VnReview
Hà Nội

Nghịch lý thị trường di động Việt Nam

Trong khi phần nhiều điện thoại mới luôn trong tình trạng ế ẩm thì những chiếc di động thậm chí 2-3 năm tuổi đời lại lần lượt tạo cơn sốt tại Việt Nam.

Mới đây, các cửa hàng đồng loạt cho nhập về hàng lô những chiếc Galaxy Note 3 bản dành cho thị trường Trung Quốc (tên mã N9006) và bán ra với giá khoảng 6,5 triệu đồng. Thiết bị này nhận được sự quan tâm của khá nhiều người ở thời điểm còn ít ngày trước khi Galaxy Note 5 ra mắt.

Nửa đầu 2015, tín đồ di động chứng kiến hàng loạt sản phẩm đời cũ gây sốt khác, điển hình là iPhone 5C (cả bản khóa mạng và mở mạng), iPhone 5, 5S, Xiaomi Mi 4. Kém hot hơn nhưng những smartphone như LG G3, HTC One M8 cũng có lượng người mua lớn nhờ mức giá chỉ khoảng 6-7 triệu đồng. Ở nhóm chính hãng, một lô hàng số lượng lớn những chiếc HTC One E8 Dual SIM cũng được đưa về nước và nhanh chóng bán hết trong khoảng 2 tháng.

Trong khi đó, những siêu di động đình đám như HTC One M9, LG G4, Sony Xperia Z3+ đều rơi vào tình trạng ế ẩm. Bộ đôi Galaxy S6, S6 Edge có sức bán tốt hơn nhưng nhìn chung chưa đạt kỳ vọng.

Có một nghịch lý tại thị trường Việt Nam, nơi những model mới không được người dùng đón nhận trong khi máy cũ liên tục gây sốt.

Nghịch lý thị trường di động Việt Nam

Nghịch lý thị trường di động Việt Nam

Di động cao cấp không nhận được sự quan tâm lớn của người dùng trong nước. Thay vào đó, họ hướng đến các model đời cũ với giá mềm trong khi trải nghiệm không thua kém quá nhiều. Ảnh: Ibtimes.

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này. Thứ nhất là vấn đề giá cả. Trong khi những chiếc di động cao cấp đời mới bán ra với giá cả nghìn USD thì máy cũ chỉ bằng khoảng 1/3. Tất nhiên, để có được mức giá đó, người dùng phải đánh đổi nhiều thứ. Với thu nhập phổ biến của người dùng Việt Nam, mức giá 15-17 triệu đồng cho một chiếc di động vẫn là khá cao. Tuy nhiên, nếu bỏ ra 5-7 triệu cho một sản phẩm đủ tốt (ít nhất là trong mắt người dùng), mọi chuyện trở nên nhẹ nhàng, đơn giản hơn.

Nguyên nhân thứ 2 là do bản thân các mẫu di động cao cấp chưa đủ đột phá để người dùng phải "phá két". Những năm gần đây, người ta nói nhiều đến việc tính sáng tạo trên smartphone đã không còn. Xperia Z3+ giống với Z3, giống cả Z2, Z1 trước đây. LG G4, HTC One M9 đều không phải những bản nâng cấp về phong cách thiết kế. Tính năng đột phá gần như không có. Chúng đơn giản chỉ là những bản hoàn thiện hơn của model đời trước.

Việc các hãng di động dừng việc nâng cấp mạnh mẽ cho smartphone đời mới khiến sức hút của sản phẩm đời cũ cao hơn hẳn. Tiền bỏ ra ít hơn trong khi cấu hình không thua kém nhiều. Với các tính năng mới, người ta có thể dễ dàng tìm thấy trên các ứng dụng cài ngoài hoặc bản ROM từ cộng đồng XDA. Về thiết kế, có ai nói HTC One M7 hay M8 kém sang trọng hơn One M9? Nhiều người thậm chí không thể phân biệt 3 model này khi đặt chúng cạnh nhau.

Nghịch lý này có thể còn kéo dài tại Việt Nam, bởi di động cao cấp vẫn là món hàng xa xỉ, kém hấp dẫn với phần lớn người dùng. Thêm nữa, họ lại biết chắc chắn rằng, chúng sẽ trở về mức giá hợp lý hơn, thậm chí là giá hời, chỉ sau khoảng 1-2 năm. ;

Theo Zing

Chủ đề khác