VnReview
Hà Nội

Windows 10 không giúp thị trường PC thoát khỏi suy thoái

Trong một quý ảm đạm dành cho thị trường PC toàn cầu, chỉ có Apple là không bị sụt giảm về doanh số, Ars Technica cho hay.

Trong một quý ảm đạm dành cho thị trường PC toàn cầu, chỉ có Apple là không bị sụt giảm về doanh số.

Một loạt các đợt giảm giá cuối năm cùng với sự kiện ra mắt Window 10 vẫn không đủ sức để kéo lại tốc độ suy giảm lượng tiêu thụ máy tính để bàn. Ở thời điểm hiện tại, lượng tiêu thụ PC được ghi nhận là thấp nhất kể từ 2007.

Theo số liệu phân tích của hãng IDC, lượng PC bán ra giảm mạnh chỉ còn 10,6 % so với Q4/2014. Hãng Gartner cũng đưa ra số liệu tương đương với 75,5 triệu PC được xuất xưởng trong quý cuối 2015, giảm 8,3% so với năm trước.

Kết quả tổng doanh số bán ra trong 2015 khá ảm đạm. Theo số liệu thống kê của IDC, con số này giảm 10,4 % còn 276,2 triệu chiếc. Con số do Gartner đưa ra có vẻ tươi sáng hơn một chút: 299,6 triệu chiếc, tương đương mức giảm 8%.

Chỉ duy nhất Apple là đạt được tăng trưởng trên thị trường - IDC đưa ra thống kê 2,8% còn Gartner đưa ra con số 5,8%. Tất cả các hãng lớn khác đều đang chứng kiến doanh số PC giảm mạnh. Ngay cả hãng sản xuất PC lớn nhất toàn cầu là Lenovo cũng chứng kiến mức suy giảm vào khoảng 4%, trong khi HP bị sụt giảm tới 10% theo số liệu của IDC.

So sánh của Gartner về sản lượng, thị phần và mức tăng trưởng của các hãng trong Q4/2015 so với Q4/2014

So sánh của IDC về sản lượng, thị phần và mức tăng trưởng của các hãng trong Q4/2015 so với Q4/2014

Cả 2 hãng nghiên cứu thị trường này đều đưa ra nhiều nguyên nhân khiến cho doanh số PC sụt giảm mạnh như hiện nay - Sự suy thoái kinh tế tại Trung Quốc, USD;giữ giá cũng như sức ảnh hưởng từ smartphone và các thiết bị di động. Đáng ngạc nhiên nhất, sự kiện ra mắt Windows 10 được cho là không có lợi cho các hãng sản xuất PC, bởi quyết định phát hành Windows 10 miễn phí của Microsoft đã khiến cho người dùng tiếp tục ở lại với những chiếc PC cũ kỹ.

Tuy vậy, cả IDC và Gartner đều bày tỏ sự lạc quan vào 2016 do các doanh nghiệp (thị trường PC lớn nhất hiện nay) có thể sẽ bắt đầu nâng cấp lên Windows 10. Tuy vậy, ngoại trừ trường hợp một "điều kỳ diệu" nào đó xảy ra để người tiêu dùng có lý do nâng cấp PC, ví dụ như các đột phá về đồ họa hay các kênh tương tác mới cho máy tính, gần như chắc chắn tất cả các hãng sản xuất sẽ phải đón chờ một quãng thời gian đầy khó khăn trước mắt.

Lê Hoàng

Chủ đề khác