VnReview
Hà Nội

iPhone đã không còn “hot”?

Con người ta luôn thích làm mọi chuyện theo thói quen, tỷ như hay ăn phở ở quán quen, mua quần áo ở shop quen, cởi đồ ở chỗ quen với người quen… Mua smartphone cũng vậy, như những kẻ theo thói quen thông thuộc, các iFan cứ đến hẹn lại mua iPhone mới.

Nhưng có lẽ, chiếc smartphone này đang mất dần sức hút, dù nó vẫn là cái tên được săn lùng, nhưng chẳng còn quá hot như xưa.

Có gì khác biệt?

Thời nay, nhà nhà dùng iPhone, người người dùng iPhone. Chuyện đem một cái iPhone ra khè hàng ngoài quán café nó không còn là thói quen nữa, bởi nó quá thường, ai cũng mua, cũng chém gió về iPhone được, từ anh xe ôm đầu ngõ đến bà bán tạp hóa ven đường hay những bạn sinh viên đầu to mắt cận. iPhone ngày càng trở nên bình dân hóa, và mất dần đi cái chất khác biệt mà nó từng mang lại.

Hãy tự hỏi xem, nếu bạn cầm 2 cái iPhone 6 và 6S, đố bạn phân biệt được nếu như không nhìn vào nhãn ở phía sau. Và hãy tự hỏi xem, 6S hơn 6 những gì, chắc không nhiều người trả lời cho rạch ròi được, chỉ cần biết nó mới hơn là được. Hẳn nhiên Touch 3D là một ý tưởng hay, nhưng nó chỉ là trải nghiệm người dùng, thay vì bấm 2 cái thì bây giờ đè mạnh hơn. Nếu nói về cải thiện trải nghiệm người dùng thì đầy hãng cũng có nhiều ý tưởng độc đáo, nhưng chỉ riêng iPhone ra là người ta tung hô ca tụng, thật lạ lùng.

iPhone 6S cũng được nâng cấp về cấu hình, tất nhiên, trừ camera vẫn như kiểu cũ, chụp sáng thì sáng, chụp tối thì tối, thì sức mạnh của iPhone đã tăng lên đáng kể. Nhưng thực tế, giống như người ta hay dè bỉu smartphone Android rằng thêm sức mạnh nữa cũng có làm gì đâu, khi mà thực tế mình vẫn đang xài ổn. iPhone 6S mạnh hơn iPhone 6, điều đó là đương nhiên, nhưng những người đang xài iPhone 6 vẫn thấy ổn mà, có vấn đề gì đâu, iOS vẫn luôn tự hào là hệ điều hành được tối ưu hóa.

Đã không còn quá hot

Hãy nói một chút về đam mê, người dùng iPhone chắc hẳn cũng mang trong mình đam mê với những sản phẩm của Apple. Mà một khi đã đam mê thì tiền bạc có nghĩa lý gì đâu. Thế mới có chuyện sản phẩm chỉ hơn 17 triệu, được đẩy giá lên gấp đôi trong những năm trước vẫn có người mua, đam mê và trung thành mà, ngoài ra oai phong cũng chút chút.

Nhưng năm nay lại khác, nhìn giá iPhone liên tục nhảy múa trên các trang rao bán và rớt ào ạt cả chục triệu chỉ sau vài ngày, người ta nhận ra iPhone không còn là món hàng hot đủ sức "làm giá" ở Việt Nam lâu dài như xưa nữa. Một phần do nguồn cung hàng dồi dào, cạnh tranh rất có phong cách Việt Nam là giảm giá để cùng nhau giảm giá, một phần nữa là "người tiêu dùng đã thông minh hơn", họ hè nhau khuyên bảo rằng vài ngày (vài tuần) nữa là giá giảm ngay ấy mà, thực tế đúng vậy thật. Chỉ sau 4 ngày mở bán, dân buôn iPhone ở Việt Nam đã giảm giá cả chục triệu so với ngày đầu.

Với việc sản phẩm bị giảm giá nhanh như vậy sẽ tạo một tâm lý ức chế cho người mua đầu tiên và ảnh hưởng đến những năm sau. Gì đâu mà mới mua có mấy ngày đã giảm giá cả chục triệu, post mới được mấy cái stt khoe trên facebook, đi café, ăn chơi mới rút ra được vài lần mà giá đã giảm ầm ầm, dân chúng giờ ai cũng mua được. Thậm chí, những người dùng thực dụng còn đợi đến khi hàng chính hãng bán ở Việt Nam rồi mua cũng chả sao, buồn lắm chớ. Đã thế thì năm sau chả thèm mua trước nữa, đợi vài ngày nó giảm giá rồi mua.

Apple đã không còn như xưa

Thật ra, cũng may cho Steve Jobs là đã qua đời, nếu không chắc ông không chịu nổi khi thấy cảnh tượng của Apple ngày nay. Hầu hết, mọi thứ triết lý sản phẩm mà Jobs xây dựng cũng như tuyên bố đều được Cook nhẹ nhàng đưa về dĩ vãng một cách êm ái. Một chiếc iPhone to đùng 5,5 inch hay là nó có thêm những màu khác với đen trắng truyền thống, hay chuyện Apple chiều theo người dùng chứ không bắt người dùng phải theo mình như xưa.

Nhưng thực ra, nếu không như vậy thì Apple vẫn giữ được vị thế của mình, dù không đạt lợi nhuận khủng từ những chiếc iPhone màu vàng hay màu hồng lạ lẫm. Apple giờ không "nghĩ khác biệt" nữa, họ nghĩ theo ý đám đông và nghĩ làm cách nào kiếm được nhiều tiền nhất. Cũng vì vậy mà họ cũng không ngần ngại mang cây bút lên iPad Pro, một thứ được cho là biểu tượng cho dòng Note của Samsung. Thôi thì cứ cái gì hay ta học hỏi, miễn sao doanh thu vẫn cao, Apple vẫn thống trị thế giới là được.

Năm sau, khi iPhone 7 ra mắt, người ta vẫn xếp hàng đi mua, người Việt vẫn sang Singapore mua về bán lại lời mỗi cái vài triệu đồng, nhưng chắc chắn rằng chu kỳ giảm giá của nó cũng nhanh không kém lần này. iPhone được bình dân hóa, giải thiêng, được bán đúng giá trị thực ở Việt Nam âu cũng là một điều mừng cho các iFan, nhưng lại không vui cho các hot girl khi không được khoe trên facebook nữa.

Theo ICTNews

Chủ đề khác