VnReview
Hà Nội

Toshiba đang bị Mỹ điều tra về hành vi kiểm toán

Nhà sản xuất hàng điện tử Nhật Bản Toshiba cho biết họ đang hợp tác với Mỹ trong cuộc điều tra về kiểm toán.

"Một số chi nhánh tại Mỹ của Toshiba đã nhận được yêu cầu thông tin từ Bộ Tư pháp (DOJ) và Ủy ban chứng khoán (SEC) về các hành vi kiểm toán của Toshiba, và họ đang hợp tác với các nhà điều tra", Toshiba nói trong một tuyên bố.

Trang Asahi.com cho biết giá cổ phiếu của Toshiba đã bị tác động khi thông tin về điều tra lộ ra, nhưng vẫn được giao dịch tăng 2,5% tại Tokyo hôm qua (18/3).

Toshiba đang dính vào vụ scandal về những tiết lộ mới đây, cho rằng các quan chức công ty đã làm giả mạo sổ sách kế toán nhiều năm liền, sau khi đặt ra những mục tiêu doanh thu phi thực tế. Chi nhánh năng lượng hạt nhân của Toshiba đã đối mặt với nhiều khó khăn từ hồi tháng 3/2011, khi nhà máy hạt nhân số 1 Fukishima gặp nạn sau vụ động đất và sóng thần khủng khiếp.

Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban chứng khoán không tiết lộ chi tiết vụ điều tra. Báo chí Nhật Bản đưa tin những nghi vấn có thể là về hành vi kiểm toán tại chi nhánh Westinghouse Electric Co của Toshiba. Tuy nhiên, Westinghouse đã công bố mạnh mẽ trên website của công ty, phủ nhận họ đang bị điều tra.

"Theo báo cáo độc lập được trích dẫn trong một bài báo, không hề có hành vi kiểm toán sai sót nào được phát hiện tại Westinghouse. Chúng tôi khẳng định báo cáo tài chính của Westinghouse hiện không hề bị điều tra", tuyên bố trích dẫn lời của chủ tịch kiêm CEO Danny Roderick của Westinghouse.

Giống như nhiều công ty điện tử Nhật Bản khác, Toshiba đang phải chật vật cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc. Hôm thứ Năm, công ty tuyên bố bán đơn vị y tế cho Canon với giá 665,5 tỷ yên. Toshiba cũng đã đồng ý bán mảng kinh doanh thiết bị gia dụng cho tập đoạn Trung Quốc Midea Group.

Hoàng Lan

Chủ đề khác