VnReview
Hà Nội

Xiaomi tụt 1 bậc, Samsung vẫn xuất xưởng smartphone nhiều nhất Quý 3

Theo số liệu thống kê quý 3/2015 từ IDC và;Juniper Research, Xiaomi đã tiếp tục bị người đồng hương Lenovo vượt mặt về doanh số bán smartphone và tụt thêm hai bậc xuống vị trí nhà sản xuất smartphone lớn thứ năm thế giới.

Không ngạc nhiên khi Samsung tiếp tục là nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới khi chiếm giữ 23,8% tổng số lô hàng smartphone xuất bán trên toàn cầu. Apple đứng ở vị trí thứ hai chiếm giữ 13,5% thị phần.

Trong khi đó, Huawei đã có bước tăng trưởng ngoạn mục trong Quý 3 và leo lên vị trị thứ ba trong danh sách. Theo số liệu ghi nhận, doanh số bán smartphone đã tăng trưởng 60,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lenovo và công ty con Motorola đã có nhiều chuyển biến mới kể từ sau khi hoàn thành thương vụ mua lại hồi cuối năm ngoái. Hãng di động Trung Quốc đã xuất xưởng được khoảng 18,8 trệu smartphone trong quý 3. Hiện tại, Lenovo đã chính thức vượt mặt Xiaomi để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ tư thế giới, chiếm 5,3% thị phần.

Con số này tuy không cao hơn quá nhiều so với Xiaomi (18,3 triệu chiếc) nhưng lại là một dấu hiệu cho thấy Lenovo đang có màn quay trở lại thị trường khá ngoạn mục, trong khi startup mới nổi Trung Quốc tiếp tục thể hiện sự bất ổn sau một thời gian dài "giễu võ dương oai". Thị phần của Xiaomi hiện theo khá sát Lenovo với 5,2%.

Xiaomi đã khá thành công khi áp dụng chiến lược "ngon-bổ-rẻ" trên các dòng sản phẩm smartphone của hãng.

Các nhà sản xuất khác bao gồm Microsoft vẫn tiếp tục chứng kiến đà suy giảm trong doanh số bán hàng. Quý 3/2015 vừa qua, Microsoft chỉ bán được khoảng 5,8 triệu chiếc smartphone, một con số khá khiêm tốn so với quy mô năng lực của gã khổng lồ xứ Redmond.

Thương hiệu Đài Loan Asus đang mở rộng mảng kinh doanh smartphone với việc tung ra nhiều mẫu Zenfone mới. Asus đã phát hành được khoảng 6 triệu chiếc smartphone trong suốt quý 3, vượt trên rất nhiều các tên tuổi vẫn đang lẹt đẹt như BlackBerry với doanh số dưới 1 triệu chiếc.

Theo số liệu của IDC, tổng số đơn hàng xuất bán smartphone trên toàn cầu đã đạt con số 355,2 triệu đơn vị trong Quý 3/2015, tăng 6,8% so với con số 332,6 triệu đơn vị so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng phân tích Juniper Research cũng đưa ra số liệu khá sát với 342,5 triệu đơn vị, tăng 8,4% so với quý 3/2014.

Giải thích cho lý do tại sao các đơn hàng smartphone vẫn tiếp tục tăng trưởng khá ấn tượng trong quý 3/2015. IDC và Juniper Research đều đồng tình rằng, đây là thời điểm hai ông lớn Samsung và Apple tung ra các mẫu smartphone chủ lực, đủ sức thu hút khiến các thượng đế rút hầu bao.

Không khó để khẳng định rằng, 84,5 chiếc smartphone của Samsung và 48 triệu iPhone của Apple bán ra trong quý 3 đã và đang là động lực chính thúc đẩy doanh số smartphone trên toàn cầu, mặc cho những dự đoán không mấy khả quan về thị trường di động trong thời gian gần đây.

Tiến Thanh

Theo Notebookcheck

Chủ đề khác