VnReview
Hà Nội

1/4 người dùng smartphone dùng công cụ chặn quảng cáo

Theo ước lượng của báo cáo,;số lượng người sử dụng các trình chặn quảng cáo sẽ tăng tới 80% vào cuối năm sau.

Mới đây, một công ty tiếp thị di động có tên Tune đã phát hành một bản báo cáo cho thấy có tới 24,6% người dùng di động hiện nay đang sử dụng các ứng dụng hoặc trình duyệt chặn quảng cáo.

Cuộc khảo sát do Tune tiến hành trên khoảng 4.000 người tại Mỹ và Châu Âu đã phát hiện tỷ lệ người dùng sử dụng các công cụ chặn quảng cáo đang phát triển ngày càng nhanh và mạnh. Trong khi chỉ có 2,4% số người được hỏi cho biết đã tải về trình chặn quảng cáo trong vòng từ 4 - 6 tháng trước tháng 11/2015 thì con số này đã tăng vọt lên tới 7,8% vào tháng 11/2015.

Tuy vậy tỷ lệ này chỉ thực sự đáng chú ý khi Tune đưa ra dự đoán vào Q4/2017 tới, số lượng người dùng các trình chặn quảng cáo sẽ tăng tới 80%.

Tất nhiên, chúng ta cần lưu ý một số điều - Tune không khảo sát và lấy dữ liệu thực tế trên điện thoại của người dùng. Nhưng thay vào đó, Tune chỉ đơn giản hỏi họ về những ứng dụng trên điện thoại. Có 21% số người được hỏi thậm chí khẳng định không hề hay biết trên máy họ có ứng dụng chặn quảng cáo. Cũng bởi vậy dù có nhiều người tải về trình chặn quảng cáo nhưng điều đó không có nghĩa họ thực sự sử dụng nó.

Tuy nhiên thật khó để phủ nhận rằng, các ứng dụng chặn quảng cáo đang phát triển một cách nhanh chóng và rầm rộ. Đặc biệt kể từ sau khi Apple bắt đầu cho phép chặn quảng cáo trên iPhone. Câu chuyện này đã từng được giới công nghệ đem ra mổ xẻ và phân tích khá nhiều giữa các bên liên quan như các nhà xuất bản tin tức và người dùng.

Tỷ lệ tải về trình chặn quảng cáo được dự báo sẽ tăng trưởng rất nhanh trong năm nay và mạnh mẽ nhất vào cuối năm sau. Ảnh Tune

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, không có bất kỳ mối quan hệ nào giữa việc chặn quảng cáo và nhân khẩu học. Thực tế cho thấy, người trẻ tại Châu Âu thường có xu hướng sử dụng trình chặn quảng cáo nhiều hơn so với các bậc cao niên.

CEO của Tune, Peter Hamilton, cho biết: "Mọi người muốn chặn quảng cáo bởi vì hầu hết quảng cáo trên điện thoại di động ngày nay đều gây phiền nhiễu và rắc rối. Phần lớn trách nhiệm thuộc về các nhà xuất bản trong việc lựa chọn cách thức hợp tác với các nhà quảng cáo tốt nhất để kiếm tiền. Và rằng người dùng sẽ chỉ cho phép quảng cáo xuất hiện khi chúng thực sự đem lại những trải nghiệm thú vị".

Kể từ khi Ad Blocker ra đời vào 2009 và sau đó là trình duyệt chặn quảng cáo AdBlock Browser vào hồi cuối năm ngoái, cuộc chiến không có hồi kết giữa một bên là các nhà quảng cáo, với người dùng mong muốn tránh xa quảng cáo và các nhà cung cấp dịch vụ chặn quảng cáo vẫn tiếp tục trở nên căng go hơn bao giờ hết.

Mai Huyền

Chủ đề khác