VnReview
Hà Nội

Microsoft Lumia đang ra đi "không kèn không trống"?

Những mẫu máy mới nhất bày bán trên kệ là từ hồi năm ngoái. Người bán không muốn nhập hàng vì ế. Vắng bóng trên kệ trong nhiều cửa hàng điện thoại di động. Hầu như không được thảo luận đến... Ít ai có thể ngờ rằng đó là tình cảnh thị trường ảm đạm của điện thoại Lumia, thương hiệu mới chỉ cách đây khoảng gần 2 năm còn rất phổ biến tại Việt Nam.

Theo số liệu mới công bố tháng 11/2015 của Gartner, thị phần của Windows Phone trên toàn cầu trong quý 3 năm nay giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên ở Việt Nam, thị trường Windows Phone mà dòng smartphone Lumia là chủ đạo, có thể mất nhiều hơn rất nhiều đến nỗi câu hỏi bây giờ không phải là Microsoft làm thế nào để lấy lại thị phần Lumia như thời còn thuộc Nokia mà là Microsoft còn để Lumia khắc khoải đến bao giờ nữa?;

Siêu thị di động vắng bóng smartphone Lumia

Tại rất nhiều chuỗi cửa hàng điện máy như Thế giới di động, Nhật Cường mobile, Hoàng Hà mobile, FPT Shop, Trần Anh, Mediamart… một điểm chung dễ thấy là tình trạng vắng bóng các mẫu điện thoại Lumia, hoặc nếu có thì cũng chẳng được khách hàng để ý.

Tại Nhật Cường Mobile 134 Thái Hà, muốn tìm được điện thoại Lumia thì phải hỏi nhân viên bán hàng để họ chỉ dẫn bởi rất khó nhận biết cả về số lượng lẫn hình ảnh nhận diện thương hiệu. Các mẫu điện thoại ở đây được xếp theo mức giá, và Lumia lẻ loi với Lumia 640 và Lumia 730 trong sự bủa vây của rất nhiều mẫu điện thoại Samsung, Lenovo...

Tại Thế giới di động, số lượng điện thoại Lumia bày bán nhiều hơn nhưng số model chỉ gói gọn trong hai mẫu Lumia 640XL và Lumia 540. Trong khi đó, Hoàng Hà Mobile có nhiều mẫu Lumia nhất gồm: Lumia 532, 535, 640XL, 540 và 830. Theo nhân viên bán hàng tại các cửa hàng, hầu hết điện thoại Lumia còn lại rất ít và ở dạng hàng trưng bày, nếu khách có nhu cầu lựa chọn máy khác thì cũng không có nhiều.

Trong số ít ỏi mẫu Lumia còn bày bán kể trên, thì Lumia 540 là dòng máy mới nhất, được bán ra hồi tháng 5/2015, còn cũ nhất là Lumia 640 và 640XL cũng được bán ra hồi giữa tháng 4/2014.

Khu vực bày máy Lumia vắng bóng khách mua hàng...

Số lượng mẫu máy bày ở khu trải nghiệm ít ỏi.

Dọc phố Thái Hà và Xuân Thuỷ, những con đường có nhiều cửa hàng kinh doanh điên thoại, nhiều cửa hàng nhỏ lẻ thậm chí còn không có một mẫu máy Lumia nào bán.

Qua trao đổi với các nhân viên bán hàng, tình hình ảm đạm đối với điện thoại Lumia đã diễn ra từ khoảng nửa năm trở lại đây và ngày càng có dấu hiệu đi xuống. Hai model mới như 950, 950XL dự kiến được ra mắt vào khoảng cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 nhưng hiện tại đã cuối tháng 11 và nhân viên kinh doanh đều chưa có thông tin về thời điểm có hàng. Còn mẫu điện thoại cao cấp nhất trên thị trường hiện nay là Lumia 830 cũng chỉ có một nơi có hàng, khi được hỏi, câu trả lời chung là "bên em không có hàng".

Mức tiêu thụ thấp

Thực tế, "không có hàng" không phải là điện thoại Lumia "cháy hàng" mà theo nhân viên bán hàng tại các siêu thị điện thoại mức tiêu thụ Lumia hiện nay rất kém nên họ không mặn mà lắm về việc kinh doanh dòng điện thoại này. Khu vực bày bán điện thoại Lumia hầu như không có khách hỏi mua. Khách quan tâm dòng Lumia thường là "fan" trung thành hoặc những người mua smartphone giá rẻ nhưng tin chọn dư âm thương hiệu Nokia hơn.

Một đại diện kinh doanh của Hoàng Hà Mobile cho biết trong vòng 3 tháng gần đây, mẫu điện thoại của Microsoft bán chạy nhất không phải thuộc dòng smartphone Lumia mà là mẫu điện thoại phổ thông Nokia 105. Trong khi đó, lượng khách đến mua điện thoại khác là khá nhiều như Samsung Grand Prime, SS Galaxy J5, Oppo R7 lite, Xiaomi Redmi Note 2, Lenovo Vibe P1m…

Showroom Lumia ở 63 Trần Hưng Đạo đìu hiu.

Cả buổi không có khách nào ngoài ba nhân viên bán hàng.

Theo thống kê mới nhất của ba hệ thống bán lẻ gồm Thế giới di động, FPT Shop và Hoàng Hà Mobile về số lượng máy được bán ra trong những tháng vừa qua thì có tháng không có tên Lumia, có tháng may mắn có hai mẫu Lumia nhưng đứng ở vị trí rất thấp trong danh sách 30 mẫu máy. Xem thêm tại đây.

Trên thị trường, nhiều cửa hàng tỏ ra không mặn mà kinh doanh Lumia nữa mặc dù dòng điện thoại này chiếm hơn 95 % trong các lô hàng Windows Phone trong quý II của năm nay. Một số đơn vị kinh doanh cho biết sản phẩm có thị phần chỉ chiếm có 1-2 % trong tổng số smartphone được bán ra thì chắc chắn nó sẽ khó có thể thu hút được các nhà kinh doanh trong tương lai. Tuy nhiên khi có sản phẩm mới họ vẫn nhập một ít gọi là cho có.

Sự tụt giảm thị phần của Lumia tại thị trường Việt Nam thực ra không phải là điều gì đó quá bất ngờ. Kể từ sau khi Microsoft mua lại mảng di động của Nokia, thì việc đại gia phần mềm bỏ bê Lumia đã là điều nhìn thấy rõ. Tại Việt Nam, điện thoại Lumia nhạt dần thấy rõ, đến nỗi như thể Microsoft mua Lumia chỉ để nhằm "cho chết" thương hiệu này.

Nguyên Bình

Chủ đề khác