VnReview
Hà Nội

Alibaba đạt doanh số 1 tỷ USD chỉ sau 8 phút của Ngày độc thân

Ngày hôm qua (11/11) là Ngày độc thân ở Trung Quốc, và cũng là ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm tại đây. Các công ty thương mại điện tử ở đất nước này đều đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mãi trong Ngày độc thân, và đạt doanh số khổng lồ.

Alibaba đạt doanh số 1 tỷ USD chỉ sau 8 phút của Ngày độc thân

CEO Alibaba Mã Vân trong buổi tiệc mừng Ngày độc thân cùng Daniel Craig, diễn viên chính của loạt phim James Bond

Theo Quartz, chỉ sau 8 phút mở gian hàng ngày hôm qua, khách hàng đã mua một lượng hàng tương đương 1 tỷ USD tại các trang web của Alibaba. Đến giữa ngày con số này lên tới 9 tỷ USD, tức là tương đương tổng doanh thu Ngày độc thân của Alibaba vào năm ngoái.

Alibaba đạt doanh số 1 tỷ USD chỉ sau 8 phút của Ngày độc thân

Doanh thu của Alibaba trong ngày độc thân từ năm 2009

Alibaba đã kết thúc Ngày độc thân với doanh thu 14,3 tỷ USD, tức là nhiều hơn doanh thu của Facebook trong cả năm 2014. Tất nhiên phần lớn con số này chảy về túi các nhà kinh doanh, gian hàng đặt trên Alibaba và Tmall, nhưng Alibaba vẫn thu được lợi nhuận từ chiết khấu và các hoạt động quảng cáo.

Những con số ấn tượng nói trên cho thấy thị trường quá lớn tại Trung Quốc. Vào năm 2014, doanh thu từ thương mại điện tử tại nước này là 450 tỷ USD, nhưng con số này được dự báo sẽ lên tới 1000 tỷ vào năm 2018. Sức hút của thị trường này có thể được thấy từ việc Apple ra mắt iPad Pro vào Ngày độc thân, và nhiều nhà phân tích cho rằng đây là động thái để tận dụng thị trường Trung Quốc. Vài tuần trước, nhiều phụ huynh tại Úc đã rất tức giận khi biết rằng những hộp sữa mà họ thường mua cho con đã hết sạch do… được dồn sang Trung Quốc.

Alibaba đạt doanh số 1 tỷ USD chỉ sau 8 phút của Ngày độc thân

Mức doanh thu này vượt cả doanh thu Facebook trong năm 2014

Ngày độc thân được đề xuất tại Trung Quốc từ năm 1990, với ý nghĩa an ủi những người đang độc thân. Đến năm 2009, dưới sự ủng hộ của Alibaba, các gian hàng trên Tmall bắt đầu đưa ra những khuyến mãi cho ngày này. Chỉ sau 6 năm, đây đã trở thành ngày mua sắm lớn nhất của Trung Quốc.

Anh Minh

Chủ đề khác