VnReview
Hà Nội

Điện thoại khoá mạng không còn hấp dẫn

Điện thoại khoá mạng là một xu hướng khá phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới khi người mua điện thoại sẽ được hưởng một mức giá mua máy thấp hơn thông thường nhưng đổi lại họ phải ký hợp đồng sử dụng dịch vụ của một nhà mạng duy nhất trong suốt thời gian hiệu lực của hợp đồng. Điều này đôi khi gây ra một số bất tiện.

Điện thoại được bán kèm hợp đồng nhà mạng là hình thức bán smartphone phổ biến ở Mỹ, nơi điện thoại khoá mạng không chỉ là những chiếc máy được mua tại một nhà mạng di động, mà ngay cả những chiếc máy bạn mua từ một nhà bán lẻ như Amazon hay Best Buy thì máy vẫn bị mã khoá theo một nhà mạng nào đó và bạn sẽ buộc phải dùng dịch vụ của nhà mạng đó. Trước năm 2010, bạn hầu như không có cách nào dùng một điện thoại không khoá mạng ở Mỹ và unlock điện thoại là hành vi bất hợp pháp.

Năm 2010, Google đưa ra một thử nghiệm đột phá khi công bố bán chiếc điện thoại Nexus đầu tiên theo phương thức bán trực tuyến thay vì phân phối thông qua các nhà mạng. Khách hàng mua Nexus One chỉ cần vào trang web, lựa chọn cấu hình và đặt hàng điện thoại mà không bị bó buộc vào bất kỳ dịch vụ của nhà mạng viễn thông nào. Tuy nhiên, khi đó chỉ có nhà mạng nhỏ T-Mobile ủng hộ ý tưởng của Google, còn hầu hết các nhà mạng khác coi đó là mối đe dọa đối với việc kiểm soát mạng phân phối điện thoại thông minh độc quyền và các dịch vụ riêng kèm theo.

Mặc dù vậy, thị trường điện thoại di động Mỹ đã có những thay đổi tích cực sau đó, các hãng viễn thông phải thay đổi chiến lược, tập trung vào cạnh tranh bằng dịch vụ và nới lỏng hơn các chính sách đối với điện thoại khoá mạng. Apple từng phải ký hợp đồng độc quyền bán iPhone với AT&T nhưng nay đã có thể bán cho các nhà mạng khác, hơn thế còn có các phiên bản iPhone SIM-free cho phép người dùng tự do lựa chọn nhà mạng mà họ muốn sử dụng dịch vụ.

Người tiêu dùng ngày càng không thích điện thoại khoá mạng do những rắc rối của nó. Ngoài việc họ buộc phải trung thành với một nhà mạng trong suốt thời gian của hợp đồng, có những lúc họ không thể dùng điện thoại đã mua khi đến những nơi mà nhà mạng của họ không phủ sóng. Chẳng hạn, một khách hàng mua iPhone kèm hợp đồng với nhà mạng Verizon, khi di chuyển đến một vùng khác ở Mỹ mà Verizon không phủ sóng nhưng lại có sóng của mạng AT&T sẽ buộc phải dùng "tạm" một điện thoại khác để nghe gọi mà không thể lắp một SIM trả trước AT&T vào iPhone để dùng đầy đủ các dịch vụ. Điều này không chỉ liên quan đến quy định về khoá mạng hoặc hợp đồng sử dụng dịch vụ, mà nó có căn nguyên từ công nghệ mà nhà mạng áp dụng.

Một điện thoại khoá mạng là gì?

"Khoá" ở đây thực chất là một đoạn mã phần mềm được cài đặt trên điện thoại mà nhà sản xuất đưa vào máy theo yêu cầu của nhà mạng. Khoá này đảm bảo rằng chiếc điện không thể sử dụng được trên mạng của bất kỳ nhà mạng nào khác cho đến khi một mã phần mềm khác được nhập vào máy để mở khóa điện thoại.

Mã khoá này được áp dụng phổ biến trên các thiết bị hoạt động trên mạng GSM, một tiêu chuẩn mạng không dây được sử dụng bởi AT & T và T-Mobile tại Mỹ và hầu hết các nhà khai thác trên toàn thế giới, đặc biệt là ở châu Âu, châu Á, Canada, châu Phi, châu Mỹ Latinh. Khi tiến lên 3G, các nhà mạng này sử dụng công nghệ 3G HSPA và HSPA + cũng là công nghệ dựa trên GSM.

Tất cả các thiết bị GSM được thiết kế để cung cấp dịch vụ thông qua một thẻ SIM. Với một điện thoại không bị khoá mạng, hoặc đã được bẻ khoá, thì người dùng có thể sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác một cách đơn giản là thay SIM khác.

