VnReview
Hà Nội

Smart TV loại nào bán chạy?

Tivi là trung tâm giải trí không thể thiếu;trong phòng khách của mỗi gia đình. Sẽ tuyệt vời hơn nếu đó là smart tivi: loại tivi này không vướng víu dây rợ để kết nối với các thiết bị khác (laptop, tablet…) nhưng vẫn mang đến cho bạn những trải nghiệm giải trí thú vị mà những chiếc tivi thông thường không có được.

Trên thị trường hiện nay, các siêu thị điện máy chia tivi thành hai dòng chính là tivi thường và dòng smart tivi (tivi thông minh). Trong đó dòng smart tivi (tivi thông minh) lại chia thành hai loại nhỏ hơn là Internet TV và Smart TV. Ưu điểm lớn nhất của Smart TV so với Internet TV là có thể tải và cài đặt thêm ứng dụng, hỗ trợ giải trí nhiều hơn, có khả năng kết nối chia sẻ thông minh, có khả năng tương tác với người dùng qua cử chỉ, giọng nói, khuôn mặt… Trong khuôn khổ bài viết này, tôi sẽ đề cập chủ yếu là dòng Smart TV.

Smart TV là gì?

Thuật ngữ "Smart TV" (hay tivi thông minh) lần đầu tiên được Samsung sử dụng vào năm 2011 như là một thế hệ tivi có khả năng kết nối internet, sau đó được các nhà sản xuất tivi khác sử dụng rộng rãi ngoại trừ hãng Sony gọi những thiết bị tương đương là Internet TV. (Trên thị trường, Internet TV của Sony có cả hai loại, một loại có hệ điều hành cho phép cài đặt thêm ứng dụng, một loại chỉ có khả năng kết nối Internet thông qua các ứng dụng cài sẵn).

Về cơ bản, Smart TV giống như một chiếc tivi thông thường được nâng cấp để chạy trên nền một hệ điều hành hay một giao diện thông minh nên có thể kết nối internet, tải và cài đặt ứng dụng online, chơi game, lướt web, xem phim… Không những vậy, nó còn cho phép người sử dụng có thể điều khiển, tương tác thông qua cử chỉ, giọng nói. Một số dòng Smart TV còn hỗ trợ thêm thiết bị bên ngoài để tăng cường khả năng giải trí hoặc hỗ trợ nâng cấp hệ thống.

Hầu hết Smart TV của các hãng chạy hệ điều hành Android (trong đó có Sony, Sharp, TCL, Toshiba…), Smart TV Samsung chạy hệ điều hành Tizen OS, Smart TV của LG chạy hệ điều hành WebOS, tivi Panasonic chạy giao diện My Home Screen…

Những tính năng thường thấy trên một chiếc tivi thông minh

Ngoài việc tích hợp Wi-Fi, LAN để sử dụng với các ứng dụng được cài đặt sẵn như trình duyệt web, YouTube, Google Play…, các mẫu Smart TV còn có thể tải và cài những ứng dụng phổ biến như FPT Play, Facebook, Nhạc của tui, Zing TV, Skype, Flix TV… Một số tivi có thêm remote thông minh, hỗ trợ điều khiển bằng điện thoại, kết nối không dây và đọc được nhiều định dạng âm thanh cũng như video, hình ảnh.

Một số tính năng khác được quan tâm như: Nhận diện tiếng Việt, chia sẻ Smart Share, giao tiếp không dây NFC, hỗ trợ USB 3G, nâng cấp phần cứng như PC.

- Nhận diện giọng nói tiếng Việt: nhiều mẫu tivi trước kia chỉ hỗ trợ nhận diện ngôn ngữ tiếng Anh thì nay đã có thể nhận diện cả tiếng Việt để tìm kiếm hoặc điều khiển.

- Chia sẻ thông minh Smart Share: Smart Share cho phép TV thông minh có thể kết nối nhanh, chia sẻ dữ liệu không dây với máy tính, tablet hay smartphone. Do đó, nội dung đang hiển thị trên thiết bị di động sẽ được truyền ngay lập tức trên màn hình tivi mà không cần kết nối dây dẫn.

