VnReview
Hà Nội

SIM "song phát" sau 10 ngày "trăng mật"

Sau gần 10 ngày chính thức bán ra thị trường, SIM số 088xxx của VinaPhone có còn sức nóng như thủa ban đầu hay là đã qua thời kỳ "trăng mật"?

Theo thông tin trong một bài viết ngày 07/03/2016 được đăng tải trên trang web chính thức của VNPT, tập đoàn chủ quản mạng Vinaphone, đầu số 088 mang "ý nghĩa song phát hay đại phát mang lại may mắn", "có ý nghĩa đẹp về phong thuỷ". Mặc dù SIM số được "dịch" theo ý nghĩa phong thuỷ đã có từ lâu trong giới buôn SIM số nhưng phải nói rằng thông điệp trên của Vinaphone là một cách;tiếp thị khá bạo dạn bởi từ trước đến nay, hrất hiếm có doanh nghiệp lớn, nhất là doanh nghiệp nhà nước sử dụng đến hàm ý mê tín để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Cũng theo bài viết nói trên, đối tượng khách hàng của đầu số 088 ban đầu đều là khách hàng "xịn": "giới trẻ sành điệu, giới văn phòng năng động và giới doanh nhân thành đạt" thông qua các gói cước thiết kế bán kèm SIM.

Sức hút của đầu số được "mệnh danh" là song phát 088 không chỉ là thông tin dồn dập trên mặt báo mà biểu hiện trên thực tế: Trong ngày đầu mở bán 7/3, đã có hàng trăm người dân xếp hàng tại điểm phân phối ở Hà Nội và TP. HCM để chờ mua SIM đầu số mới. Có người còn xếp hàng từ 1h đêm hôm trước để được mua SIM 088.

Thậm chí, đến ngày 13/3, trang Zing.vn đưa tin một cửa hàng ở quận 5, TP. HCM còn tuyên bố bán được 1000 SIM 088 chỉ trong một giờ mở bán. Cửa hàng này sau đó còn phải đóng cửa vì lượng khách mua SIM quá đông.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên việc tung ra đầu số mới của nhà mạng tạo được sự chờ đón của khách hàng như vậy. Nhưng sự hào hứng đó có thể kéo dài được bao lâu? Sự lan toả của SIM song phát trong thực tế như thế nào? Đi tìm lời giải cho câu hỏi này, phóng viên VnReview đã thực hiện một cuộc khảo sát nhanh tại các điểm giao dịch và đại lý SIM số ở Hà Nội và TP.HCM, hai thị trường SIM số lớn nhất cả nước.

"Song phát" nên giá cao

Tại Hà Nội, theo quan sát của phóng viên VnReview trong một buổi sáng chỉ có vài khách hàng đến hỏi mua SIM 088 ở các điểm giao dịch của Vinaphone ở phố Huỳnh Thúc Kháng (Q. Đống Đa), Trần Duy Hưng (Q. Cầu Giấy), Nguyễn Trãi (Q. Hà Đông), Nguyễn Tuân (Q. Thanh Xuân)… Không còn cảnh xếp hàng, chen lấn để mua SIM đầu số 088 nữa, thay vào đó phần lớn khách hàng tới các điểm giao dịch của Vinaphone là để thanh toán cước, làm lại SIM hay kích hoạt số điện thoại mới.

Bạn Anh Tùng, hiện đang là sinh viên trường ĐH kinh tế quốc dân, cho biết mình muốn mua một SIM đầu số 088 để làm số phụ, dự phòng trong trường hợp số chính không liên lạc được. Trong khi đó người bạn đi cùng với anh Tùng do mới mua điện thoại nên cũng tới mua 1 chiếc SIM mới để hòa mạng. Cả hai cho biết khá hứng thú và tò mò về đầu số mới sau những thông tin trên mạng. Nhưng mức giá khá cao cho một sim 088 trả trước (148 ngàn/sim) khiến đôi bạn này tỏ ra lưỡng lự khi chọn mua bộ sim mới.

