VnReview
Hà Nội

Windows 10 tăng trưởng chậm lại

Sự lưỡng lự của người dùng và sức hút bắt đầu giảm chính là những nguyên nhân đang kéo đà tăng trưởng của Windows 10 đi xuống.

Theo hãng phân tích;NetMarketShare, thị phần của hệ điều hành Windows 10 hiện đang chiếm 7,94% trong tổng lưu lượng truy cập web từ tất cả hệ điều hành trên desktop trong tháng Mười.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng thị phần Windows 10 bắt đầu có dấu hiệu chững lại kể từ sau khi chính thức phát hành hồi cuối tháng Bảy.

Được biết thị phần Windows 10 hồi tháng Tám đã đạt 5,21%, một con số khá cao chỉ sau một tháng được tung ra thị trường. Nhưng bước sang tháng Chín, tốc độ tăng trưởng của Windows 10 chỉ thêm 1,42%, qua đó chiếm lĩnh thị phần 6,63%. Tháng Mười tiếp tục chứng kiến đà suy giảm với tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 1,31% và đạt con số 7,94%.

Sự tăng trưởng chậm lại cũng đặt ra câu hỏi, liệu Microsoft có phải đã thất bại trong việc thu hút dùng Windows chuyển sang phiên bản hệ điều hành mới?

Trong khi đó, nhiều người dùng thậm chí còn cảm thấy lưỡng lự khi nâng cấp lên Windows 8. Điều này dẫn tới việc Microsoft phải phát hành bản nâng cấp Windows miễn phí cho cả người dùng Windows 7 và 8.1 trong năm đầu tiên.

Sau khi bản nâng cấp miễn phí hết hạn, người dùng muốn sử dụng Windows 10 sẽ phải mua các bản cài đặt ngoài với giá bán 120 USD cho bản Home và 200 USD cho bản Pro.

Microsoft liên tục "dụ dỗ" người dùng nâng cấp lên Windows 10

Windows 10 thực sự là một khoản đầu tư lớn của gã khổng lồ xứ Redmond, từ khâu thiết kế cho tới khâu quảng bá. Tất cả đều tiêu tốn khá nhiều công sức và tiền bạc của Microsoft. Chính vì lẽ đó, hãng không ngừng tung ra các chiêu trò để lôi kéo người dùng.

Microsoft không quên nhắc nhở người dùng Windows 7 hoặc 8.1 thường xuyên dưới dạng pop-up nên sớm nâng cấp lên Windows 10. Thậm chí, theo Phó Chủ tịch bộ phận Thiết bị và Windows Terry Myerson, Microsoft sẽ bắt đầu thay đổi quy định coi Windows 10 là một "tuỳ chọn cập nhật" thành một "đề nghị cập nhật" vào đầu năm sau.

Bước đi này được cho sẽ là "mưu kế" mới ép buộc người dùng phải cập nhật lên Windows 10. Mới đây, Microsoft cũng từng dính vào một vụ bê bối liên quan đến việc "cưỡng ép" người dùng Windows 7/8 hoặc 8.1 phải nâng cấp lên Windows 10 mà không đưa ra bất cứ tuỳ chọn huỷ nào.

Chưa rõ quyết định này của Microsoft có đúng đắn hay không nhưng nếu hãng vẫn tiếp tục "chèn ép" người dùng như vậy, đối tượng chịu thiệt không ai khác sẽ chính là Windows 10, đứa con tinh thần đã ấp ủ bấy lâu nay của Microsoft.

Tổng quan thị phần các hệ điều hành PC tháng vừa qua

Bên cạnh đó, Windows 7 vẫn tiếp tục giữ vững ngôi đầu các hệ điều hành khi chiếm hơn phân nửa thị phần, tiếp đến là Windows XP "già cỗi" nhưng vẫn rất "thu hút" với 12% thị phần và Windows 8.1 xếp kế tiếp với 11% thị phần.

Microsoft hiện chưa có bất cứ bình luận gì về dữ liệu thống kê của bên thứ ba.

Tiến Thanh

Theo Cnet

Chủ đề khác