VnReview
Hà Nội

Windows 7 vẫn là "vua" của thị trường PC

Kết quả khảo sát trên 13.000 nhà phát triển phần mềm vẫn cho thấy sức hút rất lớn của Windows 7, cho dù hệ điều hành này sẽ bị khai tử trong vòng 5 năm nữa.

Một cuộc khảo sát thực hiện trên 13.000 nhà phát triển phần mềm cho thấy Windows hiện vẫn là hệ điều hành PC phổ biến nhất thế giới.

Cuộc khảo sát 13.000 nhà phát triển phần mềm toàn cầu cho thấy ít nhất 75% lượng PC được sử dụng đang cài đặt các phiên bản Windows 7 trở lên. Tỷ lệ các lập trình viên cài đặt Windows 8 chỉ là 16%, cho thấy phiên bản Windows 7 tập trung vào chuột và bàn phím vẫn đang được ưa chuộng hơn cả.

Dĩ nhiên, điều này cũng có nghĩa rằng các đối thủ của Windows cũng không quá thu hút cộng đồng các nhà phát triển phần mềm: tỷ lệ các nhà phát triển sử dụng Mac OS X chỉ chiếm 7%. Trong số 13.000 nhà phát triển tham gia khảo sát, chỉ có 2% sử dụng các phiên bản Linux.

Báo cáo trên hiện không bao gồm Windows 10, song số lượng người dùng đông đảo của Windows 7, 8 và 8.1 cho thấy hệ điều hành mới của Microsoft hiện đang có tiềm năng phát triển rất lớn. Nhờ cung cấp miễn phí tới người dùng của các phiên bản trước, Microsoft cũng hy vọng Windows 10 sẽ chứng kiến mức độ phủ sóng tăng mạnh so với Windows 8.

Theo chính sách của Microsoft, hãng sẽ ngừng hỗ trợ Windows 7 vào năm 2020. Công ty của CEO Satya Nadella chỉ còn 5 năm để thuyết phục người dùng nâng cấp lên các phiên bản mới hơn nhằm tránh tình trạng của Windows XP bị lặp lại. Trong năm trước, do vẫn còn được sử dụng quá rộng rãi, Windows XP dù bị "khai tử" (ngừng hỗ trợ đại trà) nhưng vẫn được Microsoft mở rộng vòng đời thông qua các bản vá cho riêng thị trường doanh nghiệp.

Lê Hoàng

Theo Softpedia

Chủ đề khác