VnReview
Hà Nội

Apple ảnh hưởng nặng nề khi thị trường laptop tụt dốc

Doanh số laptop của Apple trong quý vừa qua đã giảm tới 40% so với trước đó, gấp đôi tốc độ suy giảm chung của thị trường.

Việc chỉ công bố mẫu Macbook mới nhất vào đầu năm nay khiến Apple đánh mất thị phần laptop

Đây là con số do công ty nghiên cứu thị trường TrendForce mới công bố. Theo đó khi so sánh với quý cuối cùng của năm 2015 (bao gồm cả mùa mua sắm cuối năm), lượng laptop mà Apple bán ra đã giảm tới 40%. Các nhà sản xuất khác cũng bị ảnh hưởng từ sự suy giảm của thị trường PC nhưng ít hơn: 8 công ty sản xuất laptop lớn nhất bán ra tổng cộng 35,2 triệu máy, giảm 19%.

Apple ảnh hưởng nặng nề khi thị trường laptop tụt dốc

Trong số 8 nhà sản xuất hàng đầu, chỉ có Samsung đạt tăng trưởng trong quý vừa qua

Theo TrendForce, sự suy giảm mạnh của Apple đến từ nguyên nhân là hãng này đã không giới thiệu một chiếc Macbook mới nào vào cuối năm qua, cũng như không đưa ra các chương trình giảm giá để kích cầu mua sắm cuối năm. Trong khi đó các nhà sản xuất khác đưa ra được những dòng sản phẩm mới nhờ sự xuất hiện của vi xử lý Intel mới và hệ điều hành Windows 10.

Trong quý vừa qua, Lenovo đã giành được vị trí số 1 của HP ở thị trường máy tính. Đứng sau HP lần lượt là Dell, Asus và Acer. Trong số 8 nhà sản xuất hàng đầu, chỉ có Samsung có sự tăng trưởng về doanh số máy tính.

Quý đầu năm thường là thời điểm doanh thu suy giảm so với mùa mua sắm cuối năm, nhưng năm nay đánh dấu sự tụt dốc mạnh của thị trường máy tính: so với cùng kì năm ngoái, lượng máy tính bán ra đã giảm 7,3%. TrendForce dự báo lượng máy tính bán ra trong cả năm nay sẽ giảm 4 – 5% so với năm ngoái.

Anh Minh

Chủ đề khác