Tuy nhiên, có một sự khác biệt với các điện thoại được phát triển cho công nghệ mạng CDMA. Đây là công nghệ được sử dụng bởi nhà mạng Verizon Wireless và Sprint ở Mỹ. Nó cũng được sử dụng bởi một số nhà mạng ở châu Mỹ Latinh, châu Á, và Canada. Tiêu chuẩn này không được sử dụng rộng rãi như GSM. Các thiết bị CDMA không có thẻ SIM. Vì vậy, nếu bạn muốn mang điện thoại CDMA của bạn đến một nhà cung cấp dịch CDMA, vì một thiết bị CDMA-chỉ không thể được sử dụng trên một mạng GSM và ngược lại, bạn sẽ có để có được tàu sân bay để cung cấp các thiết bị cho mạng khác. EV-DO là công nghệ 3G được sử dụng trên các mạng CDMA.

 

Nói chung, các hãng công nghệ CDMA không reprovision thiết bị làm cho các mạng khác để sử dụng trên mạng của mình. Vì vậy, điều này có nghĩa điện thoại làm cho Verizon, mà được sử dụng công nghệ cơ bản tương tự như các thiết bị làm cho Sprint, sẽ không hoạt động trên mạng của Sprint. Nói cách khác, bạn không thể tái sử dụng một thiết bị Verizon trên Sprint và ngược lại.

 

Nhưng điện thoại GSM mở khóa từ AT & T và T-Mobile sẽ làm việc trên các mạng của nhau, mà làm cho việc sử dụng GSM linh hoạt hơn nhiều so với CDMA.

 

Tóm lại, khóa điện thoại không thực sự phù hợp khi bạn đang nói về các thiết bị 2G và 3G hoạt động trên mạng CDMA EV-DO hoặc mạng. Nhưng ổ khóa điện thoại là rất quan trọng cho các thiết bị hoạt động trên một GSM hoặc HSPA / HSPA + mạng. Hầu như tất cả các thiết bị GSM đi kèm "prelocked" cho người vận chuyển cụ thể. Một số điện thoại này được bán mở khóa. Và nếu bạn có một thiết bị bị khóa, bạn có thể nhận được nó mở khóa từ nhà mạng của bạn nếu bạn đáp ứng các tiêu chí nhất định, trong đó bao gồm trả giá đầy đủ các thiết bị của bạn hoặc kết thúc hợp đồng của mình và đang trong tình trạng tốt với nhà cung cấp dịch vụ của bạn.

 

Làm phức tạp thêm các yếu tố

Vì vậy, đó là những ý chính cơ bản của phần mềm như thế nào khóa điện thoại thông minh cho công việc. Nhưng mọi thứ đang nhận được một chút phức tạp hơn vì bây giờ có một công nghệ mạng mới hiện nay đó là sử dụng chỉ cho các dịch vụ dữ liệu nhưng cuối cùng sẽ được sử dụng cho giọng nói quá. Công nghệ này được gọi là LTE. Và cũng giống như GSM, LTE sử dụng thẻ SIM.

 

Nhưng không giống như GSM, không phải tất cả các dịch vụ LTE hoạt động trên tần số vô tuyến điện tương tự. Ví dụ, để cung cấp các dịch vụ LTE của họ, AT & T và Verizon Wireless sử dụng miếng khác nhau của quang phổ mà có khác nhau "kế hoạch ban nhạc." Điều này có nghĩa là các thiết bị xây dựng cho AT & T sẽ không hoạt động trên mạng LTE của Verizon và ngược lại.

 

Vấn đề này sẽ sớm thay đổi khi nhà sản xuất chip bắt đầu bao gồm nhiều sóng vô tuyến trên các chất bán dẫn của họ. Hơn nữa, các nhà khai thác không dây cũng sẽ sớm được tích hợp các miếng khác của quang phổ vào các mạng LTE của họ, mà sẽ trùng với đối thủ cạnh tranh của họ. Khi những điều này đều bắt đầu hội tụ, chúng ta sẽ có khả năng nhìn thấy khả năng tương tác nhiều hơn giữa các thiết bị có hỗ trợ cho các dịch vụ LTE tốc độ nhanh.

 

Trong khi đó, nhiều người trong số các điện thoại thông minh đang được xây dựng ngày nay cho Verizon và Sprint cũng bao gồm khả năng GSM trên CDMA và LTE. Nếu một thiết bị cũng hỗ trợ GSM, sau đó nó có một thẻ SIM, có thể được hoán đổi để truy cập vào hầu như bất kỳ mạng GSM.

