VnReview
Hà Nội

iPhone, iPad chính hãng lần đầu tăng giá

Nhà phân phối iPhone chính hãng tại Việt Nam đã gửi báo giá tới các đại lý thông báo tăng giá từ 200-300 ngàn đồng/ sản phẩm. Microsoft cũng có động thái tương tự. Có thể nói đây là lần đầu tiên xu hướng giá smartphone bị đảo ngược sau nhiều năm liên tục chỉ có giảm giá. Nguyên nhân được cho là tỷ giá đồng VNĐ so với USD biến động mạnh.

iPhone, iPad và Lumia chính hãng lần đầu tăng giá

Lumia và iPhone chính hãng vừa tăng giá sau khi đồng VND phá giá.

Báo giá tăng giá iPhone

Chụp màn hình báo giá các bản iPhone chính hãng tăng giá từ ngày 19/8 tới các đại lý.

Ông Mai Triều Nguyên,;Giám đốc chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại di động chính hãng Mai Nguyên tại TP.HCM cho biết: "Sáng nay (20/08), đại diện hai hãng Microsoft và Apple (thông qua nhà phân phối FPT Distributor) tại Việt Nam đã gửi thông báo tăng giá các mặt hàng điện tử của họ tới các đại lý bán lẻ. Qua đó mức tăng là không đáng kể, chỉ tầm vài %, chủ yếu nằm ở các mặt hàng iPhone, iPad và Lumia chính hãng".

Cũng theo một nguồn tin từ Hà Nội của VnReview, nhà phân phối iPhone chính thức tại Việt Nam là FPT Distributor đã gửi báo giá tới đại lý tăng từ 200-300 ngàn đồng/sản phẩm. VnReview đã liên hệ với FPT Distributor nhưng đơn vị phân phối này chưa có câu trả lời chính thức.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Kha, phó Giám đốc ngành hàng Apple của hệ thống bán lẻ FPT Shop và F.Studio by FPT cho biết dù đang là đối tác toàn diện nhập khẩu trực tiếp sản phẩm từ Apple và chịu sự ảnh hưởng của tỷ giá tăng, nhưng F.Studio by FPT và FPT Shop cam kết không nâng giá bán lẻ các sản phẩm iPhone chính hãng.

Đại diện các nhà mạng Viettel và VinaPhone cho biết hiện tại họ chưa tăng giá iPhone chính hãng.

Còn đại diện các hãng Samsung, LG, Sony, Oppo... cho biết tạm thời mức giá sản phẩm chính hãng của họ chưa được điều chỉnh. 

Trong những ngày gần đây, tỷ giá đồng VNĐ/ USD liên tục được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh. Nguyên nhân do Trung Quốc gần đây đã phá giá đồng nhân dân tệ để cứu xuất khẩu và nền sản xuất trong nước bị suy giảm. 

Sáng 19/8, Ngân hàng Nhà nước đã công bố nâng tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1%, nới biên độ tỷ giá từ +/-2% lên +/-3%. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã nới rộng biên độ tỷ giá từ +/-1% lên +/-2% vào ngày 12/8.

Cụ thể, tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng của đồng Việt Nam với đô la Mỹ, áp dụng cho ngày 19/8/2015 là 21.890 VNĐ, tức tăng thêm 1% so với mức 21.673 VNĐ trước đó. Cùng đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nới biên độ tỷ giá từ +/-2% lên +/-3%.Với biên độ mới thì mức giá trần là 22.547 VNĐ và mức giá sàn là 21,233 VNĐ.

Việc tỷ giá VNĐ/USD liên tục tăng có ảnh hưởng trực tiếp đến ngành hàng điện tử do chúng ta chủ yếu nhập khẩu sản phẩm hoặc linh kiện. Từ trước đến nay, xu hướng giá trên thị trường điện tử là giảm nhưng có thể đà giảm này sẽ bị biến động tỷ giá chặn lại và thậm chí đảo ngược.

H.T

Chủ đề khác