VnReview
Hà Nội

Điện thoại phân khúc 3-6 triệu đồng cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam

Những điện thoại ở phân khúc từ 3-6 triệu đồng đang đóng góp doanh số lớn nhất cho các nhà bán lẻ, và cũng là phân khúc cạnh tranh khốc liệt nhất.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng điện thoại Thế Giới Di Động cho biết, trong tất cả các phân khúc của thị trường điện thoại thì mức giá 3-6 triệu đồng góp doanh số lớn nhất cho nhà bán lẻ, do đó sự cạnh tranh của các hãng ở tầm giá này cũng rất gay gắt.

Nói trong buổi họp báo ra mắt dòng điện thoại Kim 2016 của Mobiistar hôm 13/1, ông Hiểu Em khi trả lời câu hỏi của phóng viên đã cho biết, mức giá của smartphone không phải yếu tố quan trọng nhất trong việc tạo sự cạnh tranh, đứng ở góc độ nhà bán lẻ, ông Hiểu Em cho rằng sản phẩm bán chạy còn tùy thuộc vào việc trưng bày hàng hóa, thái độ phục vụ khách hàng, tư vấn sản phẩm…

Khách mua hàng tại một hệ thống bán lẻ điện thoại di động - Ảnh: H.Đ

Ông Carl Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc Mobiistar cho biết từ mức giá 4 triệu đồng trở lên thì các hãng cạnh tranh nhau quyết liệt. Riêng ông Huỳnh Phước Cường, đại diện công ty nghiên cứu thị trường GfK, thì cho rằng điện thoại có mức giá 2,5-4,5 triệu đồng đóng góp doanh số cao nhất nếu so với các mức giá khác.

Trong danh sách 10 mẫu điện thoại bán chạy nhất tại FPT Shop trong các tháng gần đây, dễ dàng đếm thấy thường có khoảng 6-8 mẫu máy nằm ở mức 3-6 triệu đồng lọt vào top bán chạy này. Số liệu cung cấp từ hệ thống Thế Giới Di Động cũng cho con số tương tự. Ngoài ra, trên tổng khoảng 171 điện thoại di động được bán hiện nay tại Thế Giới Di Động, có khoảng 47 chiếc nằm ở tầm giá 3-6 triệu đồng, tức chiếm khoảng 27% tổng số. Giả sử chia các mức giá điện thoại thành 5 phân khúc, 0-3 triệu đồng, 3-6 triệu đồng,… 12-15 triệu đồng, thì mặc dù chỉ là một trong 5 phân khúc giá nhưng chiếm số lượng gần 1/3 cho thấy 3-6 triệu đồng đang là phân khúc tập trung nhiều smartphone nhất hiện nay (chỉ thua phân khúc 0-3 triệu đồng, tuy nhiên smartphone ở phân khúc 0-3 triệu đồng chỉ khoảng 40 chiếc).

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Huỳnh Phước Cường cho rằng doanh số bán của các phân khúc điện thoại không ổn định. Ví dụ trong các đợt ra mắt điện thoại cao cấp mới của Samsung hoặc Apple thì sức mua của các smartphone ở phân khúc cao cấp sẽ tăng lên, do có sự góp công của các smartphone cao cấp của hai hãng này. Bên cạnh đó, ông Cường cho rằng nhiều người ngộ nhận Apple chỉ bán phân khúc cấp cao, tuy nhiên theo đại diện GfK, Apple có bán cả phân khúc tầm trung, chính là các điện thoại iPhone đời cũ đã giảm giá.

Trong một chia sẻ mới đây, một đại diện nhà bán lẻ cho rằng một trong những chiếc iPhone bán chạy nhất hiện nay chính là… iPhone 6, chiếc iPhone ra mắt cách nay hai năm. iPhone 5S, iPhone 5 vẫn nằm trong nhóm bán chạy và góp doanh số tốt cho Apple. Thậm chí hiện nay hệ thống Thế Giới Di Động vẫn còn bán iPhone 4S, với mức giá 4.590.000 đồng; trên mức này có iPhone 5S giá 8.490.000 đồng. Điều này củng cố thông tin Apple không chỉ bán hàng cao cấp, đồng thời cho thấy phân khúc tầm trung thực sự khắc nghiệt do có sự xuất hiện của "ông lớn" Apple.

 

Hải Đăng

Chủ đề khác