 

Hãy nhớ rằng ở Mỹ, Verizon và Sprint khách hàng sử dụng cả mạng Verizon hoặc Sprint CDMA. Các đài phát thanh GSM được bao gồm trong các điện thoại này để các thuê bao có thể đi lang thang trên mạng ở châu Âu và các bộ phận khác trên thế giới. Verizon và Sprint thuê bao có thể lựa chọn một trong hai để đăng ký kế hoạch chuyển vùng quốc tế với các tàu sân bay Mỹ của họ khi họ đi du lịch, hoặc, nếu họ có thể có được các thiết bị của họ đã mở khóa, họ có thể đổi SIM, đặt trong một thẻ SIM từ một nhà cung cấp địa phương, và nhận được dịch vụ mới theo cách đó.

 

Thiết bị Verizon 4G LTE được mở khóa ra khỏi hộp

Một điều cần lưu ý ở đây về phần mềm ổ khóa điện thoại là tất cả các điện thoại thông minh Verizon 4G LTE đến mở khóa ra khỏi hộp. Lý do tại sao là phổ Verizon được sử dụng để xây dựng mạng 4G LTE của nó có hạn chế đặt trên nó bởi Ủy ban Truyền thông Liên bang, trong đó yêu cầu các công ty để cho phép "mở truy cập" vào mạng. Vì vậy, như là một phần của điều khoản này, Verizon đã quyết định không để khóa các thiết bị. Điều đó nói rằng, các thiết bị 3G của mình đang bị khóa.

 

Vậy điều này có nghĩa là cho người tiêu dùng trung bình? Hãy lấy iPhone 5 là một ví dụ. Nó là một thiết bị 4G LTE. Một phiên bản Verizon của điện thoại này đi kèm mở khóa ra khỏi hộp. Không có mã số đặc biệt mà cần phải được nhập vào để sử dụng nó trên mạng của nhà cung cấp khác. Nhưng vì sự khác biệt phổ tôi đã đề cập ở trên, một Verizon iPhone 5 sẽ không hoạt động trên mạng AT & T của mạng LTE. Nó sẽ hoạt động trên mạng AT & T của mạng 3G, mà là dựa trên GSM. Vì vậy, điều này có nghĩa bạn có thể sử dụng iPhone Verizon trên AT & T, nhưng bạn sẽ không có được tốc độ Internet nhanh nhất trên đó.

 

Điều này cũng đúng nếu bạn dành Verizon iPhone 5 đến châu Âu. Bạn có thể trao đổi trên các thẻ SIM và đặt thẻ SIM của nhà cung cấp khác, nhưng thiết bị này sẽ chỉ hoạt động trên mạng 3G GSM dựa trên. Và nó sẽ không hoạt động trên mạng LTE nhanh hơn.

 

Và ngay cả khi điện thoại được mở khóa và sử dụng công nghệ CDMA và một số các kênh tần số vô tuyến tương tự như Sprint, một mở khóa iPhone 5 sẽ không hoạt động trên Sprint.

 

Trả lời các câu hỏi cụ thể của bạn

 

Sự khác biệt rõ ràng giữa một chiếc điện thoại bị khóa và mở khóa là gì?

Sự khác biệt giữa một khóa và một điện thoại mở khóa là một thiết bị khóa có một mã phần mềm trên đó mà ngăn cản bạn từ việc một thiết bị GSM dựa trên và sử dụng nó trên mạng một hãng điện thoại GSM. An mở khóa điện thoại hoặc là không có phần mềm khóa trên hay một người nào đó đã có thể nhận được một mã khóa để mở ra các phần mềm. Một khi thiết bị được mở khóa, bạn có thể bật ra thẻ SIM và đặt trong một SIM khác nhau từ một nhà khai thác GSM và nhận được dịch vụ. Hãy nhớ rằng vấn đề này đã bị khóa và mở khóa điện thoại hôm nay là thực sự chỉ thích hợp khi bạn đang nói về các thiết bị được thực hiện cho các mạng GSM. Nó không thực sự áp dụng cho CDMA thiết bị chỉ hoặc cho trao đổi ra thẻ SIM cho mạng LTE. Như tôi đã giải thích ở trên, hầu hết các hãng sử dụng tần số và kế hoạch ban nhạc khác nhau cho các mạng LTE của họ, do đó, ngay cả khi không một khóa phần mềm trên thiết bị, nó vẫn sẽ không hoạt động trên các mạng này. Điều đó sẽ sớm thay đổi, nhưng bây giờ tôi không mong đợi các thiết bị LTE unlock được thực hiện ở tốc độ hàng đầu trên mạng LTE bất kỳ hãng khác.