- Công nghệ giao tiếp trong khoảng cách gần NFC: thay vì phải dò tìm thiết bị, chọn, nhập mã hóa kết nối, người dùng chỉ cần chạm nhẹ thiết bị cầm tay như điện thoại, máy tính bảng… có hỗ trợ NFC lên thẻ thông minh (Tag On) trên tivi hay điều khiển từ xa, thiết lập không dây sẽ được thực hiện nhanh chóng, giúp trình diễn dữ liệu trên màn hình rộng.

- Hỗ trợ USB 3G: Trang bị này cho phép tivi có thể thực hiện kết nối mạng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, đảm bảo cho các dịch vụ trực tuyến trên màn hình rộng luôn được hoạt động bình thường.

- Nâng cấp phần cứng như PC: một số mẫu tivi của Samsung hỗ trợ người dùng nâng cấp bằng cách gắn thêm Evolution Kit thay vì phải bỏ tiền mua một chiếc tivi mới, giúp tiết kiệm chi phí cho người dùng khi luôn muốn cập nhật công nghệ, tính năng mới cho Smart TV.

Theo khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường NPD, chỉ có khoảng 10% người dùng sử dụng trình duyệt web trên Smart TV, và mới chỉ có 15% sử dụng Smart TV để nghe nhạc trực tuyến.

Smart TV nào đang bán chạy?

Đời sống con người ngày càng được nâng cao, các mẫu Smart Tivi cũng đã cải tiến nhiều. So với những năm trước, doanh số của Smart TV được bán ra tại các siêu thị điện máy lớn đang ngày càng nhiều hơn. Theo anh Nguyễn Thanh Tiến – phụ trách bán hàng tivi tại siêu thị điện máy Pico 76 Nguyễn Trãi thì lượng tiêu thụ giữa hai dòng tivi thường và smart tivi hiện đang ngang ngửa nhau. Trong đó có 3 hãng đang cạnh nhau rất quyết liệt là Samsung, Sony và LG, Samsung là hãng có nhiều model nhất. Mỗi hãng có một sản phẩm bán chạy và 3 sản phẩm này cạnh tranh quyết liệt với nhau. Người tiêu dùng thường chọn mua tivi ở size (kích cỡ) tầm trung là từ 43-55 inch. 3 mẫu tivi bán chạy gồm:

Sony KLD43W800C – giá khoảng 14 triệu đồng

KDL-43W800C ấn tượng ở kiểu dáng thiết kế siêu mỏng và sang trọng. Viền màn hình sắc sảo và chỉ dày 1cm trong khi khu vực dày nhất chỉ khoảng 6,1cm nên để ở trên bàn hoặc treo tường đều rất gọn gàng. Sony 43W800C sở hữu màn hình lớn công nghệ đèn nền Edge LED với độ phân giải Full HD cho khả năng hiển thị sắc nét, góc nhìn cực rộng 178 độ. Đáng chú ý là mẫu này tích hợp công nghệ xử lý hình ảnh độc quyền X-Reality PRO của Sony cho phép giảm thiểu biến đổi màu sắc/độ sáng tối theo góc nhìn. Tần số quét Motionflow XR lên đến 800 Hz giúp các cảnh chuyển động nhanh hiển thị một cách mượt mà mà không bị lag, giật, mỏi mắt.

Thêm vào đó, Sony tích hợp công nghệ âm thanh vòm 360 độ (S-Force Front Surround) tạo độ trầm, sâu cùng với công nghệ 3D chủ động. Với nội dung thông thường, TV được tích hợp sẵn đầu thu DVB-T2, cho phép người dùng xem được nhiều kênh truyền hình kỹ thuật số miễn phí mà không cần phải mua đầu thu như trước đây.

Mẫu TV thông minh này chạy hệ điều hành Android, có thể kết nối Internet để tha hồ trải nghiệm thế giới giải trí trực tuyến phong phú.

