VnReview
Hà Nội

Apple gia tăng khoảng cách doanh thu ứng dụng với Google

Bất chấp vị thế dẫn đầu về thị phần, Google Play tiếp tục bị Apple App Store bỏ xa về doanh thu.

Bất chấp vị thế dẫn đầu về thị phần, Google Play tiếp tục bị Apple App Store bỏ xa về doanh thu.

Theo số lượng của công ty phân tích di động App Annie, trong quý 3 vừa qua doanh thu từ App Store của Apple cao hơn Google Play tới 80%. Sự cách biệt giữa 2 chợ ứng dụng này đã được gia tăng đáng kể so với con số 70% của quý 2.

Trong khi App Store vẫn dẫn trước về doanh thu, Play Store đang dẫn đầu về số lượt tải ứng dụng. Trong quý tài chính từ tháng 7 tới tháng 9 vừa qua, Google cũng đã gia tăng khoảng cách với Apple khi đạt số lượt tải cao hơn 90% so với đối thủ, cao hơn mức cách biệt 85% của quý 2.

Sự khác biệt giữa 2 con số này có thể đến từ định hướng phát triển của Apple và Google. Apple hiện đang dần dần khẳng định vị thế vững chắc tại Trung Quốc, một thị trường đã giúp hãng này liên tục lập kỷ lục với iPhone 6 và iPhone 6s. Bằng cách tham gia sản xuất smartphone cỡ lớn, một dòng sản phẩm trước đây từng bị ghẻ lạnh, khách hàng Trung Quốc đã nhanh chóng trở lại với cơn "cuồng" iPhone.

Tại Trung Quốc, doanh thu App Store chủ yếu đến từ các tựa game như The Legend of Mir 2 của Tencent hay Fantasy Westward Journey của NetEase. Các ứng dụng có nguồn thu "khủng" khác tại Trung Quốc bao gồm mạng chia sẻ video iCast Show và ứng dụng "Uber của Trung Quốc", Didi Cache.

Bất chấp vị thế dẫn đầu về thị phần, Google Play tiếp tục bị Apple App Store bỏ xa về doanh thu.\

Ngược lại, Google đang tập trung vào các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và Brazil, nơi người tiêu dùng thường không bỏ tiền ra mua ứng dụng hoặc nội dung ứng dụng. Ấn Độ được coi là điểm sáng đặc biệt của Google nhờ số lượt tải đứng thứ 3 thế giới chỉ sau Mỹ và Brazil, cùng lúc là thị trường smartphone lớn thứ 3 toàn cầu. "Cần lưu ý rằng mức độ phổ cập smartphone ở đất nước này mới chỉ đạt 10-15%, tạo ra tiềm năng tăng trưởng khổng lồ", báo cáo của App Annie cho biết.

Các mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin OTT như Facebook và WhatsApp đã giúp tăng đáng kể số lượt tải ứng dụng tại Ấn Độ. Ngoài ra, các ứng dụng bảo mật như 360 Mobile Security và ứng dụng chia sẻ file như SHAREit cũng đang đạt mức độ phổ cập rất đáng nể tại quốc gia này.

Tuy vậy, doanh thu của Google Play hiện tại vẫn chủ yếu đến từ các quốc gia phát triển như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan và Đức.

Lê Hoàng

Theo Tech Times

Chủ đề khác