 

Tại sao iPhone xử khác biệt của các tàu sân bay tương đối so với các điện thoại khác?

Trong quá khứ, các iPhone đã được xử lý khác với các thiết bị khác khi nó đến để khóa mã. Ví dụ, AT & T đã được hạnh phúc để mở khóa bất kỳ điện thoại khác mà bạn sở hữu, nhưng theo chính sách của mình, iPhone có thể không bao giờ được mở khóa. Lý do cho điều này là bởi vì AT & T không muốn mọi người mua điện thoại phổ biến và sẽ cung cấp dịch vụ khác, cho dù đó là T-Mobile hoặc một nhà điều hành ở nước ngoài. Vì vậy, để kiểm soát như thế nào và nơi thiết bị được sử dụng, nó đã từ chối để mở khóa nó.

 

Điều đó đã thay đổi. Bây giờ AT & T, T-Mobile, Sprint và cho phép mọi người mở khóa bất kỳ điện thoại thông minh, miễn là họ đã đáp ứng tiêu chuẩn mở khóa của hãng. Thông thường, điều này có nghĩa là điện thoại đã được thanh toán đầy đủ và khách hàng không còn trên hợp đồng. Và họ đã có được khách hàng thuộc diện "không tốt" cho một thời gian nhất định.

 

Làm thế nào để của Verizon và chính sách khóa AT & T liên quan đến nhau?

Là một Verizon mở khóa giống như một unlock AT & T? Như tôi đã giải thích ở trên, Verizon có một chính sách mở khóa hơi khác nhau cho điện thoại mới hơn 4G LTE của mình, được sinh ra từ một yêu cầu của FCC. Phổ AT & T sử dụng cho mạng 4G LTE của nó và cho mạng 3G HSPA và HSPA + của nó không có yêu cầu tương tự, do đó, mỗi thiết bị bán ra của AT & T hoặc để sử dụng trên mạng AT & T của có một khóa phần mềm trên nó.

 

Ngoài ra, như tôi đã đề cập, bạn có thể nhận được một mã số đặc biệt để mở khóa phần mềm từ AT & T, miễn là bạn đáp ứng các yêu cầu của công ty. Điều này cũng đúng nếu bạn có một thiết bị Verizon 3G có hỗ trợ công nghệ mạng GSM. Nhưng nếu bạn có một thiết bị LTE của Verizon, bạn không cần một mã mở khóa. Thiết bị này đã được mở khóa.

 

Các mã AT & T không phải là giống như mã Verizon. Vì vậy, nếu điện thoại bị khóa, bạn phải có được mã mở khóa thích hợp từ tàu sân bay của bạn, hoặc nếu bạn đang nhận được các mã ở nơi khác, bạn nên xác định mà hãng thiết bị mạng của bạn được liên kết với.

 

Một cách khác để có được một mở khóa điện thoại là để mua một mà được quảng cáo cụ thể như mở khóa. Ví dụ, dòng Nexus của Google của điện thoại thông minh đến mở khóa. Họ đang xây dựng và cấu hình theo cách như vậy là để cho phép bất kỳ SIM GSM được sử dụng trong đó. Các phiên bản mở khóa quốc tế của iPhone cũng được bán mà không có một khóa. Và một lần nữa nó có thể được sử dụng trên bất kỳ mạng GSM. (Điều này có nghĩa rằng không phải các điện thoại Nexus loạt cũng không phải mở khóa iPhone có thể được sử dụng trên các mạng thoại CDMA hoặc dữ liệu Verizon hoặc Sprint.)

 

Tiến thoái lưỡng nan kỳ nghỉ của bạn

Đối với những gì bạn nên làm trong khi bạn đang đi nghỉ ở Minnesota, miễn là iPhone của bạn đã được mở khóa và hỗ trợ GSM, bạn sẽ có thể sử dụng một thẻ SIM AT & T trong đó. Vì vậy, sử dụng thẻ SIM hiện tại bạn đã sử dụng trong quá khứ, hoặc mua một SIM trả trước từ AT & T và lắp nó vào mở khóa iPhone của bạn.

 

Như tôi đã nói, iPhone 5 trên Verizon đã được mở khóa ra khỏi hộp. Vì vậy, bạn sẽ có thể sử dụng bất kỳ thẻ SIM của AT & T trong thiết bị đó và nhận được dịch vụ. Nếu bạn muốn làm điều này với giá rẻ, đảm bảo bạn tắt tất cả các chức năng dữ liệu trên iPhone, và bạn sẽ chỉ có thể sử dụng các mạng thoại.

