VnReview
Hà Nội

Doanh số iPhone sẽ giảm trong 2016?

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho rằng doanh số iPhone của Apple sẽ giảm trong năm 2016 tới.

Morgan Stanley: doanh số bán hàng iPhone sẽ giảm trong năm 2016

Theo Phone Arena, nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley mới đây đã đưa ra dự đoán doanh số của iPhone sẽ giảm 5,7% trong tài khoá 2016 sắp tới (bắt đầu vào tháng Mười). Nếu dự đoán của Huberty là đúng thì 2016 sẽ là năm đầu tiên mà thương hiệu iPhone bị sụt giảm doanh số kể từ khi Apple ra mắt phiên bản đầu tiên cho đến nay.

Huberty cho biết dự đoán của cô không dựa trên nhu cầu của người dùng. Thay vào đó, cô căn cứ vào việc đơn đặt hàng của Apple cho các linh kiện của iPhone đã giảm 10%. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này theo Huberty là do lượng iPhone tồn kho của Apple còn khá nhiều. Bên cạnh đó, giá bán iPhone tại thị trường lớn Trung Quốc vẫn còn cao hơn so với thị trường quốc tế và do Apple vẫn chưa thâm nhập thành công vào các thị trường mới nổi nên cũng ảnh hưởng ít nhiều đến doanh số của dòng điện thoại này.

Tuy nhiên, Huberty cũng cho biết con số dự đoán mà cô đưa ra là trường hợp xấu nhất mà Apple có thể gặp phải. Trong khi đó, một cuộc điều tra độc lập của Ban Giám đốc Morgan Stanley lại cho rằng doanh số iPhone sẽ tăng 6,8% trong năm sau. Năm ngoái, Apple đã đạt kỷ lục bán ra 74,5 triệu iPhone trong 3 tháng cuối năm.

Trong tài khoá 2016 sắp tới, Huberty dự báo doanh số iPhone là 218 triệu thiết bị, thấp hơn 5,7% so với 2015. Nếu tính trong 2016 (năm dương lịch), Huberty ước tính số lượng iPhone bán ra có thể đạt 224 triệu iPhone, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đây, các nhà phân tích lại cho rằng Apple có thể bán ra 247 triệu chiếc iPhone trong tài khoá 2016 và 252 triệu thiết bị nếu tính theo dương lịch 2016.

Morgan Stanley cũng hạ mức giá trung bình cổ phiếu của Apple trong năm 2016 từ 162 USD xuống còn 143 USD.

Minh Trung

Chủ đề khác