dung lượng chỉ khoảng 280mAh, rất thấp so với mức trung bình khoảng 380 – 400mAh của nhiều loại smartwatch khác).

Còn loại có thêm khe cắm thẻ SIM, tích hợp thêm khả năng kết nối NFC (giao tiếp trường gần) như UK 25, UK26, DZ9…

Tất cả đều được bảo hành từ 3 - 6 tháng, thời gian đổi máy mới khi gặp trục trặc, lỗi trong khoảng từ 15 ngày đến 1 tháng tùy nơi, được thực hiện ngay tại các cửa hàng bán ra.

Một sản phẩm có giá bán chỉ 900.000 đồng.

Chủ một cửa hàng tại đường Láng, Hà Nội cho hay, các sản phẩm smartwatch giá rẻ Trung Quốc đều không sử dụng hệ điều hành được tùy biến riêng như các mẫu cao cấp của các hãng có tên tuổi như Samsung, Sony… tuy nhiên đều có thể kết nối dễ dàng với smartphone chạy hệ điều hành Android, iOS.

Bên cạnh đó, để chiếc smartphone có thể điều khiển được smartwatch, người dùng có thể truy cập vào kho ứng dụng của iOS hoặc Android để tải về ứng dụng SmartWatch, có thể dùng chung cho hầu hết các smartwatch giá rẻ đang bán trên thị trường.

Theo anh Hải, chủ một cửa hàng điện tử tại phố Trần Đại Nghĩa, Hà Nội, thì cùng với các loại vòng đeo tay thông minh (smartband) cũng có xuất xứ từ Trung Quốc, giá chỉ từ 500.000 – 900.000 đồng, hiện nay smartwatch giá rẻ được khá nhiều đối tượng học sinh, sinh viên sử dụng.

Thực tế cho thấy, hầu hết với chiếc smartwatch giá rẻ, giao diện màn hình với font chữ, đường nét icon không được sắc sảo do mức độ hoàn thiện hạn chế; mức độ hiển thị ngoài trời kém. Thực tế này cũng tương tự như những chiếc smartphone Trung Quốc giá rẻ được bán tại thị trường trong nước trong thời gian qua.

Cùng đó, tại một số diễn đàn công nghệ, có không ít chiếc smartwatch giá rẻ bị người dùng phàn nàn về chất lượng màn hình cảm ứng không nhạy, bị loạn chữ sau một thời gian sử dụng.

Theo ICTNews

Chủ đề khác