Tivi hỗ trợ nhiều tính năng cho phép kết nối dễ dàng với điện thoại như: Google Cast cho phép chiếu video, hình ảnh từ điện thoại lên tivi, Photo Share cho phép chia sẻ hình ảnh từ điện thoại lên tivi… nếu muốn điều khiển tivi qua điện thoại, chỉ cần cài ứng dụng TV SideView và bắt chung một mạng WiFi với tivi.

Ngoài ra, tivi còn hỗ trợ sử dụng remote thông minh NFC để thao tác nhanh hơn, thuận tiện hơn, kết nối dễ dàng và đặc biệt là sử dụng remote này để tìm kiếm bằng giọng nói.

Lưu ý, Remote thông minh NFC và kính 3D không bán kèm mẫu tivi này, nếu muốn bạn có thể liên hệ trung tâm bảo hành Sony để được tư vấn.

Samsung UA43J5500 – giá khoảng 10 triệu đồng

TV Samsung 43J5500 có kiểu dáng thiết kế hiện đại với viền màn hình cực mỏng giống như một khung tranh. Màn hình có độ phân giải Full HD cho góc nhìn 178 độ tích hợp nhiều công nghệ hình ảnh cao cấp như Wide Color Enhancer Plus, Nano Crystal Color... giúp hình ảnh hiển thị tối ưu, màu sắc rõ ràng, phù hợp với từng nội dung. Ngoài ra, máy còn được tích hợp sẵn bộ thu kỹ thuật số DVB-T2 có thể xem một số kênh kỹ thuật số miễn phí với chất lượng HD và nhiều tiện ích khác.

Samsung 43J5500 sử dụng hệ điều hành Tizen OS với thanh công cụ cho phép người dùng nhanh chóng tìm được những nội dung yêu thích và lịch sử nội dung truy cập. Kho ứng dụng của chiếc Smart TV này nhìn chung rất phong phú, có shortcut tiện lợi mà qua đó bạn chỉ cần bấm 1 nút là truy cập được những trang thông tin/kênh TV phổ biến. Mẫu TV này được trang bị chip lõi tứ nhằm tăng khả năng đa nhiệm và xử lý web mượt hơn.

Ngoài các cổng kết nối quen thuộc như USB, HDMI, AV, Optical.. , tivi còn hỗ trợ kết nối với chuột, bàn phím để bạn thao tác dễ dàng hơn trên tivi.

LG 43LF630 – giá khoảng 12 triệu đồng

LG 43LF630 là mẫu TV có thiết kế mỏng nhưng khá vững chãi phù hợp với nhiều dạng không gian phòng khách, lớp vỏ bằng kim loại cao cấp tạo cảm giác hiện đại, sang trọng. Màn hình IPS cho chất lượng hình ảnh sắc nét vượt trội so với màn hình thông thường. Đặc biệt mẫu TV của LG còn có khả năng tăng cường chi tiết của hình ảnh từ các nguồn phát chất lượng thấp để tăng độ sắc nét trên màn hình bằng công nghệ xử lý hình ảnh Triple XD Engine mang đến những trải nghiệm tuyệt vời. Công nghệ Virtual Surround Plus tạo nên hiệu ứng âm thanh tương tự như âm thanh vòm, giúp âm thanh có tần số âm tốt hơn đồng thời lan tỏa đi khắp không gian căn phòng.

WiFi được tích hợp và với hệ điều hành WebOS 2.0 của LG, giúp bạn có thể chuyển đổi giữa ứng dụng và các chương trình phát sóng hoặc các thiết bị ngoại vi mà không cần chuyển hướng về màn hình chính chuyên dụng, tất cả đều có thể thao tác trên thanh công cụ Launcher. Ngoài ra, kho ứng dụng LG Store cũng chứa nhiều tài nguyên phong phú đủ giúp bạn thoải mái trải nghiệm.

Mẫu TV này còn cho phép truy cập và chia sẻ với các thiết bị khác thông qua giao thức SmartShare. Máy bán kèm điều khiển thông minh từ xa - Magic Remote, bạn có thể sử dụng tương tự như một con chuột không dây trên máy tính để điều khiển từ xa, thậm chí là xoay lắc hoặc điều khiển bằng giọng nói.

Nhật Minh

Chủ đề khác