VnReview
Hà Nội

Apple mất quyền dùng thương hiệu IPHONE tại Trung Quốc

Sau phán quyết của tòa án Trung Quốc, Apple sẽ phải chấp nhận nhìn sản phẩm IPHONE không do họ sản xuất được bán tại chính thức tại đất nước tỷ dân.

Apple mất quyền dùng thương hiệu IPHONE tại Trung Quốc

Thương hiệu đồ da IPHONE "đường đường chính chính" được bán tại Trung Quốc

Vừa qua Tòa án tối cao Bắc Kinh đã đưa ra phán quyết phủ nhận quyền sở hữu thương hiệu IPHONE (toàn bộ ký tự đều viết hoa) của Apple tại Trung Quốc. Thương hiệu này hiện nay được Xintong Tiandi Technology, một công ty chuyên sản xuất đồ da tại Bắc Kinh sử dụng đã lâu, và phán quyết của tòa cho phép họ tiếp tục sử dụng dòng chữ IPHONE trên các sản phẩm của mình.

Apple mất quyền dùng thương hiệu IPHONE tại Trung Quốc

Apple mất quyền dùng thương hiệu IPHONE tại Trung Quốc

Sản phẩm mang thương hiệu IPHONE bao gồm cả bao da cho điện thoại và các thiết bị công nghệ

Quartz dẫn thông tin cho hay Apple đã đăng ký thương hiệu IPHONE tại Trung Quốc từ năm 2002, dành cho các sản phẩm phần mềm và phần cứng máy tính. Xintong Tiandi đăng ký thương hiệu này vào năm 2007 cho các sản phẩm đồ da. Apple đã tiến hành các thủ tục pháp lý đối với thương hiệu từ năm 2012, tuy nhiên các tòa án cấp dưới đã phủ nhận quyền sở hữu của Apple.

Phán quyết được đưa ra từ năm 2013 cho rằng vào năm 2007, khi Xintong Tiandi đăng ký thì thương hiệu IPHONE chưa trở nên phổ biến, do vậy không thể kết luận việc tranh chấp thương hiệu gây thiệt hại cho Apple. Tòa án Bắc Kinh lặp lại kết luận này, cho phép Xintong Tiandi tiếp tục sản xuất đồ da với thương hiệu IPHONE. Ngay cả trang web của công ty này hiện cũng có địa chỉ là iphone.vc, và họ cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh để có quyền sử dụng cả thương hiệu iphone (không có ký tự nào viết hoa).

Anh Minh

Chủ đề khác