VnReview
Hà Nội

BlackBerry xếp sau cả... Tizen về thị phần

Sau khi bị Microsoft bỏ xa ở vị trí thứ 3, BlackBerry đã mất nốt vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng hệ điều hành di động toàn cầu vào tay đối thủ non trẻ Tizen của Samsung và Intel.

Sau khi bị Microsoft bỏ xa ở vị trí thứ 3, BlackBerry đã mất nốt vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng hệ điều hành di động toàn cầu vào tay đối thủ non trẻ Tizen của Samsung và Intel.3

Câu chuyện về BlackBerry trong những năm gần đây chắc hẳn đã khiến các fan phải nản lòng. Sau khi mất vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng hệ điều hành smartphone toàn cầu vào năm 2013, BlackBerry mới đây đã để đối thủ Tizen vượt mặt để chiếm lấy vị trí thứ 4 toàn cầu.

Thông tin nói trên được công ty Strategy Analytics đưa ra trong báo cáo nghiên cứu thị trường quý 3/2015 mới được phát hành vào ngày 4/11 vừa qua. Trong khi các con số cụ thể của báo cáo này không được làm rõ, Strategy Analytics khẳng định các hệ điều hành "nhỏ" như Windows Phone/Mobile, BlackBerry 10 và Firefox OS đều đã bị mất thị phần vào tay Apple, đặc biệt là trong bối cảnh 2 chiếc iPhone 6s và 6s Plus vừa ra mắt đã có sức hút mạnh mẽ với 13 triệu máy bán ra chỉ trong 3 ngày đầu lên kệ.

Dù vẫn chưa xây dựng được vị trí vững chắc tại các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc nhưng Tizen cũng đang được Samsung đẩy mạnh quảng bá tại Ấn Độ, một thị trường có vai trò quan trọng không kém gì Trung Quốc đối với tương lai của các nhà sản xuất smartphone. Hệ điều hành này cũng đang được Samsung sử dụng trên nhiều thiết bị phần cứng khác như smartwatch và TV thông minh.

Sau khi bị Microsoft bỏ xa ở vị trí thứ 3, BlackBerry đã mất nốt vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng hệ điều hành di động toàn cầu vào tay đối thủ non trẻ Tizen của Samsung và Intel.

Trái ngược lại, trong quý vừa qua BlackBerry cho biết chỉ bán được 800.000 chiếc smartphone với giá trung bình đạt vỏn vẹn 240 USD. Nỗ lực sinh tồn cuối cùng của BlackBerry cũng sẽ là một chiếc smartphone Android có tên Priv thay vì là một chiếc smartphone chạy BB10 như Passport hay Classic.

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác