VnReview
Hà Nội

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự CNTT ở Việt Nam tăng 39%

Theo thống kê của VietnamWorks, so với năm 2014, nhu cầu tuyển dụng nhân sự CNTT ở Việt Nam đã tăng 39% trong năm 2015.

Ông Gaku Echizenya, Giám Đốc Điều Hành của VietnamWorks, chia sẻ: "Trong thời đại hiện nay, ngoài việc sở hữu những kĩ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu của công việc, người tìm việc cần phải tích cực tham gia vào các cộng đồng nghề nghiệp, đặc biệt trong các ngành như CNTT. Việc chia sẻ và cập nhật thông tin mới nhất từ các cộng đồng CNTT cho phép các ứng viên ngành này bắt kịp xu hướng phát triển của ngành cũng như nhu cầu của nhà tuyển dụng, từ đó trang bị tốt hơn cho bản thân."

Do đó, VietnamWorks cùng với nhiều đối tác và diễn giả nổi tiếng trong ngành CNTT đã tổ chức sự kiện công nghệ Tech Insider Expo nhằm mang lại những buổi hội thảo với chủ đề công nghệ nóng, triển lãm sản phẩm công nghệ đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ và phỏng vấn các nhà tuyển dụng chất lượng trong ngành.

Cũng tại sự kiện này, giới công nghệ Việt được nghe những chia sẻ từ chuyên gia Dan Toma về quy trình phát triển ứng dụng di động, đồng thời trực tiếp giao lưu với diễn giả về xu hướng này. Ngoài ra, anh Nguyễn Hồ Phi Long, Chuyên Gia Huấn Luyện của Microsoft và VMWare cùng anh Nguyễn Duy Sơn, Giám Đốc Điều Hành của công ty HorusGlass, cũng chia sẻ về công nghệ thực tế ảo và tương lai của công nghệ mới này tại Việt Nam.

Sự kiện Tech Insider Expo quy tụ hơn 3000 nhân tài ngành CNTT tại Việt Nam, 40 công ty công nghệ cùng hàng loạt các diễn giả nổi tiếng nhất trong ngành. Trước khi Tech Insider Expo diễn ra, VietnamWorks đã khảo sát giới công nghệ tại Việt Nam để tìm ra những xu hướng đang được chú ý nhất.

Cụ thể, xu hướng CNTT được quan tâm nhất là ứng dụng di động với hơn 64% người dùng quan tâm. Kết quả này phù hợp với xu hướng chung của thế giới. Trong một khảo sát năm 2014, công ty nghiên cứu thị trường CNTT Gartner cho biết việc quản lý các thiết bị di động và ứng dụng di động là 2 xu hướng thu hút sự quan tâm nhất.; Còn ở Việt Nam, những con số về thị trường di động đều cho thấy sự phát triển mạnh mẽ: 22 triệu người dùng di động, 15.000 ứng dụng di động và 190 triệu lượt tải ứng dụng trong năm 2014 theo báo cáo của công ty phân phối ứng dụng Appota.

Trong khi đó, trang web phân tích nghề nghiệp TECHLOOPER.com cũng đưa ra phân tích cho thấy ngành lập trình di động hiện là 1 trong 4 ngành dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng trong nhóm ngành CNTT.

Các xu hướng CNTT khác mà giới công nghệ Việt Nam quan tâm, theo khảo sát, nổi bật có xu hướng Big Data – Dữ Liệu Lớn (55% quan tâm), một xu hướng đang ngày càng "nóng" dần trong những năm gần đây đối với các doanh nghiệp lớn với nguồn dữ liệu khổng lồ. Ngoài ra, xu hướng Start Up – khởi nghiệp trong ngành công nghệ (46% quan tâm) cũng tạo được sự chú ý của đông đảo giới chuyên nghiệp ngành CNTT.

Khi được hỏi về sự quan tâm với các xu hướng công nghệ cao, hơn 61% người được khảo sát cho biết họ muốn tìm hiểu thêm về công nghệ SmartHome. Theo báo cáo của iControl Networks, một công ty chuyên về công nghệ SmartHome, các thiết bị SmartHome lưu hành trong thị trường sẽ tăng từ 1,9 tỉ thiết bị năm 2014 lên đến 9 tỉ vào năm 2018. Tốc độ tăng rất nhanh này cho thấy thị trường của công nghệ SmartHome rất màu mỡ và sẵn sàng thu hút nhiều nhân tài tham gia.

Các xu hướng công nghệ cao khác thu hút sự chú ý tại Việt Nam bao gồm ứng dụng công nghệ Robot vào cuộc sống, các công nghệ bảo mật mới và công nghệ thực tế ảo.

G.L

Chủ đề khác