VnReview
Hà Nội

Quá trình 'di cư' các trình duyệt web từ 2008 - 2015

Từ năm 2008 - 2015, thị trường trình duyệt web đã trải qua thay đổi đáng kể. Internet Explorer dần bị Chrome thay thế trên mọi lục địa.

Khi nhắc đến trình duyệt web, có thể bạn vẫn nhớ tới trong quá khứ, một lúc nào đó kiểm tra email cũng đồng nghĩa với mở Internet Explorer. Tuy nhiên, như infographic dưới đây chỉ ra, thời điểm đó thực ra không phải quá xa xưa. Giai đoạn Internet Explorer thống trị thế giới thực ra mới cách đây chưa đầy thập kỷ. Song, chỉ vài năm sau, cục diện đã đổi khác khi gần như toàn bộ người dùng mạng trên trái đất chuyển sang Chrome.

Trong bức ảnh động trực quan này, màu của mỗi quốc gia tương ứng với trình duyệt web phổ biến nhất trên desktop và tablet. Tác giả Jody Sieradzki đã sử dụng dữ liệu từ công ty theo dõi hoạt động web Stat Counter để dựng lên infographic.

Sự chuyển đổi trên diện rộng từ Internet Explorer sang Chrome rất thú vị nhưng không phải không có ngoại lệ. Chẳng hạn, Opera cũng từng có những ngày tháng huy hoàng tại Nga và các nước thuộc Liên bang Xô Viết khoảng 6 năm trước, trong khi Firefox "càn quét" các nước châu Á, châu Phi trong 2 năm 2011, 2012 trước khi bị hủy diệt bởi Chrome. Năm 2014, người dân thuộc Greenland, vùng lãnh thổ tự trị thuộc Đan Mạch, lại ưu ái Safari của Apple.

Theo ICT News

Chủ đề khác