Tại điểm giao dịch của Vinaphone ở Q. Đống Đa, anh Phúc Hùng cho biết mình tới mua một SIM 088 cho vợ. Nhưng sau 15 phút ngồi lựa chọn trong cả trăm số điện thoại, anh Hùng quyết định không mua nữa.

"Những SIM trả trước đầu số 088 ở đây khá xấu, ngay cả những SIM dành cho thuê bao trả sau cũng không đẹp. Với mức cước từ 300 - 700 ngàn đồng/tháng, duy trì trong 18 -36 tháng thì chi phí để "nuôi" một SIM trả sau có thể lên đến hơn chục triệu, SIM không đẹp mà giá cao như vậy nên tôi không mua nữa", anh Phúc Hùng nói.

Anh Hùng cho biết mình là một trong số những người đã xếp hàng để mua SIM 088 ngay hôm mở bán, 7/3. Hôm đó anh đã mua được SIM 088 sau vài tiếng chờ đợi, nhưng điều thất vọng là cả dãy SIM được chọn cũng rất xấu. Do vậy anh lại tới điểm giao dịch của Vinaphone nhằm tìm kiếm số SIM mới đẹp hơn.

Điều tương tự cũng diễn ra ở TP.HCM, theo khảo sát của chúng tôi tại một số điểm giao dịch của Vinaphone trên đường Phan Đình Phùng và Hoàng Văn Thụ tại Q. Phú Nhuận, dù ngoài bảng hiệu vẫn treo banner tiếp thị đầu số 088 nhưng lượng khách giao dịch vẫn thưa thớt. Khi vào hỏi thì các giao dịch viên của Vinaphone tại đây đều báo đã hết SIM trả trước đầu số 088 vì... "số lượng hạn chế", muốn sử dụng chỉ còn cách ký hợp đồng trả sau với gói cước tối thiểu 188 ngàn đồng/tháng. Khi phóng viên VnReview hỏi tiếp liệu khi nào thì có tiếp SIM trả trước đầu số 088 thì các giao dịch viên rụt rè cho biết: "Cái này thì bọn em không biết và phải chờ công ty nhập về".

Dạo qua đường Hùng Vương trải dài dọc Quận 5 và Quận 10, các cửa hàng kinh doanh SIM số ở đây cũng tỏ ra hững hờ và thậm chí là "không nghe gì" về đầu số mới của Vinaphone. Chủ một cửa hàng trên đường Hùng Vương còn cho biết: "Bọn anh nghe nói nhiều nhưng không thấy phía nhà mạng cung cấp hàng nên cũng không có để kinh doanh, thỉnh thoảng mới có khách hỏi và đa phần là những người tò mò hoặc giới trẻ học sinh sinh viên". Đề cập tới các SIM "số đẹp" thì chủ cửa hàng này cho biết, hiện thị trường "SIM số đẹp" đang "đóng băng" và người ta thường chỉ chịu chi cho các "số đẹp" quanh tầm 1-2 triệu đồng, do vậy họ cũng không mặn mà "nuôi" các SIM số đẹp của đầu số mới 088, mà thay vào đó là nghe ngóng và chờ thêm động tĩnh từ thị trường.

Không nhiều người mua SIM đầu số 088 tại các điểm giao dịch của Vinaphone

Bên cạnh mức giá khá cao thì để mua được một bộ SIM 088 thì người tiêu dùng cần phải ra đúng điểm giao dịch của Vinaphone thì mới có hàng. Đã hơn một tuần sau ngày mở bán nhưng nhiều cửa hàng bán SIM thẻ tại Hà Nội vẫn chưa bán SIM đầu số 088 do chưa được nhà mạng cung cấp. Trước đây, khi Vinaphone tung ra những đầu số mới như 0123, 0124, 0125… thì gần như cùng ngày các cửa hàng SIM thẻ cũng bán ra đầu số mới, một số nơi chậm thì chỉ 2 – 3 ngày cũng có hàng bán. Nhưng với SIM 088 thì có vẻ như nhà mạng sẽ ít phân phối ra các đại lý hơn.

