VnReview
Hà Nội

KGI - iPhone 6s và 6s Plus có thể là 'thất bại' của Apple

Gần như chắc chắn iPhone 6s và 6s Plus sẽ đạt được mức doanh số đáng thèm muốn. Song 2015 cũng có thể sẽ là năm đầu tiên một chiếc iPhone mới không thể phá kỷ lục của năm cũ.

Gần như chắc chắn iPhone 6s và 6s Plus sẽ đạt được mức doanh số đáng thèm muốn, song năm 2015 cũng có thể sẽ là năm đầu tiên một chiếc iPhone mới không thể phá kỷ lục của năm cũ.

Phần lớn các đánh giá ban đầu của giới phân tích đều cho rằng iPhone 6s và 6s Plus sẽ phá kỷ lục ấn tượng của iPhone 6 và 6 Plus. Song các thông tin do KGI Securities đưa ra lại kết luận theo hướng ngược lại. Theo các nhà phân tích của công ty tài chính này, 2 chiếc iPhone mới sẽ không thể giúp Apple tăng doanh số hơn giai đoạn 2014.

Cụ thể hơn, số liệu của KGI cho rằng Apple sẽ chỉ bán được 65 - 75 triệu iPhone trong Q4 2015. Vào cùng kỳ năm ngoái, sự xuất hiện của những chiếc iPhone cỡ lớn đầu tiên đã giúp cho Apple đạt doanh số iPhone lên tới 74,5 triệu máy.

KGI cũng đã đưa ra lý do dẫn tới tình trạng sụt giảm này. Trước hết, thị trường Trung Quốc, nguồn tăng trưởng chính của Apple trong nhiều quý vừa qua, đang có dấu hiệu chững lại do kinh tế khó khăn. Tiếp đó, các tính năng mới được dự kiến ra mắt trên chiếc iPhone mới (mà điển hình nhất là Force Touch) có vẻ sẽ không đủ sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Ngay cả các chiến dịch quảng bá mạnh mẽ của Apple cũng khó có thể khắc phục tình trạng này.

Gần như chắc chắn iPhone 6s và 6s Plus sẽ đạt được mức doanh số đáng thèm muốn, song năm 2015 cũng có thể sẽ là năm đầu tiên một chiếc iPhone mới không thể phá kỷ lục của năm cũ.

Cái bóng của iPhone 6 là quá lớn để có thể vượt qua

Thực tế, vào năm 2013, Apple cũng đã từng bị lo ngại sẽ ngừng tăng trưởng khi ra mắt thế hệ S tiếp theo. Giải pháp của Apple là khai tử thế hệ đầu bảng của năm cũ (iPhone 5) để thay thế bằng một chiếc iPhone vỏ nhựa kém hấp dẫn hơn rất nhiều (iPhone 5c). Tim Cook và đồng sự có vẻ sẽ không lặp lại kịch bản này vào năm nay, bởi các hình ảnh rò rỉ về một chiếc iPhone 6 vỏ nhựa hiện vẫn chưa từng xuất hiện.

Trước đó, vào tháng 6, các nhà nghiên cứu thị trường của Wells Fargo cũng đã từng dự đoán rằng doanh số iPhone năm nay sẽ không tăng trưởng so với năm 2014. Trái ngược lại, các nguồn tin nội bộ cho rằng Apple đã nâng đơn hàng linh kiện cho iPhone 6s và 6s Plus từ bây giờ cho tới cuối năm lên tới 85 - 90 triệu máy, cao hơn hẳn mức 70 - 80 triệu máy ban đầu.

Trong khi mức doanh số 70 triệu máy vẫn sẽ là quá đủ để đem lại lợi nhuận cho Apple, hiện tượng doanh số iPhone bão hòa quá sớm chắc chắn sẽ gây tác động mạnh mẽ tới giới đầu tư. Mới chỉ vào tháng trước, Apple vẫn bị sụt giảm trị giá cổ phiếu vì không đạt kỳ vọng của giới đầu tư trong khi vẫn phá kỷ lục cho doanh thu Quý 2 hàng năm.

Lê Hoàng

Theo Phone Arena

Chủ đề khác