VnReview
Hà Nội

VinaPhone “tiếp tay” cho vi phạm quyền riêng tư?

Không bảo vệ điện thoại di động của mình cẩn thận, cộng thêm dịch vụ sao chép tin nhắn của VinaPhone, một số thuê bao VinaPhone phản ánh những mối quan hệ riêng tư, quan hệ làm ăn bỗng dưng bị phơi bày tuốt luốt!

SMS COPY

Bất cẩn cộng với sự hỗ trợ của dịch vụ SMS COPY làm cho thuê bao VinaPhone có khả năng bị lộ hết mọi tin nhắn gửi đến, gửi đi. Ảnh minh họa.

Báo Thanh niên hôm qua phản ánh một trường hợp anh chồng bị vợ bắt được các tin nhắn gửi cho bồ nhí thông qua dịch vụ sao chép tin nhắn của VinaPhone (SMS COPY) – chính xác là đăng ký để chuyển tiếp mọi tin nhắn nhận được đồng thời cho một (hoặc nhiều) thuê bao khác.

Tất nhiên, trong trường hợp này người chồng đã để cho vợ sử dụng điện thoại của mình (không nói rõ là vô tình hay không) và người vợ đã đăng ký dịch vụ copy SMS từ máy của chồng, cho phép đọc được mọi tin nhắn gửi cho chồng trên điện thoại của mình.

Một trường hợp khác cho biết nhờ dịch vụ này, chị mới biết con mình thường xuyên trốn học, lêu lổng.

Trong khi đó, lại có trường hợp sếp để quên điện thoại trên bàn, một nhân viên đã láu cá đăng ký dịch vụ SMS COPY để chuyển tiếp tất cả tin nhắn cho sếp sang máy điện thoại của mình.

Dịch vụ sao chép tin nhắn SMS COPY được VinaPhone triển khai từ tháng 4/2011, chỉ áp dụng đối với các thuê bao cùng sử dụng dịch vụ VinaPhone. Dịch vụ cho phép thuê bao VinaPhone có thể copy tin nhắn cho một thuê bao VinaPhone khác theo ý muốn và còn nhận được tin nhắn tương tự trên máy.

Cụ thể, thuê bao muốn sử dụng dịch vụ này chỉ cần soạn tin nhắn SCON gửi đến số tổng đài 9355 để đăng ký dịch vụ. Sau đó, muốn sao chép tin nhắn gửi cho một số thuê bao VinaPhone nào thì chỉ cần dùng số máy đã đăng ký dịch vụ gửi tin nhắn đến 9355 thông báo số điện thoại sẽ nhận được qua cú pháp SCT SĐT; còn nhận tin nhắn gửi đi thì soạn SCD SĐT.

Như vậy, rõ ràng là việc sử dụng dịch vụ chuyển tiếp tin nhắn đi và đến phải là ý muốn chủ quan của thuê bao. Và những trường hợp bị chuyển tiếp tin nhắn như kể trên đều nằm ngoài ý muốn chủ quan của thuê bao bởi lẽ họ đã lơ là trong việc bảo mật điện thoại di động - một thiết bị cá nhân có tính riêng tư cao.

Dịch vụ SMS COPY của VinaPhone có thể hữu ích đối với các bậc phụ huynh muốn giám sát con cái nhưng nó cũng tiềm ẩn rủi ro cho những ai không quan tâm đến bảo mật điện thoại của mình như một lãnh đạo VinaPhone thừa nhận trên báo Thanh niên rằng nó "có thể bị lợi dụng cho những mục đích xấu".

Bài báo cho biết VinaPhone sẽ có điều chỉnh, kể cả khả năng tạm ngừng dịch vụ trong thời gian sớm nhất.

Còn hiện nay, dịch vụ SMS COPY vẫn được triển khai bình thường.

Trí Minh

Chủ đề khác