Đầu số SIM 088 cũng xuất hiện nhiều tại các diễn đàn, website thông tin rao vặt. Người bán cũng cung cấp sẵn SIM số đẹp để khách có thể lựa chọn với mức giá dao động từ 750 ngàn đến 5 triệu đồng. "Sau khi chọn số, cửa hàng sẽ giao tận nơi để khách hàng tiện thanh toán", một người bán SIM trên group Hội chơi SIM 088, cho hay. Lý giải về mức giá nói trên, anh cũng cho biết, đầu số 088 được cho là dải số mang ý nghĩa phong thủy đẹp nhất và được các đại lý mong chờ nhất hiện nay.

Trong số các SIM thuộc đầu số 088 thì 3 SIM 0888.888.888, 0888.999.999 và 08888.666.666 được đánh giá là những SIM đẹp nhất. Giới chơi SIM hay gọi những SIM như này là cửu phát, lục cửu… Họ cho rằng những số điện thoại như vậy sẽ thể hiện được đẳng cấp của chủ nhân cũng như tạo may mắn cho việc làm ăn, buôn bán. Mỗi số điện thoại lại là độc nhất, do đó giá của mỗi chiếc SIM như vậy sẽ có thể lên đến hàng tỷ, thậm chí là nhiều tỷ đồng.

Băn khoăn "không phát" thì sao?

Vinaphone khẳng định đầu số 088 là Đại phát, gồm phát tài, phát lộc.

 

Như đã đề cập ngay từ đầu, ý nghĩa "phong thuỷ" của SIM số trước đây chỉ là sự diễn dịch của giới buôn SIM số, nhưng đây là lần đầu tiên nhà mạng chính thức gọi đầu số của mình theo ý nghĩa "phong thuỷ", cụ thể là "song phát", "đại phát" đối với đầu 088. Cụ thể, theo website chính thức của Vinaphone, đó là "phát lộc" "phát tài".

Cho nên, đã có một số ý kiến băn khoăn là nếu khách hàng tin tưởng ở nhà mạng mà mua đầu số 088 để "song phát" nhưng trong thực tế không thể "phát" được, thậm chí tệ hơn là gặp đen đủi, rủi ro thì có thể quy trách trách nhiệm của nhà mạng quảng cáo không đúng sự thật không? Chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập tới vấn đề này trong bài viết tới.

Tuy nhiên, khảo sát sơ bộ của các phóng viên VnReview cho thấy đợt SIM đầu tiên của đầu số 088 đa phần vẫn là SIM thường, không phải là những số quá đẹp. Bên cạnh đó, người chơi SIM chủ yếu quan tâm tới đuôi số nên việc chi một số tiền lớn cho một chiếc SIM 088 mà đuôi xấu là quá lãng phí. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng đầu số bắt đầu bằng 08 rất giống với số thuê bao cố định ở TP. HCM: "Việc có quá nhiều đầu số điện thoại khiến người dùng đôi khi không phân biệt được SIM của nhà mạng nào, có phải cuộc gọi rác hay không? Nếu có mua được SIM số đẹp cũng thường bị làm phiền bởi các tin nhắn rác và tin hỏi mua lại SIM".

Một người dùng khác cũng có ý kiến tương tự: "Thời gian đầu, SIM khan hiếm vì nhà mạng chỉ cung cấp số lượng có hạn. Hơn nữa, mua SIM đầu tiên bao giờ cũng đắt hơn bởi đây là thời điểm 'sốt' hàng độc. Nếu chờ thêm một thời gian thì giá SIM rao bán sẽ nhanh chóng hạ nhiệt."

Gia Lộc, Hữu Thắng

Chủ đề khác