VnReview
Hà Nội

Nhiều chuyên gia tài chính quan ngại về tương lai iPhone

Cổ phiếu của Apple đã giảm trong phiên giao dịch hôm qua (17/12) sau khi có những dự đoán cho rằng, doanh số iPhone trong 2016 sẽ không thực sự tốt.

Theo Reuters, ngân hàng Bank of Ameria đã hạ mức doanh số dự đoán của iPhone trong tài khoá 2016 xuống còn 220 triệu chiếc, giảm đi 10 triệu. Mức hạ thấp kỳ vọng này của Bank of America cho thấy niềm tin vào Táo Khuyết đã bắt đầu lung lay trong giới đầu tư và các nhà phân tích tài chính. Đồng thời, nó cũng chỉ ra sự suy yếu về nguồn cung cho Apple.

Bên cạnh đó, công ty dịch vụ tài chính Raymond James cũng hạ mức dự đoán doanh số iPhone trong 2016 xuống 224 triệu chiếc so với mức trước đấy 229 triệu chiếc. Hôm thứ Tư (16/12), công ty phân tích thị trường Baird Equity Research đã hạ dự đoán doanh số iPhone năm sau xuống 234,7 triệu chiếc, sau khi đưa ra mức dự đoán khá cao trước đó là 243,8 triệu chiếc.

Thị trường tài chính gần như bị ảnh hưởng lập tức bởi các thông tin bất lợi và Apple không phải ngoại lệ. Ngay sau khi có những ước tính không khả quan về tình hình kinh doanh iPhone trong 2016, cổ phiếu của Apple đã giảm 4,4% so với tháng trước và giảm khoảng 18% so với mức cao kỷ lục hồi tháng Tư.

Công ty Imagination Technologies;nêu ra vài gợi ý về sự yếu kém của các đối tác Apple. Sự trì trệ của tổng thể nền công nghiệp bán dẫn và thị trường smartphone khiến mức lãi trước thuế của Apple sẽ thấp hơn so với dự kiến trong suốt tài khoá 2016.

Liệu những hình ảnh thế này còn tiếp diễn ở các cửa hàng Apple trong năm sau?

Dialog Semi (DLGS.DE), nhà sản xuất bán dẫn có trụ sở tại Anh, cũng đã cắt giảm triển vọng doanh số iPhone dựa trên nhiều nhận định về sự ảm đạm của thị trường chip di động thời gian gần đây.

Hãng phân tích thị trường Morgan Stanley hôm Chủ Nhật (13/12) cũng dự báo, doanh số iPhone có thể sẽ giảm 6% trong năm tới bởi mức giá cao tại nhiều thị trường ngoài Mỹ, trừ Trung Quốc, khiến nhiều người dùng sẽ trở nên e ngại khi cân nhắc mua iPhone mới.

Chưa kể, thị trường smartphone đang dần trở nên bão hòa, lượng người dùng mới đã giảm khá nhiều, dẫn tới việc người dùng phải cân nhắc khá kỹ càng trước khi quyết định có nên mua điện thoại mới hay không.

Được biết, giá cổ phiếu của Apple đã giảm 0,7% và đạt mức 109,71 USD/cổ phiếu vào hôm thứ Hai (14/12). Con số này là khá thấp so với thời kỳ đỉnh cao 134,54 USD/cổ phiếu hồi tháng Tư.

Tiến Thanh

Chủ đề khác