 

IPhone 4S không phải là một thiết bị 4G LTE, vì vậy nếu bạn sở hữu thiết bị này từ Verizon, bạn sẽ có để có được một mã mở khóa từ Verizon để mở khóa nó. Tôi sẽ gọi một Verizon đại lý dịch vụ khách hàng và nói với cô bạn đang đi ra khỏi nước vào kỳ nghỉ và bạn muốn sử dụng một thẻ SIM địa phương. Cô ấy sẽ cho bạn biết các yêu cầu để nhận được điện thoại của bạn được mở khóa. Và nếu bạn đã đáp ứng các tiêu chí phù hợp, các đại lý phải cung cấp cho bạn với mã và hướng dẫn để mở khóa.

 

Tôi hy vọng tôi đã trả lời câu hỏi của bạn và giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa các thiết bị bị khóa và mở khóa.

 

Chúc may mắn!

 

Tôi có thể mang lại một Samsung GS4 với Virgin Mobile?

Thưa Maggie,

 

Virgin Mobile không phải là sản phẩm có Samsung Galaxy S4 nào. Sẽ Tôi có một vấn đề kết nối / sử dụng một GS4 nếu tôi mua nó từ thị trường thứ cấp?

 

Thanks,

Làm biếng

 

Thưa Mike,

 

Tôi xin lỗi để cho bạn biết, nhưng câu trả lời cho câu hỏi của bạn là có. Virgin Mobile là một thương hiệu trả trước thuộc sở hữu và điều hành bởi Sprint. Và Sprint là một nhà điều hành không dây CDMA. Như tôi đã giải thích như là một phần của câu trả lời trên của tôi cho câu hỏi về điện thoại khóa và mở khóa, thiết bị CDMA không có sự linh hoạt như nhau về tính di động thiết bị như điện thoại GSM.

 

 

Galaxy S4 smartphone của Samsung.

Sarah Tew / CNET

Vì vậy, ngay cả khi bạn mua một "mở khóa" GS4 trên thị trường thứ cấp, nó sẽ chỉ làm việc trên một mạng GSM. Nó sẽ không hoạt động trên mạng CDMA của Virgin. Lý do chính là bởi vì đó mở khóa GS4 không có một đài phát thanh CDMA sẽ kết nối với các mạng Virgin.

 

Đáng buồn thay, ngay cả khi bạn đã có thể có được bàn tay của bạn trên một Sprint Samsung GS4, nó vẫn sẽ không hoạt động trên mạng của Virgin. Đây thực sự là một cái gì đó như là một người tiêu dùng tôi thấy phát điên. Như tôi đã nói ở trên, Virgin thuộc sở hữu và điều hành bởi Sprint. Nó sử dụng 3G của Sprint mạng không dây dựa trên CDMA, vì vậy về mặt kỹ thuật không có lý do tại sao một chiếc điện thoại làm cho Sprint không nên làm việc trên mạng của Virgin.

 

Nhưng vì ổ khóa phần mềm và cách các điện thoại đang được cung cấp cho mỗi mạng, khách hàng Virgin Mobile bị hạn chế sử dụng các thiết bị Sprint trên một dịch vụ Virgin. Sprint tung ra một chương trình mới tháng ba cho phép khách hàng sử dụng các thiết bị Sprint cũ của họ vào các nhà khai thác mạng di động ảo khác sử dụng mạng Sprint, nhưng chương trình không làm việc cho khách hàng Virgin Mobile.

 

Có một cơ hội mà bạn có thể tìm thấy một chuyên gia công nghệ cao những người có thể cung cấp để mở khóa một Sprint để nó hoạt động trên Virgin, nhưng một phát ngôn viên của Sprint cảnh điện thoại có thể không hoạt động hoàn toàn trên mạng của Virgin.

 

"Ví dụ, dịch vụ thoại có thể hoạt động", cô nói trong một email. "Mặc dù nhiều tính năng và dịch vụ khác có thể không và hệ thống mạng và cập nhật có thể trở thành vấn đề thời gian."

 

Boost là một thương hiệu trả trước thuộc sở hữu của Sprint. Giống như Virgin Mobile, Sprint nhất của điện thoại sẽ không hoạt động trên mạng này. Nhưng có những lựa chọn thiết bị Sprint có thể được kích hoạt trên mạng Boost. Phí kích hoạt bình thường kết hợp với Boost sử dụng điện thoại sẽ được áp dụng, người phát ngôn nói

Chủ đề khác