VnReview
Hà Nội

Nửa tỉ người dùng Windows 8 năm 2013?

E thẹn, nhút nhát hay khiêm tốn không phải là những cụm từ dành cho CEO Microsoft, ông Steve Ballmer.

Ông là một con người đầy nhiệt huyết, tràn trề năng lượng, có thể nói chuyện hàng giờ với những phát ngôn cực kỳ ấn tượng.

Với tinh thần ấy, một lần nữa ông lại là tâm điểm chú ý của giới truyền thông với những bình luận đao to búa lớn trong chuyến công du Seoul (Hàn Quốc) vừa qua, trong đó có tuyên bố ông ước tính sang năm tới, Microsoft sẽ có 500 triệu người dùng hệ điều hành thế hệ mới Windows 8 sắp ra mắt cuối năm nay.

Steve Ballmer

Steve Ballmer

Theo website công nghệ Anh V3, con số 500 triệu này khó có thể xem là tốt hay xấu với Microsoft.

Trước hết, hiện tại hẳn trên thế giới này có nhiều hơn 500 triệu máy tính sử dụng hệ điều hành Windows – từ Windows Vista cho đến Windows 7. Do đó, 500 triệu máy sử dụng Windows 8 có thể là ít so với bối cảnh như vậy.

Tuy nhiên, những nền tảng này đã nhiều năm thiết lập được chỗ đứng của mình trên thị trường và ít phải cạnh tranh chứ không như Apple hiện giờ mới mở đường vào thị trường desktop và tiêu dùng.

Do vậy, có lẽ con số 500 triệu người dùng Windows 8 sẽ là một thành công cho Microsoft, đặc biệt khi so sánh với tuyên bố của hãng trong năm 2010 là đã có 175 triệu bản Windows 7 được bán ra trong vòng 9 tháng đầu kể từ khi phát hành chính thức.

Vấn đề là theo ước tính của các nhà phân tích, doanh số PC năm 2012 thậm chí chưa đạt 500 triệu. Gartner dự đoán có khoảng 440 triệu máy tính được bán ra trong năm nay – ngụ ý là con số ông Steve Balmer có thể chỉ là khoác lác.

Song lại nữa, Microsoft sẽ thúc đẩy Windows 8 trở thành sản phẩm không chỉ dành cho desktop mà cho cả smartphone và máy tính bảng.

Điều này có nghĩa nếu các nhà sản xuất như Samsung, Dell, Acer, Nokia và Fujitsu tất cả đều tung ra thị trường máy tính bảng mới thì 500 triệu thậm chí là con số khiêm tốn, đặc biệt khi người tiêu dùng cá nhân và doanh nghiệp ở các nước đang phát triển bắt đầu chuộng những thiết bị này.

Nói cho cùng, chỉ có thời gian và con số doanh số thực mới chứng minh Windows 8 sẽ phổ biến như Microsoft muốn như thế nào – thậm chí, phụ trách bộ phận Windows đã thừa nhận Windows 8 là một "vụ cược" cho tương lai điện toán.

Nhưng bạn có chắc Steve Ballmer sẽ là người đầu tiên cho bạn biết liệu dự đoán của mình có thành hiện thực không? Điều đó còn tùy vào thực tế doanh số Windows 8 đến đâu.

Trí Minh

Chủ đề khác