VnReview
Hà Nội

Thị trường di động Việt Nam: Cuộc chơi nhàm chán

Samsung và Oppo thống trị về doanh số bán ra trong khi nhiều ông lớn có dấu hiệu buông xuôi bởi không đủ sức cạnh tranh, tất cả tạo ra bức tranh buồn tẻ trên thị trường di động.

Trong nhiều tháng qua, danh sách top 10 smartphone bán chạy nhất của các hệ thống bán lẻ tràn ngập di động từ Samsung, Oppo. Chẳng hạn, tháng 2 chứng kiến sự thống trị của các model như Samsung Galaxy J2, J5, J7, Oppo Neo 7, F1.

Riêng nhóm di động cao cấp, ngoài iPhone của Apple và Samsung Galaxy S7, hầu hết các mẫu di động còn lại đều xuất hiện một cách mờ nhạt. Theo số liệu từ hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam, không một model cao cấp nào (giá bán trên 10 triệu đồng) có sức bán quá 100 máy trong tuần trước, ngoại trừ iPhone và một số smartphone của Samsung như dòng S, Note hay Galaxy A7 2016.

3 model chạy Android đáng chú ý trong nửa đầu năm nay. Trong số này, chỉ có Galaxy S7 đã bán ra thị trường.

Sự cạnh tranh có phần kém mạnh mẽ từ các tên tuổi lớn còn lại khiến bức tranh thị trường di động tại Việt Nam trở nên nhạt nhòa. Nhiều hãng di động mang danh ông lớn vẫn án binh bất động, mặc dù năm 2016 đã trôi qua được 1/3. Điều này càng khiến thị trường kém tính cạnh tranh hơn.

Năm 2014, HTC tung 11 smartphone tại Việt Nam, trở thành hãng di động có số lượng model nhiều nhất trên thị trường. Bước sang 2016, họ chỉ tung duy nhất một máy cho đến tháng 4 (có thể dài hơn nữa), đó là chiếc Desire 820G+. Tuy nhiên, đây không phải là smartphone mới. Desire 820G+ ra mắt tháng 6 năm ngoái, đưa về Việt Nam dưới dạng xả hàng.

Asus tung ra thị trường 4 smartphone mới từ đầu năm nhưng đều là các bản nâng cấp nhẹ như Zenfone Go 4.5, Zenfone 2 Laser LTE. Trong khi đó, Zenfone Max và Zenfone Zoom đều không phải model đời 2016. Sản phẩm chủ lực của hãng trong năm nay chưa hẹn ngày ra mắt, trong bối cảnh Zenfone 2 đã có hơn một năm tuổi đời.

Sony thậm chí còn hờ hững với thị trường hơn khi gần như bỏ mặc đại lý trong khoảng 2 tháng qua. Một số đại lý đã hết sạch hàng tồn, nhưng không thể nhập máy mới về bán. Sản phẩm duy nhất họ bán ra là chiếc Xperia M4 Aqua bản LTE, trong khi các model có sẵn liên tục giảm giá. Theo một số nguồn tin, những chiếc Xperia dòng X của hãng phải đến tháng 7 mới về nước.

Việc thiếu đi tính cạnh tranh từ các hãng di động nói trên khiến thị trường trở nên trầm lắng hơn bao giờ hết. Đại diện một số hệ thống cho biết, tình hình kinh doanh đang có chiều hướng xấu đi.

Không chỉ nhóm sản phẩm chính hãng, thị trường di động xách tay cũng chịu chung cảnh đìu hiu, dù cửa hàng dùng nhiều cách khác nhau để kích cầu. Sức ép thị trường khiến các đơn vị này buộc phải liên tục giảm giá sản phẩm. "Nhiều model bán ra chỉ chênh vài trăm nghìn đồng so với giá nhập. Tính thêm chi phí bảo hành, quà tặng, biên độ lợi nhuận bị giảm xuống mức cực thấp nhưng không còn cách nào khác", một dân buôn chia sẻ.

Bức tranh thị trường di động hiện nay trái ngược hoàn toàn với 2-3 năm trước. Khi đó, Samsung vẫn dẫn đầu thị trường nhưng ở mỗi phân khúc, người ta đều thấy được sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt ở nhóm cao cấp và giá rẻ. Trong khi đó, phần lớn nỗ lực của các hãng hiện nay dồn vào nhóm tầm trung (từ 5 đến dưới 10 triệu đồng). Smartphone giá rẻ không mang lại nhiều lợi nhuận trong khi nhóm cao cấp đã bão hòa.

Theo Zing

Chủ đề khác