VnReview
Hà Nội

Tech Insider Expo 2015 - Cơ hội việc làm và kinh nghiệm cho bạn trẻ mê CNTT

Được tổ chức ở cả 2 thành phố lớn nhất Việt Nam, sự kiện của VietnamWorks thu hút gần 13 ngàn khách tham dự và sự góp mặt của hơn 30 doanh nghiệp CNTT, tạo điều kiện cho nhiều nhà tuyển dụng và người tìm việc có cơ hội gặp gỡ nhau.

Ông Gaku Echizenya, CEO Vietnamworks, phát biểu khai mạc sự kiện

Sau lần đầu tổ chức tại Hà Nội vào ngày 5/9, Tech Insider Expo 2015 một lần nữa là cơ hội cho các bạn trẻ mê CNTT ở TP.HCM có điều kiện tham quan và tìm hiểu những doanh nghiệp công nghệ đang hoạt động tại Việt Nam. Sự kiện lần này vừa diễn ra vào hôm qua (ngày 12/9) tại Grand Palace. Ngược lại, các doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các ứng viên chứ không chỉ "check" hồ sơ online thuần tuý qua các trang web tuyển dụng. Từ đó các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc nhận và trả hồ sơ ứng viên.

Bên cạnh đó, ngoài việc gặp gỡ từng doanh nghiệp riêng lẻ, khách tham gia (bao gồm cả doanh nghiệp) còn có cơ hội trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ 4 chuyên đề hội thảo do các chuyên gia của TechLooper, Microsoft, RNG và Tiki.vn chia sẻ. Các chuyên đề bao gồm Các thách thức trong xây dựng sản phẩm ở Việt Nam (Product Challenges in Vietnam), Xây dựng cơ sở hạ tầng mạng, Tương lai thực tế ảo tại Việt NamStartup công nghệ như Tiki.vn mở rộng về quy mô công nghệ như thế nào?

Ông Chris Shayan, sáng lập viên TechLooper, chia sẻ kinh nghiệm

Tại đây, rất nhiều những kinh nghiệm về việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp đã được các chuyên gia chia sẻ rất nhiệt tình. Tuyển dụng được nhân sự phù hợp chỉ mới là một phần của vấn đề. Làm sao cho nhân sự phát huy được tối đa năng lực của bản thân để đóng góp cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp IT, lại là một vấn đề gây đau đầu khác. Đáng chú ý nhất là chuyên đề Các thách thức trong xây dựng sản phẩm ở Việt Nam do Chris Shayan, nhà sáng lập ra TechLooper, cầm trịch.

Chris cho biết các công ty phần mềm không nên quá cứng ngắc trong vấn đề lỗi sản phẩm, mà nên đón nhận chúng như một điều bắt buộc trong phát triển sản phẩm. Theo Chris, vấn đề là lỗi đó ảnh hưởng nhiều hay ít tới trải nghiệm của người dùng. Vì dù sao, không có hệ thống nào không tồn tại lỗi mà là lỗi đó tác động như thế nào tới người dùng. Ngoài ra, Chris chia sẻ thêm sau 2 năm làm việc tại Việt Nam, ông nhận xét các lập trình viên Việt Nam rất tốt, nhiều người còn có kỹ năng hơn cả ông. Thế nhưng điểm yếu nhất của các lập trình viên Việt Nam là việc không biết tính tới trải nghiệm của người dùng (user experience) khiến cho sản phẩm "nghèo nàn" về giao diện. Thêm vào đó, việc giao tiếp kém (communication) giữa từng người cũng là một trở ngại khiến họ không chia sẻ được kinh nghiệm và làm việc nhóm kém hiệu quả hơn.

Một phần quan trọng khác trong chuyên đề do Chris cầm trịch là môi trường doanh nghiệp. Những yếu tố khiến cho doanh nghiệp không giữ được nhân tài bao gồm: 75% nhân sự không yêu thích sếp (boss) của họ, 71% không kết nối được với thành viên khác của công ty và 55% tồn tại như "cái bóng". Những yếu tố tinh thần trên khiến cho nhân sự cảm thấy chán nản và là "điều kiện" khiến họ ra đi. Các vấn đề phúc lợi khác cũng là một phần khiến họ có "yêu" công ty của mình hay không. Nhân sự cần được chia sẻ, quan tâm và tín nhiệm để có tinh thần làm việc.

Trong khi đó, ở chuyên đề Xây dựng cơ sở hạ tầng mạng, diễn giả Nguyễn Hồ Phi Long, giảng viên Microsoft Certified Trainer & VMware Certified Instructor, cho biết điện toán mây (cloud computing) đã và đang là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp nhằm tiết kiệm chi phí hạ tầng IT. Điện toán mây đặc biệt phù hợp cho những đơn vị có khối lượng dữ liệu lớn (big data), khi mà việc nâng cấp hạ tầng theo phương pháp truyền thống thường rất tốn kém và đắt đỏ. Các thiết bị công nghệ lại thường sớm bị lạc hậu và do đó, việc "thanh lý" chúng thường "mất mát" đi nhiều giá trị. Điện toán mây giúp cho doanh nghiệp tránh được việc đầu tư quá nhiều vào hạng mục này và có thể tập trung dòng vốn vào các hoạt động khác.

Riêng với loại hình công nghệ mới mẻ kính thực tế ảo (VR), theo diễn giả Nguyễn Duy Sơn, trưởng dự án thiết bị thực tế ảo RNG, môi trường công nghệ ở Việt Nam vẫn chưa thực sự mạnh. Do vậy mảng thực tế ảo của Việt Nam vẫn chậm chân và "theo đuôi" các quốc gia phát triển khác. Chủ yếu các linh kiện để sản xuất kính thực tế ảo vẫn phải nhập về từ nước ngoài, dẫn tới tốc độ làm ra sản phẩm bị chậm lại. Nhưng nhìn chung cũng như nhiều nước khác, thực tế ảo ở Việt Nam sẽ tập trung trước cho mảng giải trí (nhất là game) trước khi có thể ứng dụng cho các lĩnh vực khác.

Tổng quan lại, sự kiện Tech Insider Expo 2015 đã diễn ra khá tốt đẹp và có nhiều vấn đề trong môi trường công nghệ đã được phân tích và chia sẻ. Thêm vào đó, nhiều bạn trẻ cũng đã tìm thấy được cơ hội việc làm của mình tại đây khi có dịp tiếp xúc trực tiếp với các nhà tuyển dụng. Một điều may mắn là tuy sự kiện đã kết thúc, song các bạn vẫn có thể truy cập vào website của từng đơn vị đã tham gia để tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình.

Một số hình ảnh tại Tech Insider Expo 2015 tổ chức tại TP.HCM.

Huyền Thế

Chủ đề khác