VnReview
Hà Nội

'Cơn sốt' smartphone toàn cầu đã 'hết nhiệt'

Hãng nghiên cứu thị trường Gartner vừa công bố thống kê tăng trưởng doanh số smartphone Q2 vừa qua là thấp nhất kể từ 2013, vẽ ra bức tranh thị trường smartphone ảm đạm trong tương lai.

Tăng trưởng doanh số smartphone quý 2/2015 suy giảm ở mức thấp nhất kể từ 2013, năm mà iPhone 5s ra mắt. Lúc đó, có 225 triệu smartphone được bán ra, lần đầu tiên vượt qua doanh số của điện thoại "cục gạch".

Chênh lệch hệ điều hành quá lớn

Bây giờ, doanh số smartphone chỉ tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái và điều đáng nói hơn nữa là có tới 96,8% con số này đến từ iOS và Android. Chỉ còn lại 3,2% doanh số thuộc về các thiết bị Windows Phone, BlackBerry và Firefox OS.

Trung Quốc là thị trường mang lại doanh số smartphone cao nhất trong năm 2015, với 30% trong quý này. Song Gartner cũng lưu ý rằng quốc gia đông dân nhất đã "đạt đến độ bão hòa" và đó chính là nguyên nhân khiến doanh số chung trên toàn cầu chậm lại.

Câu chuyện đáng buồn nhất trong thống kê smartphone Q2 vừa qua chính là sự chênh lệch quá lớn giữa các hệ điều hành. BlackBerry giờ chỉ chiếm 0,7% doanh số, còn Android chiếm tới 83,8%. Cùng kỳ;2013,  BlackBerry có 5,2%, chỉ sau mức 5,9% của Symbian Nokia.

Song quy mô của Android tiếp tục chững lại. Trong quý trước, hệ điều hành robot chiếm trên 83% doanh số dù có nhiều đối tác phần cứng gặp khó khăn trong việc tạo ra những mẫu smartphone mà mọi người thực sự muốn mua.

Tỷ lệ thị phần các hệ điều hành smartphone trong quý 2/2015

Bức tranh thị trường còn gây nhiều tranh cãi hơn đối với hệ điều hành di động số 3 của thế giới, Windows Phone, chỉ chiếm 2,6% tổng doanh số quý vừa qua.

Theo phân tích, con số này một phần do sự điều chỉnh chiến lược gần đây của Microsoft, khiến khách hàng tiềm năng ngần ngại đầu tư vào thiết bị Windows Phone. Hãng cũng thiếu nhiều sản phẩm chủ lực. Ngoài ra, nguyên nhân còn được cho vì Microsoft trì hoãn ra Windows 10 Mobile tới cuối năm.

Bức tranh doanh số smartphone rất khác so với cách đây 2 năm, lúc đó vị thế của Microsoft đang lên và hệ điều hành "của nhà trồng được" Nokia vẫn đang nằm trong danh sách có thị phần.

Sự lớn mạnh của các công ty Trung Quốc

Về phía các hãng smartphone, mặc dù ra các mẫu S6 mới, song điện thoại cao cấp của Samsung vẫn tiếp tục gặp thách thức từ phía iPhone màn hình lớn của Apple. Samsung đã mất 4,3% thị phần và giảm 5,3% doanh số trong quý 2/2015.

Trong khi đó Huawei (Trung Quốc) tiếp tục đạt tỷ lệ tăng trưởng doanh số cao nhất 46,3%, nhờ bán chạy các mẫu máy smartphone 4G ở quê nhà. Doanh số iPhone cũng tăng 36%, giúp Apple có thêm 2,4% thị phần. Apple cũng bán được iPhone rất tốt tại cả thị trường mới nổi lẫn đã trưởng thành - đặc biệt ở Trung Quốc. Tổng số iPhone bán ra tại Trung Quốc đã tăng 68%, đạt 11,9 triệu máy.

Tỷ lệ thị phần của các hãng sản xuất smartphone trong quý 2/2015

Hoàng Lan

Theo Gartner

Chủ đề khác