VnReview
Hà Nội

Oculus Rift nhận được nhiều hỗ trợ nhất từ các nhà phát triển game thực tế ảo

Kính thực tế ảo của Facebook có thể là sản phẩm sẽ được nhiều game thực tế ảo trong tương lai hỗ trợ nhất, trang Ars Technica cho biết.

Trong khi các dòng kính thực tế ảo (VR) mới và cao cấp nhất như Oculus, Valve/HTC và Sony đang chuẩn bị ra mắt thị trường trong những tháng tới thì những người dùng tiềm năng hoàn toàn có quyền cân nhắc xem thiết bị nào sẽ được cộng đồng nhà phát triển game hỗ trợ nhiều nhất. Một cuộc khảo sát đã được tiến hành trước thềm Hội Thảo Các Nhà Phát Triển Game (GDC) sẽ diễn ra vào tháng 3 tới, cho thấy Oculus Rift là thiết bị dành được nhiều sự quan tâm nhất từ phía các nhà phát triển.

Báo cáo thống kê công nghiệp của GDC 2016 đã thực hiện khảo sát trên 2000 nhà phát triển chuyên nghiệp tham gia GDC trong 3 năm qua, lấy thông tin về công việc hiện tại cũng như mối quan tâm của họ đối với công nghệ thực tế ảo và tăng cường thực tế ảo (AR). Cho đến nay, Oculus Rift là thiết bị được quan tâm nhất đối với các nhà phát triển được khảo sát, với 19% trả lời rằng họ đang phát triển 1 game cho thiết bị này. Một số đối thủ cạnh tranh của Oculus Rift cũng đang theo sau với con số lần lượt là Samsung Gear VR với 8%, Google Cardboard 7%, HTC Vive và PlayStation VR cùng ở mức 6%.

Vị trí dẫn đầu của Oculus Rift dẫn đến việc rất nhiều nhà phát triển sẽ cân nhắc lại nền tảng cho dự án game thực tế ảo sắp tới của mình. 20% cho biết họ sẽ sử dụng Oculus Rift, tương ứng với đó là 9% đối với PlayStation VR và 8% với HTC Vive.

Trước khi những người ủng hộ Oculus Rift quá phấn khích thì chúng ta cũng nên lưu ý rằng thiết bị này vẫn bị vùi dập với 25% các nhà phát triển trả lời rằng họ "chưa có hứng thú phát triển game cho các thiết bị thực tế ảo và tăng cường thực tế ảo". 44% các nhà phát triển khác cho biết hiện tại họ không phát triển game thực tế ảo hay tăng cường thực tế ảo nào, nhưng họ sẽ cân nhắc ý tưởng phát triển các game thực tế ảo.

Vị trí dẫn đầu của Oculus Rift trong hoạt động phát triển game thực tế ảo cũng có thể chỉ đơn thuần là do các nhà phát triển quen với thiết bị này hơn những thiết bị thực tế ảo khác. 77% các nhà phát triển cho biết họ đã từng thử qua chiếc Oculus. Trong khi đó, chỉ có 46% từng thử qua chiếc Google Cardboard VR, 31% thử qua Gear VR, 21% với PlayStation VR và đối với HTC Vive là 19%. Khi các nhà phát triển ý thức hơn về cuộc cạnh tranh trên Oculus Rift, những nền tảng khác sẽ thu hút được nhiều nhà phát triển tích cực hơn về phía mình.

Nhìn chung, cuộc khảo sát cho thấy số lượng gia tăng các nhà phát triển nhận ra rằng thực tế ảo cho người tiêu dùng không phải là một mốt nhất thời. 75% các nhà phát triển trả lời rằng VR và AR là một lĩnh vực kinh doanh bền vững mà họ nên tham gia, 86% cũng cho biết vào 2030, ít nhất 10% các hộ gia đình sẽ sở hữu các thiết bị thực tế ảo này.

Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa là các nhà phát triển cho rằng thực tế ảo sẽ thống trị thế giới game. Chỉ có 27% các nhà phát triển được khảo sát cho rằng các thiết bị thực tế ảo sẽ thuyết phục được khoảng 40% các hộ gia đình hiện đang có một bộ video game truyền thống tại Mỹ.

Nam Anh

Chủ đề khác